Hôm nay thứ Ba (11/11), Tập đoàn Sony đã công bố mức tăng trưởng lợi nhuận hoạt động trong quý II cao hơn dự kiến và công bố kế hoạch mua lại cổ phiếu quỹ lên tới 100 tỷ Yên Nhật (648 triệu đô la).
Dưới đây là kết quả kinh doanh quý II của Sony so với LSEG SmartEstimates, được điều chỉnh theo dự báo từ các nhà phân tích có độ chính xác cao hơn:
Lợi nhuận hoạt động tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh thu tăng 5%. Cổ phiếu Sony đã tăng hơn 6% sau khi công bố thu nhập.
Gã khổng lồ công nghệ Nhật Bản đã nâng triển vọng cả năm, dự kiến lợi nhuận hoạt động sẽ tăng 100 tỷ yên, tương đương 8% so với dự báo trước đó, dẫn đầu là các giải pháp hình ảnh và cảm biến và mảng âm nhạc. Công ty cũng nâng dự báo doanh thu hàng năm thêm 300 tỷ yên, tương đương 3%, đồng thời cắt giảm ước tính thiệt hại do thuế quan của Hoa Kỳ từ 70 tỷ yên xuống còn 50 tỷ yên.
Mặc dù Sony bị ảnh hưởng bởi chế độ thuế quan toàn cầu của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump được áp dụng vào tháng 4, Tokyo đã đạt được thỏa thuận thương mại với Washington vào tháng 7, theo đó giảm thuế đối với hàng xuất khẩu của Nhật Bản xuống còn 15% từ mức 25% được đề xuất ban đầu. Mức thuế giảm có hiệu lực từ ngày 7 tháng 8.
Tăng trưởng ở mảng âm nhạc và hình ảnh
Lợi nhuận từ mảng kinh doanh âm nhạc của Sony tăng 27,65% so với cùng kỳ năm trước, đạt 115,4 tỷ yên, trong khi lợi nhuận hoạt động từ mảng hình ảnh tăng gần 50%, đạt 138,3 tỷ yên, trở thành mảng kinh doanh có lợi nhuận cao nhất của công ty trong quý.
Mảng giải pháp hình ảnh và cảm biến của Sony phát triển và sản xuất các sản phẩm bán dẫn tiên tiến cho nhiều ứng dụng, từ điện thoại thông minh đến hệ thống ô tô và công nghiệp.
Công ty cũng báo cáo doanh số bán hàng mạnh mẽ từ mảng dịch vụ trò chơi và mạng, nơi sở hữu thương hiệu máy chơi game gia đình nổi tiếng PlayStation. Mảng này là động lực doanh thu hàng đầu của Sony, nhưng lợi nhuận đã giảm 13,26% trong quý 3, xuống còn 120,4 tỷ yên.
Các dịch vụ trò chơi và mạng đã hoạt động tốt trong những quý gần đây nhờ sự chuyển dịch sang mua trò chơi kỹ thuật số và dịch vụ đăng ký PlayStation Plus. Tăng trưởng doanh số phần cứng tương đối chậm.
Mảng phim ảnh
Mặc dù Sony đạt được kết quả kinh doanh khả quan, lợi nhuận từ mảng phim ảnh đã giảm gần 25% so với cùng kỳ năm trước. Điều này xảy ra bất chấp việc Sony Pictures Animation là đơn vị đứng sau bộ phim ăn khách năm nay, KPop Demon Hunters, được công chiếu vào ngày 20 tháng 6.
Bộ phim do Sony sản xuất được cho là đã trở thành bộ phim Netflix phổ biến nhất từ trước đến nay và tiếp tục phá vỡ các kỷ lục phát trực tuyến, ngay cả đối với nhạc phim gốc. Mặc dù thành công, Sony đã bỏ lỡ phần lớn lợi nhuận này do bán bản quyền độc quyền của bộ phim cho Netflix.
Mặc dù chi tiết chính xác của thỏa thuận vẫn chưa được tiết lộ, nhưng có thông tin cho rằng Sony đã thu được 25 triệu đô la lợi nhuận ban đầu từ việc sản xuất bộ phim cho Netflix.
Netflix đã chứng kiến K-pop Demon Hunters thu hút lượng người xem đáng kể và thậm chí còn đóng góp vào mức tăng trưởng doanh thu 17% trong quý 3. Tuy nhiên, một điểm sáng cho Sony là phần tiếp theo của bộ phim đã được xác nhận, với việc Netflix được cho là đã chi trả cho công ty Nhật Bản khoản tiền thưởng 15 triệu đô la cho doanh thu của phần phim đầu tiên.