Theo S&P Global Mobility và Nihon Keizai Shimbun ngày 2 tháng 5, sản lượng ô tô toàn cầu năm nay dự kiến sẽ giảm 1,55 triệu chiếc so với năm trước xuống còn 87,91 triệu chiếc. Con số này vượt qua khối lượng hàng năm (khoảng 1,4 triệu chiếc) mà Nhật Bản xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Nikkei lưu ý, "Doanh số bán ô tô giảm do những thay đổi trong môi trường toàn cầu là lần đầu tiên trong năm năm kể từ năm 2020 khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19."
Thị trường ô tô Hoa Kỳ chịu tác động trực tiếp từ chính sách thuế quan của Tổng thống Trump. Sản lượng hàng năm của ngành công nghiệp ô tô Hoa Kỳ là khoảng 16 triệu chiếc, đứng thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Vấn đề là khoảng 50% số xe hoàn thiện được bán tại Hoa Kỳ là xe nhập khẩu và tùy thuộc vào nhà sản xuất, 30-60% phụ tùng phụ thuộc vào hàng nhập khẩu. Tuy nhiên, do thuế quan đối với ô tô và phụ tùng, doanh số bán ô tô mới tại Hoa Kỳ dự kiến sẽ giảm 3% trong năm nay. Doanh số bán ô tô mới giảm dẫn đến xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm và các nhà sản xuất ô tô lớn cắt giảm sản lượng. Đặc biệt, sản lượng ô tô ở Bắc Mỹ, bao gồm Mexico và Canada, những nơi có tỷ lệ xuất khẩu sang Hoa Kỳ cao, dự kiến sẽ giảm 9% so với năm trước.
Trong khi Tổng thống Trump tự khen ngợi trong bài phát biểu nhậm chức kéo dài 100 ngày tại Michigan rằng "Chúng ta đang bảo vệ công nhân ô tô", làn sóng sa thải tại Hoa Kỳ do thuế quan dường như đang gia tăng. Volvo Group, một công ty xe thương mại khổng lồ của Thụy Điển, đã thông báo vào tháng trước rằng họ sẽ cắt giảm tới 800 việc làm tại ba nhà máy ở Hoa Kỳ, chiếm 10% nhân viên nhà máy. Stellantis gần đây cũng đã thông báo tạm thời sa thải 900 nhân viên tại nhà máy phụ tùng của mình tại Hoa Kỳ.
Hoa Kỳ đã áp dụng mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu kể từ ngày 3 tháng 5 và có kế hoạch mở rộng mức thuế này sang phụ tùng ô tô từ ngày 3 tháng 6. Trước đó, Tổng thống Trump gần đây đã đưa ra các biện pháp giảm thiểu, bao gồm tạm thời giảm gánh nặng thuế quan trong hai năm đối với các công ty sản xuất ô tô tại Hoa Kỳ bằng các bộ phận nhập khẩu. Theo Reuters dự đoán, bất chấp các biện pháp giảm thiểu này, các công ty ô tô sẽ phải chịu thêm mức thuế quan lên tới 12.000 đô la (khoảng 17,22 triệu won) cho mỗi xe. Nhiều chuyên gia dự đoán rằng mặc dù doanh số bán hàng của các công ty ô tô trong tháng 4 tăng lên khi người tiêu dùng lo ngại về việc tăng giá do thuế quan gây ra, nhưng xu hướng này sẽ không tiếp tục.