Được biết, hai mươi năm trước, Martin Eberhard và Marc Tarpenning đã thành lập Tesla. Cuối năm 2008, Elon Musk đảm nhận vị trí CEO của công ty. Hai năm sau, Toyota và General Motors quyết định không hợp tác với nhau nữa và Tesla đã sở hữu nhà máy riêng.
Sau một số cuộc đàm phán, thương hiệu EV đã mua lại nhà máy New United Motor Manufacturing (NUMMI) ở Fremont, California.
Cơ sở này lẽ ra sẽ được GM và Toyota sử dụng để sản xuất các loại xe thế hệ tiếp theo, kết hợp độ tin cậy của Nhật Bản với sự khéo léo của người Mỹ. Thay vào đó, nó trở thành cơ sở đầu tiên của Tesla và Toyota đã giúp đỡ bằng cách trở thành cổ đông.
Sau khi thương vụ hoàn tất, Tesla đã thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư cấp cao như Daimler và những người đồng sáng lập Google. Họ cũng đầu tư vào đó. Năm 2012, Model S được đưa vào sản xuất.
Tuy nhiên, vào thời điểm đó, tất cả các nhà điều hành và nhà giao dịch đều tin rằng Tesla chỉ là một thử nghiệm. Bên cạnh đó, một số người còn cho rằng Tesla thực sự không có nhiều lợi ích.
Tới năm 2023, tình thế trên đã thay đổi. Thương hiệu Mỹ cuối cùng cũng đã xây dựng được mạng lưới sản xuất đủ sức nặng trên toàn cầu với chủ lực là các nhà máy tại Mỹ và Trung Quốc.
Vào ngày 1/3 năm nay, họ đạt mốc sản lượng 4 triệu xe. Tới ngày 16/9, con số này tăng lên 5 triệu, nghĩa là 1 triệu xe đã được Tesla sản xuất chỉ trong 200 ngày.
Tỉ lệ trên tương đương với việc cứ mỗi phút có 3,4 xe Tesla được sản xuất. Thông số này, kết hợp với doanh số và số lượng các quốc gia mà Tesla có mặt đang tăng mạnh, hứa hẹn sẽ giúp hãng xe Mỹ duy trì vị trí số 1 làng xe thuần điện thêm một thời gian nữa.
Nếu như là cách đây 1, 2 năm, Tesla hoàn toàn có lý do để "kê cao gối ngủ". Tuy vậy, sự vươn lên nhanh chóng của một thế lực mới là BYD tới từ Trung Quốc sẽ khiến hãng xe điện Mỹ phải dè chừng.
Nếu như Tesla sản xuất được 1 triệu xe điện trong 200 ngày đã là thành tựu lớn, BYD đang trên đà trở thành thương hiệu đầu tiên sản xuất 2 triệu xe điện trong một năm trên toàn cầu.
Trong khi mức tăng trưởng của Tesla từ năm 2021 lên 2022 là 40%, tỉ lệ của BYD là... 211%.
Tesla có thể vượt BYD về sản lượng và doanh số xe thuần điện nhưng nếu tính cả xe hybrid, BYD sở hữu thông số cao gấp rưỡi đối thủ Mỹ.
Tesla hiện có mặt ở hầu hết mọi nơi trên thế giới và có năm nhà máy chính 3 ở Mỹ, một ở Đức và Trung Quốc một nhà máy.
Nhưng Tesla vẫn không dừng lại ở đó. Hiện mẫu Model 3 có cấu trúc đơn giản hóa, được làm mới mang lại niềm tin rằng thương hiệu sẽ cải thiện tỷ suất lợi nhuận vốn đã rất hào phóng của mình đồng thời có thể sản xuất nhiều ô tô hơn nữa.
Ngoài ra, có tin đồn thương hiệu Cybertruck sắp ra mắt đã có hơn hai triệu lượt đặt trước. Đặc biệt, Semi cũng có thể trở thành một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh cốt lõi của Tesla.
Không chỉ vậy, thương hiệu còn chế tạo ra xe Tự Lái Hoàn Toàn (dự kiến sẽ sớm nhận được bản nâng cấp lớn).
Hiện tất cả mạng lưới Supercharger của Tesla đã thu hút những tên tuổi lớn như Ford và GM, những công ty cũng sử dụng cổng sạc của thương hiệu này. Qua đó, có thể nhận ra rằng tương lai của hãng ô tô Mỹ này sẽ hứa hẹn hơn bao giờ hết.