Sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp vũ trụ toàn cầu đang nóng lên, với các ông trùm tỷ phú đã có những động thái mạnh mẽ để dẫn đầu sự tiến bộ của du hành vũ trụ thương mại.
Việc thương mại hóa ngành công nghiệp vũ trụ của khu vực tư nhân đang đạt được đà nhanh chóng, dẫn đến sự quan tâm trở lại của khu vực công, trái ngược với các dự án không gian lớn trước đây chỉ do các chính phủ lãnh đạo và điều hành.
Các chuyến du hành gần đây vào không gian của Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos 'Blue Origin LLC, Virgin Galactic Holdings Inc. của Sir Richard Branson và của Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk tại hãng Space Exploration Technologies Corp. (SpaceX) đã thu hút nhiều sự chú ý của công chúng đối với hy vọng thương mại hóa du hành vũ trụ của các tỷ phú.
Ngành công nghiệp này có tiềm năng phát triển theo cấp số nhân trong các lĩnh vực đa dạng, bao gồm du hành thế giới nhanh hơn qua không gian, khách sạn trên quỹ đạo, thiết lập các căn cứ trên mặt trăng và thuộc địa của các hành tinh khác trong tương lai.
Người dẫn đầu hiện tại của nhóm là SpaceX, được thành lập bởi Elon Musk vào năm 2002, nhằm mục đích giảm chi phí vận chuyển không gian và cho phép thuộc địa hóa sao Hỏa vào năm 2050. Công ty tập trung vào du hành vũ trụ đường dài và đã phát triển Falcon 9 và Falcon Các phương tiện phóng hạng nặng, động cơ tên lửa và vệ tinh thông tin liên lạc Starlink, một phần để tăng tốc các nỗ lực của nó trong lĩnh vực này.
Là một công ty tư nhân, SpaceX là công ty đầu tiên tài trợ cho một tên lửa đẩy chất lỏng lên quỹ đạo, là công ty đầu tiên sử dụng lại tên lửa quỹ đạo và là công ty đầu tiên đưa các phi hành gia tư nhân lên quỹ đạo và lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).
Elon Musk đã bày tỏ sự quan tâm của mình trong việc phát triển hệ thống SpaceX Starship bao gồm một gia đình tàu vũ trụ, cơ sở hạ tầng hỗ trợ mặt đất và một bộ tăng cường siêu nặng có thể nâng 150 tấn trọng tải quỹ đạo và tối đa 100 người, tất cả đều có thể tái sử dụng hoàn toàn, giải quyết vấn đề gì Musk nói rằng đây là một "vấn đề cực kỳ khó."
SpaceX sẽ sẵn sàng phóng tàu Starship của mình với khả năng chịu tải cao nhất trong số các tên lửa quỹ đạo trong vài tuần tới và có kế hoạch cử 4 dân thường lên thăm ISS trong vài ngày vào nửa đầu năm 2022.
Theo Morgan Stanley, những nỗ lực phát triển tên lửa tái sử dụng này sẽ trở thành bước ngoặt lớn thúc đẩy sự phát triển trong tương lai của ngành.
Adam Jonas, nhà phân tích cổ phần của Morgan Stanley, cho biết trong báo cáo của công ty: “Chúng tôi nghĩ về tên lửa có thể tái sử dụng như một thang máy lên quỹ đạo thấp của Trái đất (LEO). "Cũng như việc đổi mới hơn nữa trong việc xây dựng thang máy trước khi các tòa nhà chọc trời ngày nay có thể chấm phá đường chân trời, thì các cơ hội trong không gian cũng sẽ trưởng thành do khả năng tiếp cận và chi phí phóng giảm."
Blue Origin, do cựu CEO Amazon Jeff Bezos thành lập, cũng đang tăng tốc phát triển để thương mại hóa du hành vũ trụ thông qua tên lửa tái sử dụng. Không giống như SpaceX nhằm mục đích thuộc địa hóa sao Hỏa, Bezos nhắm đến việc chiếm đóng Mặt trăng.
Vào ngày 20 tháng 7 vừa qua, Bezos và anh trai Mark, nhà tiên phong hàng không 82 tuổi Wally Funk và một sinh viên Hà Lan 18 tuổi tên là Oliver Daemen, đã trải nghiệm không gian ngoài quỹ đạo trong 4 phút, trong khi một chuyến bay khác dự kiến diễn ra vào ngày 26 tháng 8.
Người sáng lập Virgin Group, Richard Branson, thành lập Virgin Galactic vào năm 2004. Công ty khác với SpaceX và Blue Origin ở chỗ nó sử dụng một tàu tên lửa giống máy bay để du hành vào vũ trụ. Virgin Group là công ty bảo trợ cho nhiều dự án liên doanh mang thương hiệu Virgin của Richard Branson.
