Cổ phiếu Meta tăng tới 5% vào thứ Tư (30/4) sau khi công ty báo cáo doanh thu cao hơn dự kiến trong quý đầu tiên và đưa ra hướng dẫn cho quý thứ hai phù hợp với kỳ vọng của Phố Wall.
Sau đây là kết quả hoạt động của công ty, so với ước tính của các nhà phân tích được LSEG thăm dò:
- Thu nhập trên mỗi cổ phiếu: 6,43 đô la so với dự kiến là 5,28 đô la
- Doanh thu: 42,31 tỷ đô la so với dự kiến là 41,40 tỷ đô la
Doanh số quý đầu tiên của Meta tăng 16% so với cùng kỳ năm trước trong khi thu nhập ròng tăng 35% lên 16,64 tỷ đô la, tăng so với mức 12,37 tỷ đô la của năm trước.
Giám đốc tài chính của Meta, Susan Li cho biết doanh số quý thứ hai sẽ nằm trong khoảng từ 42,5 tỷ đô la đến 45,5 tỷ đô la. Con số này phù hợp với kỳ vọng của các nhà phân tích là 44,03 tỷ đô la. Tuy nhiên, Li cũng nói thêm rằng công ty đã bắt đầu thấy một số khoản chi tiêu quảng cáo giảm từ các nhà xuất khẩu thương mại điện tử châu Á.
“Hoạt động kinh doanh của chúng tôi cũng đang hoạt động rất tốt và tôi nghĩ chúng tôi đang ở vị thế tốt để vượt qua sự bất ổn kinh tế vĩ mô”, CEO của Meta, Mark Zuckerberg, nói với các nhà phân tích trong cuộc gọi thu nhập vào thứ Tư.
Meta cho biết họ đã hạ thấp phạm vi tổng chi phí năm 2025, hiện sẽ ở mức từ 113 tỷ đô la đến 118 tỷ đô la. Con số đó trước đây là từ 114 tỷ đô la đến 119 tỷ đô la. Tuy nhiên, Meta đã tăng chi tiêu vốn năm 2025 lên trong phạm vi từ 64 tỷ đô la đến 72 tỷ đô la, tăng so với triển vọng trước đó là từ 60 tỷ đô la đến 65 tỷ đô la.
“Triển vọng cập nhật này phản ánh các khoản đầu tư bổ sung vào trung tâm dữ liệu để hỗ trợ các nỗ lực về trí tuệ nhân tạo của chúng tôi cũng như chi phí dự kiến cho phần cứng cơ sở hạ tầng tăng lên”, công ty cho biết trong bản thông cáo thu nhập.
Khi Google báo cáo thu nhập quý đầu tiên vào thứ năm tuần trước, các giám đốc điều hành công ty đã nói với các nhà phân tích rằng có khả năng gã khổng lồ tìm kiếm sẽ gặp phải những trở ngại đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến của mình xuất phát từ châu Á. Về nền kinh tế nói chung, Giám đốc kinh doanh của Google Philipp Schindler cho biết "vẫn còn quá sớm trong quý thứ hai để có cái nhìn cụ thể hơn về mọi thứ".
Snap, công ty cũng phụ thuộc vào quảng cáo trực tuyến, đã báo cáo thu nhập quý đầu tiên của mình vào thứ ba. Giá cổ phiếu của công ty đã giảm mạnh sau khi công ty cho biết họ không thể cung cấp hướng dẫn về phía trước do những bất ổn kinh tế vĩ mô.
Reddit và Amazon sẽ báo cáo thu nhập vào thứ năm.
Sự gia tăng trong phần cứng cơ sở hạ tầng dự kiến là kết quả của “các nhà cung cấp có nguồn cung từ các quốc gia trên khắp thế giới”, Li cho biết.
“Có rất nhiều điều không chắc chắn xung quanh vấn đề này, xét đến các cuộc thảo luận thương mại đang diễn ra”, Li cho biết, đồng thời nói thêm rằng Meta đang “làm việc để giảm thiểu tác động bằng cách tối ưu hóa chuỗi cung ứng của chúng tôi”.
