Tesla's Model Y đang có một khởi đầu vững chắc ở Trung Quốc, chưa đầy ba tháng kể từ khi bắt đầu giao hàng.
Theo số liệu của Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, SUV cỡ trung là mẫu xe điện bán chạy thứ ba trong tháng 2 với 4.630 xe. Tính đến tháng 1, dữ liệu cho thấy chiếc xe này là xe bán chạy thứ 9 trong số các loại xe năng lượng mới, một danh mục bao gồm cả xe điện.
Tesla đã thông báo vào Ngày đầu năm mới, Model Y do Trung Quốc sản xuất sẽ bắt đầu giao hàng với mức giá mà truyền thông Trung Quốc cho là rẻ hơn 30% so với công bố trước đó.
Model Y vẫn được ưa chuộng mặc dù doanh số bán xe thường giảm trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần, tức là vào tháng Hai năm nay.
Theo hiệp hội, doanh số bán xe du lịch trên toàn quốc đã giảm 45,5% trong tháng 2 so với tháng 1. Trong hai tháng đầu năm, số liệu đó cho thấy gần 3,34 triệu xe du lịch đã được bán ở Trung Quốc, trong đó xe năng lượng mới chiếm 7,5%.
Các công ty khởi nghiệp ô tô điện của Trung Quốc Xpeng và Li Auto đều thông báo lượng giao hàng trong tháng 2 giảm mạnh, chỉ còn hơn 2.000 xe mỗi hãng và dự báo thấp trong quý đầu tiên. Rival Nio dẫn đầu nhóm với số lượng giao hàng gần gấp đôi trong tháng 2 và chỉ đạo cao hơn nhiều cho quý.
Theo số liệu của hiệp hội xe du lịch, ba công ty khởi nghiệp của Trung Quốc xếp hạng trong số 15 xe ô tô năng lượng mới được bán ở Trung Quốc trong hai tháng đầu năm.
Tesla’s Model 3 giành vị trí thứ hai
Nhưng các công ty khởi nghiệp vẫn tụt hậu so với các nhà sản xuất ô tô lớn hơn trong thị trường xe điện của Trung Quốc.
Vị trí đầu tiên thuộc về Hongguang Mini, một chiếc xe điện thu nhỏ giá rẻ được phát triển bởi liên doanh của General Motors với Wuling Motors và SAIC Motor thuộc sở hữu nhà nước.
Theo dữ liệu của hiệp hội, chiếc sedan Model 3 của Tesla là mẫu xe điện bán chạy nhất ở Trung Quốc vào năm ngoái, xếp thứ hai trong tháng 2 và hai tháng đầu năm.
Dữ liệu cho thấy ở vị trí thứ ba trong tháng 1 và tháng 2 là mẫu sedan hạng sang của BYD. Loại xe này, có cả hai kiểu chạy điện và hybrid, đã trở nên phổ biến hơn kể từ khi ra mắt vào mùa hè năm ngoái. Do phụ thuộc vào việc tự báo cáo, một số người trong ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đã nghi ngờ về tính chính xác của các số liệu của hiệp hội.