Ấn Độ, quốc gia đông dân nhất thế giới, là thị trường trọng điểm cho các thương hiệu Mỹ đang nhanh chóng mở rộng để nhắm đến nhóm người tiêu dùng giàu có đang ngày càng tăng, nhiều người trong số họ vẫn say mê các nhãn hiệu quốc tế được coi là biểu tượng của sự thăng tiến trong cuộc sống.
Ví dụ, Ấn Độ là thị trường lớn nhất về lượng người dùng WhatsApp của Meta, và Domino's có nhiều nhà hàng hơn bất kỳ thương hiệu nào khác tại quốc gia này. Các loại đồ uống như Pepsi và Coca-Cola thường chiếm lĩnh các kệ hàng, và mọi người vẫn xếp hàng dài khi một cửa hàng Apple mới khai trương hoặc một quán cà phê Starbucks giảm giá.
Mặc dù chưa có dấu hiệu nào cho thấy doanh số bị ảnh hưởng ngay lập tức, nhưng ngày càng có nhiều người trên mạng xã hội và ngoại tuyến kêu gọi mua hàng nội địa và từ bỏ các sản phẩm Mỹ sau khi Donald Trump áp thuế 50% đối với hàng hóa từ Ấn Độ, gây bất ổn cho các nhà xuất khẩu và làm tổn hại đến mối quan hệ giữa New Delhi và Washington.
McDonald's, Coca-Cola, Amazon và Apple đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi của báo giới.
Manish Chowdhary, đồng sáng lập Wow Skin Science của Ấn Độ, đã đăng tải một video lên LinkedIn, kêu gọi hỗ trợ nông dân và các công ty khởi nghiệp để biến "Made in India" thành "nỗi ám ảnh toàn cầu" và học hỏi từ Hàn Quốc, quốc gia có các sản phẩm thực phẩm và làm đẹp nổi tiếng thế giới.
"Chúng tôi đã xếp hàng dài để mua sản phẩm từ hàng ngàn dặm xa xôi. Chúng tôi tự hào chi tiền cho những thương hiệu không thuộc sở hữu của mình, trong khi chính những nhà sản xuất của chúng tôi lại phải đấu tranh để được chú ý ngay tại đất nước họ", ông nói.
Rahm Shastry, CEO của DriveU tại Ấn Độ, một công ty cung cấp dịch vụ gọi xe, đã viết trên LinkedIn: "Ấn Độ nên có Twitter/Google/YouTube/WhatsApp/FB nội địa -- giống như Trung Quốc."
Công bằng mà nói, các công ty bán lẻ Ấn Độ đang cạnh tranh gay gắt với các thương hiệu nước ngoài như Starbucks trên thị trường nội địa, nhưng việc vươn ra toàn cầu hóa lại là một thách thức. Tuy nhiên, các công ty dịch vụ CNTT của Ấn Độ đã có chỗ đứng vững chắc trong nền kinh tế toàn cầu, với các công ty như TCS và Infosys cung cấp các giải pháp phần mềm cho khách hàng trên toàn thế giới.
Hôm Chủ nhật, Thủ tướng Modi đã đưa ra "lời kêu gọi đặc biệt" về việc tự lực cánh sinh, phát biểu tại một cuộc họp ở Bengaluru rằng các công ty công nghệ Ấn Độ đã tạo ra sản phẩm cho thế giới, nhưng "giờ là lúc chúng ta cần ưu tiên hơn cho nhu cầu của Ấn Độ". Ông không nêu tên bất kỳ công ty nào.
ĐỪNG KÉO MÁI XE CỦA TÔI VÀO ĐÓ
Ngay cả khi các cuộc biểu tình chống Mỹ đang âm ỉ, Tesla đã khai trương phòng trưng bày thứ hai tại Ấn Độ ở New Delhi, với buổi khai trương hôm thứ Hai có sự tham dự của các quan chức Bộ Thương mại Ấn Độ và các quan chức Đại sứ quán Hoa Kỳ.
Nhóm Swadeshi Jagran Manch, có liên hệ với Đảng Bharatiya Janata của Modi, đã tổ chức các cuộc biểu tình nhỏ trên khắp Ấn Độ vào Chủ nhật, kêu gọi người dân tẩy chay các thương hiệu Mỹ. "Mọi người hiện đang tìm kiếm các sản phẩm của Ấn Độ. Sẽ mất một thời gian để có kết quả", Ashwani Mahajan, đồng chủ trì của nhóm, cho biết. "Đây là lời kêu gọi về chủ nghĩa dân tộc, lòng yêu nước." Anh cũng chia sẻ một bảng mà nhóm của anh đang lan truyền trên WhatsApp, liệt kê các thương hiệu xà phòng tắm, kem đánh răng và đồ uống lạnh của Ấn Độ mà mọi người có thể lựa chọn thay vì hàng ngoại.
Trên mạng xã hội, một trong những chiến dịch của nhóm là một hình ảnh đồ họa có tiêu đề "Tẩy chay các chuỗi cửa hàng thực phẩm nước ngoài", với logo của McDonald's và nhiều thương hiệu nhà hàng khác. Tại Uttar Pradesh, Rajat Gupta, 37 tuổi, người đang dùng bữa tại một nhà hàng McDonald's ở Lucknow hôm thứ Hai, cho biết anh không quan tâm đến các cuộc biểu tình về thuế quan và chỉ đơn giản là thưởng thức ly cà phê 49 rupee (0,55 đô la) mà anh cho là xứng đáng với số tiền bỏ ra. "Thuế quan là vấn đề ngoại giao và cà phê McPuff của tôi không nên bị lôi kéo vào chuyện này", anh nói.