Nhà bán lẻ hàng giảm giá Temu của Trung Quốc đã thay đổi mô hình kinh doanh tại Hoa Kỳ khi các quy định mới của chính quyền Trump về các lô hàng giá trị thấp có hiệu lực vào thứ Sáu.
Trong những ngày gần đây, Temu đã đột ngột chuyển trang web và ứng dụng của mình để chỉ hiển thị danh sách các sản phẩm được vận chuyển từ các kho hàng tại Hoa Kỳ. Các mặt hàng được vận chuyển trực tiếp từ Trung Quốc, trước đây bao phủ toàn bộ trang web, hiện được dán nhãn là hết hàng.
Temu đã tạo dựng được tên tuổi tại Hoa Kỳ như một điểm đến cho các mặt hàng siêu giảm giá được vận chuyển trực tiếp từ Trung Quốc, chẳng hạn như giày thể thao giá 5 đô la và máy ép tỏi giá 1,50 đô la. Công ty này có thể giữ giá ở mức thấp nhờ cái gọi là quy tắc de minimis, cho phép các mặt hàng có giá trị 800 đô la trở xuống được miễn thuế vào nước này kể từ năm 2016.
Kẽ hở này đã hết hiệu lực vào thứ Sáu (2/5) lúc 12:01 sáng theo giờ miền Đông Hoa Kỳ theo lệnh hành pháp do Tổng thống Donald Trump ký vào tháng 4. Trump đã tạm thời đình chỉ quy tắc de minimis vào tháng 2 trước khi khôi phục lại quy định này vài ngày sau đó khi các viên chức hải quan gặp khó khăn trong việc xử lý và thu thuế đối với một lượng lớn các gói hàng có giá trị thấp.
Việc chấm dứt de minimis, cũng như mức thuế mới 145% của Trump đối với Trung Quốc, đã buộc Temu phải tăng giá, tạm dừng chiến dịch quảng cáo trực tuyến mạnh mẽ và hiện thay đổi danh mục hàng hóa dành cho người mua sắm tại Hoa Kỳ để tránh mức thuế cao hơn.
Một phát ngôn viên của Temu đã xác nhận rằng, tất cả các giao dịch bán hàng tại Hoa Kỳ hiện do người bán tại địa phương xử lý và cho biết chúng được thực hiện "trong nước". Temu cho biết giá cho người mua sắm tại Hoa Kỳ "vẫn không thay đổi".
"Temu đã tích cực tuyển dụng người bán tại Hoa Kỳ tham gia nền tảng", người phát ngôn cho biết. "Động thái này được thiết kế để giúp các thương gia địa phương tiếp cận nhiều khách hàng hơn và phát triển doanh nghiệp của họ".
Trước khi có thay đổi, những người mua sắm cố gắng mua các sản phẩm Temu được vận chuyển từ Trung Quốc phải đối mặt với "phí nhập khẩu" từ 130% đến 150%. Các khoản phí này thường cao hơn giá của từng mặt hàng và làm tăng gấp đôi giá của nhiều đơn hàng. Temu quảng cáo rằng các sản phẩm địa phương "không có phí nhập khẩu" và "không có thêm phí khi giao hàng".
Công ty, thuộc sở hữu của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc PDD Holdings, đã dần dần xây dựng kho hàng tại Hoa Kỳ trong năm qua để chuẩn bị cho tình hình căng thẳng thương mại leo thang và việc xóa bỏ de minimis.
Shein, công ty cũng được hưởng lợi từ lỗ hổng này, đã có động thái tăng giá vào tuần trước. Nhà bán lẻ thời trang nhanh này đã thêm một biểu ngữ tại quầy thanh toán có nội dung: "Thuế quan đã bao gồm trong giá bạn phải trả. Bạn sẽ không bao giờ phải trả thêm phí khi giao hàng".
Nhiều bên bán hàng thứ ba trên Amazon
dựa vào các nhà sản xuất Trung Quốc để tìm nguồn cung ứng hoặc lắp ráp sản phẩm của họ. Đối thủ cạnh tranh Temu của công ty, có tên là Amazon Haul, đã dựa vào de minimis để vận chuyển các sản phẩm có giá 20 đô la trở xuống trực tiếp từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ.
Amazon cho biết hôm thứ Ba sau một cuộc tranh cãi với Nhà Trắng rằng họ đã cân nhắc việc hiển thị chi phí liên quan đến thuế quan đối với các sản phẩm Haul trước khi cắt giảm de minimis nhưng sau đó đã hủy bỏ các kế hoạch đó.
Trước nhiệm kỳ thứ hai của Trump, chính quyền Biden cũng đã tìm cách cắt giảm điều khoản này. Những người chỉ trích điều khoản de minimis cho rằng điều khoản này gây hại cho các doanh nghiệp Mỹ và tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển fentanyl và các chất bất hợp pháp khác vì họ cho rằng các gói hàng này ít có khả năng bị nhân viên hải quan kiểm tra.