Đây là lập luận cuối cùng mà luật sư đại diện cho nguyên đơn trong vụ tai nạn trình bày tại phiên tòa xét xử ở tòa án bang California (Mỹ).
Vụ kiện dân sự này cáo buộc hệ thống Autopilot đã khiến chiếc Model 3 của chủ sở hữu có tên Micah Lee đột ngột rẽ khỏi đường cao tốc phía Đông thành phố Los Angeles với tốc độ 65 dặm một giờ, đâm vào một cây cọ, sau đó bùng cháy. Tất cả những diễn biến này chỉ trong vài giây.
Vụ tai nạn năm 2019, đã khiến một người tên Lee thiệt mạng và hai hành khách bị thương nặng, trong đó có một cậu bé 8 tuổi. Vụ kiện được đệ trình chống lại Tesla, cáo buộc Tesla biết rằng Autopilot và các hệ thống an toàn khác bị lỗi khi bán xe nhưng vẫn cố tình bán
Trong năm 2019, một vụ tai nạn ở phía bắc Miami, nơi chiếc Model 3 của chủ sở hữu Stephen Banner lái dưới rơ moóc của một chiếc xe tải giàn khoan lớn 18 bánh đã lao xuống đường, xé toạc mái của chiếc Tesla và Banner đã tử vong. Theo đơn kiện của vợ Banner, hệ thống lái tự động đã không phanh, lái hoặc làm bất cứ điều gì để tránh va chạm.
Jonathan Michaels, đại diện cho những hành khách bị thương trong vụ tai nạn, đã trình bồi thẩm đoàn tài liệu phân tích về mức độ an toàn mà Tesla đã thực hiện nội bộ trong năm 2017. Trong đó, tài liệu xác định “lệnh không chính xác trong hệ thống lái” là lỗi.
Tesla thậm chí đã phát triển một giao thức để ứng phó với những trường hợp khách hàng gặp phải lỗi này. Michaels nêu rõ: “Họ đã dự đoán được điều này sẽ xảy ra. Họ biết rõ và đã xác định được lỗi đó”.
Tesla phủ nhận trách nhiệm pháp lý đối với cả hai vụ tai nạn, đổ lỗi cho lỗi của tài xế và cho biết Autopilot an toàn khi được con người giám sát. Tesla cho biết trong các tài liệu tòa án rằng người lái xe phải chú ý đến đường đi và giữ tay trên vô lăng.
Tesla lập luận rằng chủ sở hữu Lee đã uống rượu trước khi điều khiển xe. Hãng xe điện này cũng cho rằng liệu hệ thống lái tự động Autopilot có liên quan đến vụ tai nạn hay không là điều chưa rõ ràng. Dự kiến, luật sư của Tesla sẽ trình bày lập luận cuối cùng của họ vào cuối ngày 24/10.
Tesla lâu nay đã và đang thử nghiệm hệ thống Autopilot và hệ thống tự lái hoàn toàn có tính năng tiên tiến hơn. Giám đốc điều hành (CEO) hãng xe điện Tesla, ông Elon Musk đã đánh giá việc thử nghiệm này có ý nghĩa quan trọng đối với tương lai của công ty. Thế nhưng, đã có những quan ngại về vấn đề giám sát pháp lý và quy định đối với hai hệ thống nói trên.