Điện thoại thông minh với màn hình có khả năng sửa chữa bản thân có thể bắt đầu xuất hiện trên thị trường vào năm 2028, theo công ty phân tích CCS Insight.
Trong vòng dự đoán công nghệ hàng đầu cho năm 2024 và xa hơn, CCS Insight cho biết họ hy vọng các nhà sản xuất điện thoại thông minh sẽ bắt đầu sản xuất điện thoại với màn hình tự chữa bệnh trong vòng 5 năm tới. Cách này có thể hoạt động là bằng cách kết hợp một “lớp phủ nano” trên bề mặt màn hình, nếu bị trầy xước, tạo ra một vật liệu mới phản ứng khi tiếp xúc với không khí và lấp đầy sự không hoàn hảo.
“Điều này không nằm trong lĩnh vực khoa học viễn tưởng, nó có thể được thực hiện”, Wood nói trong một cuộc gọi hồi đầu tuần này. “Tôi nghĩ thách thức lớn nhất với điều này là đặt ra kỳ vọng một cách chính xác.”
Các công ty đã nói về công nghệ hiển thị điện thoại thông minh có thể tự sửa chữa trong vài năm nay.
LG, gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Hàn Quốc, đã chào hàng công nghệ tự chữa bệnh trong điện thoại thông minh của mình từ năm 2013. "Công ty đã phát hành một điện thoại thông minh gọi là G Flex có màn hình cong dọc và lớp phủ ""tự chữa lành"" trên nắp sau." Nó không giải thích chính xác cách công nghệ hoạt động vào thời điểm đó.
“Có một số công nghệ mới mà mọi người đang làm việc ngay bây giờ có vẻ như điều này có thể trở thành một cái gì đó mà mọi người có một đi cùng. Chúng tôi không nói về màn hình bị đập vỡ một cách kỳ diệu quay trở lại. Đây chỉ là những vết trầy xước mỹ phẩm nhỏ”, Wood nói với CNBC.
Một vài nhà sản xuất điện thoại khác đã chào hàng vật liệu tự chữa bệnh trong điện thoại thông minh. "Năm 2017, Motorola đã nộp bằng sáng chế cho một màn hình được làm từ một ""polymer bộ nhớ hình dạng"" mà, khi nứt, sửa chữa chính nó." Ý tưởng là, khi nhiệt được áp dụng cho vật liệu, nó chữa lành các vết nứt.
Trong khi đó, Apple trước đây cũng đã bảo đảm bằng sáng chế cho một chiếc iPhone gấp với một vỏ màn hình sẽ tự sửa chữa khi bị hư hỏng.
Tuy nhiên, công nghệ vẫn chưa được tìm thấy trong một chiếc điện thoại thành công về mặt thương mại. Và có một vài rào cản để tung ra những chiếc điện thoại như vậy ở quy mô lớn.
Đối với một, các công ty đòi hỏi rất nhiều đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để đảm bảo họ có thể xác định những đổi mới mới trong màn hình điện thoại thông minh. Tiền mặt cũng được yêu cầu để tiếp thị và bán điện thoại với khối lượng lớn - và đảm bảo người tiêu dùng thực sự được thông báo đúng về mức độ thiệt hại trong điện thoại có thể được khắc phục mà không cần bất kỳ sự can thiệp thủ công nào.
Wood nói đùa rằng anh sợ rằng những người đam mê công nghệ như YouTuber JerryRigs nổi tiếng Mọi thứ sẽ mất một con dao để kiểm tra khả năng tự chữa bệnh của họ. Điều này, ông nói, không phải là điểm của các thiết bị tự chữa bệnh. Thay vào đó, đó là về công nghệ có thể thực hiện sửa chữa tối thiểu trên bề mặt của thỏa thuận của riêng mình.
Các nhà sản xuất điện thoại ngày càng sáng tạo hơn khi nói đến công nghệ hiển thị. Tại Đại hội Thế giới Di động ở Barcelona, Motorola đã phát hành một điện thoại thông minh khái niệm có thể cuộn kéo dài theo chiều dọc khi đẩy lên.