Tàu vũ trụ dưới quỹ đạo của công ty được phóng lên trên không bên dưới một máy bay của hãng mang tên "White Knight Two", có thể bốc cháy 15 km trong không trung và đạt 90 km so với mực nước biển, để trải nghiệm vi trọng lực trong vài phút, trước khi bay về căn cứ. Công ty đang tính phí 450.000 USD cho mỗi chuyến bay nhưng có kế hoạch giảm giá xuống còn 40.000 USD trong vòng 10 năm, nhằm thương mại hóa du hành vũ trụ.
Các công ty tư nhân cũng đang phát triển các công nghệ vũ trụ cho các cuộc đổ bộ có người lái lên mặt trăng cũng như các bệ phóng tên lửa từ máy bay có thể đưa các vệ tinh nhỏ lên quỹ đạo với chi phí thấp hơn nhiều và khả năng phản hồi cao hơn so với các hệ thống trên mặt đất.
Ngành công nghiệp không gian tư nhân của Trung Quốc cũng đang nỗ lực cạnh tranh
Cuộc cạnh tranh đang trở nên gay gắt để giành vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp vũ trụ, với việc Trung Quốc đi sau bắt đầu tăng cường nỗ lực để nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình trong lĩnh vực này.
Trung Quốc có khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực phát triển và phóng vệ tinh nhỏ. Cũng giống như Hoa Kỳ, sự phát triển không gian của Trung Quốc ban đầu do chính phủ lãnh đạo, nhưng các nỗ lực của khu vực tư nhân cũng đang mọc lên như nấm.
"Đã có những phát triển mạnh mẽ trong các khía cạnh công nghệ của ngành công nghiệp vũ trụ và ... giảm các dự án do chính phủ lãnh đạo. Trước đây, vệ tinh chỉ được sử dụng cho mục đích quân sự, nhưng bây giờ nhu cầu về dữ liệu vệ tinh riêng và khoảng cách công nghệ giữa các quốc gia Yun Gun-jin, giáo sư kỹ thuật hàng không vũ trụ tại Đại học Quốc gia Seoul cho biết. "Giá cho các bệ phóng, vốn rất cao trước đây, đã giảm đáng kể nhờ sự phát triển của SpaceX. Chi phí thấp hơn (tương đối) như vậy đã dẫn đến việc phát triển các loại vệ tinh đa dạng hơn của khu vực tư nhân."
Theo một báo cáo năm 2020 của công ty nghiên cứu thị trường Euroconsult về ngành công nghiệp vũ trụ của Trung Quốc, có hơn 100 công ty tư nhân trong lĩnh vực hàng không vũ trụ dân dụng của Trung Quốc, đã thực hiện hơn 125 khoản đầu tư trị giá 1,8 tỷ USD kể từ năm 2014.
Trung Quốc cũng đặt mục tiêu xây dựng trạm vũ trụ độc lập của riêng mình vào cuối năm 2022, vì Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) hiện tại do Nga, Mỹ, Canada, Nhật Bản và châu Âu cùng phát triển nhưng cấm Trung Quốc tham gia.
Theo báo cáo của Morgan Stanley, về tổng thể, ngành công nghiệp vũ trụ toàn cầu - bao gồm cả các dự án mới của khu vực công và khu vực tư nhân - có thể tạo ra doanh thu hơn 1 nghìn tỷ USD hoặc hơn vào năm 2040, tăng từ 350 tỷ USD hiện tại.
Ngân hàng đầu tư toàn cầu tin rằng các cơ hội ngắn hạn và trung hạn quan trọng nhất có thể đến từ việc truy cập internet băng thông rộng dựa trên vệ tinh, chiếm 50% mức tăng trưởng dự kiến vào năm 2040 và tới 70% trong một kịch bản tăng giá. Việc phóng các vệ tinh cung cấp dịch vụ internet băng thông rộng có thể làm giảm chi phí dữ liệu, dẫn đến tăng mạnh nhu cầu.
Jonas cho biết trong báo cáo: “Nhu cầu về dữ liệu đang tăng với tốc độ theo cấp số nhân, trong khi chi phí truy cập vào không gian (và, theo phần mở rộng, dữ liệu) đang giảm theo mức độ lớn”. "Chúng tôi tin rằng cơ hội lớn nhất đến từ việc cung cấp khả năng truy cập Internet cho các khu vực kém và không được bảo vệ trên thế giới, nhưng nhu cầu về băng thông từ xe tự hành, Internet of Things, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo và video cũng sẽ tăng lên."