Công ty cũng cảnh báo rằng quyết định gần đây của Ủy ban Châu Âu có thể dẫn đến trải nghiệm người dùng tệ hơn đáng kể đối với người dùng Châu Âu và gây ra “tác động đáng kể” đến hoạt động kinh doanh và doanh thu của Meta tại Châu Âu ngay trong quý thứ ba. Công ty cho biết đây là kết quả của việc EC quyết định rằng dịch vụ đăng ký không quảng cáo của Meta dành cho người dùng Châu Âu không tuân thủ một trong các quy định của mình.
“Chúng tôi đang tiếp tục tích cực hợp tác với Ủy ban Châu Âu về vấn đề này, vì vậy chúng tôi hy vọng sẽ có thông tin rõ ràng hơn vào cuộc gọi của quý tiếp theo”, Li cho biết.
Doanh thu quảng cáo của công ty trong quý đầu tiên đạt 41,39 tỷ đô la, vượt xa dự đoán của Phố Wall là 40,44 tỷ đô la.
Bộ phận phần cứng Reality Labs của Meta đã công bố khoản lỗ hoạt động là 4,2 tỷ đô la trong quý đầu tiên, thấp hơn con số 4,6 tỷ đô la mà Phố Wall mong đợi. Tuy nhiên, doanh số của Reality Labs đạt 412 triệu đô la, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là 492,7 triệu đô la.
Số lượng người dùng hoạt động hàng ngày đã tăng lên 3,43 tỷ trong quý đầu tiên, vượt qua ước tính của các nhà phân tích là 3,39 tỷ. Con số này tăng so với mức 3,35 tỷ trong quý trước.
Zuckerberg cho biết dịch vụ blog nhỏ Threads của công ty hiện có 350 triệu người dùng hàng tháng. Con số này tăng so với mức 320 triệu vào tháng 1. Tuần trước, Meta cho biết tất cả "các nhà quảng cáo đủ điều kiện trên toàn cầu" sẽ có thể chạy quảng cáo trên Threads. Li cho biết hôm thứ Tư rằng Meta không kỳ vọng quảng cáo trên Threads sẽ thúc đẩy đáng kể tăng trưởng doanh thu vào năm 2025.
Zuckerberg cho biết trợ lý kỹ thuật số Meta AI hiện có gần 1 tỷ người dùng hàng tháng. Vào tháng 1, công ty cho biết dịch vụ AI này có 700 triệu người dùng hàng tháng. Li cho biết WhatsApp là cách chính mà mọi người truy cập Meta AI. Hôm thứ Ba, công ty đã phát hành ứng dụng Meta AI độc lập, xác nhận báo cáo của CNBC vào tháng 2.
Zuckerberg cho biết ông hình dung Meta AI là nơi hiển thị quảng cáo và công ty có thể tính phí cho phiên bản cao cấp của trợ lý, nhưng Meta sẽ tập trung vào việc xây dựng sản phẩm trong ít nhất một năm tới trước khi bắt đầu kiếm tiền từ nó.
Meta cho biết số lượng nhân viên của công ty là 76.834 tính đến ngày 31 tháng 3, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Vào tháng 2, công ty đã sa thải 5% lực lượng lao động mà họ coi là những người có hiệu suất kém nhất.
Công ty đã ghi nhận doanh số quảng cáo trong quý đầu tiên là 8,22 tỷ đô la từ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Các nhà phân tích dự kiến Meta sẽ ghi nhận doanh số quảng cáo trong quý là 8,42 tỷ đô la từ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Li nói với các nhà phân tích rằng công ty đã "thấy một số khoản chi tiêu giảm tại Hoa Kỳ từ các nhà xuất khẩu thương mại điện tử có trụ sở tại Châu Á". Công ty tin rằng điều đó là để chuẩn bị cho việc lỗ hổng de minimis kết thúc vào thứ Sáu, Li cho biết.
“Một phần chi tiêu đó đã được chuyển hướng sang các thị trường khác, nhưng tổng chi tiêu cho các nhà quảng cáo đó vẫn thấp hơn mức trước tháng 4”, Li cho biết.
Snap vào thứ Ba và Google tuần trước đã cảnh báo về những trở ngại tiềm ẩn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ do bất ổn kinh tế vĩ mô.