Samsung đang tiến khá xa trong hành trình hướng tới điện thoại thông minh thương mại với màn hình tiên tiến hơn, với Galaxy Z Fold 5 gấp và Z Flip 5 gấp điện thoại hiện có khả năng gấp hàng trăm ngàn lần trong suốt cuộc đời của họ.
HTC có thể rút khỏi thị trường VR vào năm 2026
Một cách riêng biệt, CCS Insight cũng dự đoán rằng gã khổng lồ công nghệ Đài Loan HTC sẽ rút lui ra khỏi ngành công nghiệp thực tế ảo vào năm 2026.
HTC là một nhà tiên phong trong thị trường điện thoại thông minh, chịu trách nhiệm cho một số mô hình đã phá vỡ khuôn mẫu về thiết kế, hiệu suất và chức năng. HTC Hero, HTC Legend, HTC Desire và HTC One là một trong những điện thoại Android hàng đầu.
Nhưng vào năm 2017, HTC ít nhiều đã rút lui khỏi thị trường điện thoại thông minh và bán doanh nghiệp điện thoại của mình cho Google, từ đó đã tích cực mở rộng ổ đĩa của mình vào phần cứng người tiêu dùng với phạm vi các thiết bị Pixel và các sản phẩm nhà thông minh Nest.
HTC phần lớn đã đặt cược tương lai của mình vào việc sáp nhập thế giới ảo và vật lý. Vào tháng 1, công ty đã ra mắt thiết bị Vive XR Elite của mình, một tai nghe nhẹ tập trung vào chơi game, thể dục và năng suất, với mức giá 1.099 đô la.
CCS Insight nghĩ rằng công ty sẽ bỏ không gian VR do doanh thu giảm và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Meta, Sony và gần đây hơn là Apple.
“HTC là một trong những người tiên phong của VR, họ đã làm rất nhiều ở đó”, Wood của CCS Insight nói. “Nhưng họ đã phải vật lộn để cạnh tranh, bởi vì họ đã không đi cho cuộc đua xuống đáy về giá cả, trong khi Meta, với Quest, đã được chuẩn bị để có giá rất tích cực – gần như chỉ là giá cả trên giá cả – để thúc đẩy việc áp dụng.”
HTC “có thể nhận được một chút của một sự gia tăng với Apple đi vào không gian vì nó là loại mối quan tâm mới trong danh mục này”, Wood tiếp tục. “Nhưng cuối cùng, chúng tôi nghĩ rằng thật khó để họ ở lại trong đó. Vì vậy, chúng tôi dự đoán rằng vào năm 2026, họ sẽ rời khỏi thị trường và họ sẽ bán IP của họ [tài sản trí tuệ] cho một số người chơi khác lớn hơn trong không gian.”
Apple nắm quyền kiểm soát thị trường điện thoại cũ
CCS Insight cũng dự đoán rằng Apple sẽ tìm cách giành quyền kiểm soát trực tiếp hơn trên thị trường điện thoại thông minh cũ để tránh sự phổ biến ngày càng tăng của các thiết bị cũ làm giảm doanh số bán iPhone mới.
Apple có thể làm điều này bằng cách khuyến khích khách hàng giao dịch trên điện thoại của họ trực tiếp với công ty, thay vì dựa vào các thị trường của bên thứ ba như PCS Wireless; hoặc bằng cách khuyến khích các nhà mạng cung cấp cho điện thoại cũ của họ để nhận tín dụng để bù đắp chi phí mua một chiếc iPhone mới, các nhà phân tích của công ty cho biết.
Apple cũng có thể bắt đầu tập trung vào một hệ thống “được xác minh” để phân loại iPhone được tân trang, để khuyến khích các thiết bị cũ chất lượng, theo CCS Insight – củng cố sự di chuyển trong ngành công nghệ hướng tới các sản phẩm “thông tư” hơn có thể được sửa chữa và bán lại để tránh lãng phí điện tử.
CCS Insight ước tính iPhone chiếm khoảng 80% thị trường smartphone thứ cấp có tổ chức.