Theo Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành C.C. Wei: "Chúng tôi đang chuẩn bị nâng cấp công nghệ nhanh hơn lên N2 [2 nm] và các quy trình tiên tiến hơn tại Arizona, do nhu cầu mạnh mẽ liên quan đến AI từ khách hàng", ông Wei phát biểu với các nhà đầu tư và phóng viên tại một cuộc họp báo cáo tài chính. Trước đó, TSMC đã tuyên bố nhà máy thứ ba của họ tại tiểu bang Hoa Kỳ sẽ sản xuất chip 2 nm trước khi kết thúc thập kỷ này.
Ông Wei cũng cho biết TSMC sắp có được lô đất lớn thứ hai gần cơ sở tại Arizona để linh hoạt hơn trong việc đáp ứng nhu cầu AI mạnh mẽ kéo dài nhiều năm.
"Kế hoạch của chúng tôi sẽ cho phép TSMC mở rộng quy mô lên một cụm Gigafab độc lập tại Arizona để hỗ trợ nhu cầu của các khách hàng tiên tiến trong lĩnh vực điện thoại thông minh, AI và HPC [điện toán hiệu năng cao]", ông nói. Gigafab là cụm nhà máy sản xuất chip có khả năng sản xuất ít nhất hơn 100.000 wafer 12 inch mỗi tháng.
Bình luận của ông Wei được đưa ra ngay sau khi nhà sản xuất chip Intel của Mỹ đưa chip 18A tiên tiến nhất của mình vào sản xuất hàng loạt tại Arizona.
Ông Wei cho biết lịch trình tăng tốc cho nhà máy thứ hai tại Nhật Bản và nhà máy đầu tiên tại Dresden, Đức, sẽ dựa trên nhu cầu của khách hàng và điều kiện thị trường.
TSMC đã báo cáo lợi nhuận kỷ lục trong giai đoạn quý III năm nay khi làn sóng điện toán AI tiếp tục thúc đẩy chi tiêu cho chip và trung tâm dữ liệu. Lợi nhuận ròng trong quý đạt 452,3 tỷ Đài tệ (15,12 tỷ USD), tăng 39,1% so với cùng kỳ năm ngoái với doanh thu đạt 989,91 tỷ Đài tệ, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước và cũng là mức cao kỷ lục.
TSMC dự kiến doanh thu của mình sẽ đạt từ 32,2 tỷ đến 33,4 tỷ đô la trong quý IV năm 2025, tăng trưởng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn ước tính của ngành. Nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới cho biết hiện họ dự kiến doanh thu sẽ tăng trưởng khoảng 35% trong cả năm 2025.
Nhà sản xuất chip theo hợp đồng này đã nâng kế hoạch chi tiêu vốn năm 2025 lên từ 40 tỷ đến 42 tỷ đô la, so với dự báo trước đó là từ 38 tỷ đến 42 tỷ đô la, do nhu cầu liên quan đến AI vẫn còn "rất mạnh".
Ông Wei đã hạ thấp tác động của các biện pháp kiểm soát xuất khẩu và các hạn chế của Trung Quốc đối với chip AI, đồng thời cho biết ông tin tưởng vào khách hàng của TSMC. "Nếu thị trường Trung Quốc không khả thi, tôi vẫn nghĩ rằng sự tăng trưởng của AI sẽ rất ấn tượng, và như tôi đã nói, [họ] đang có hiệu suất rất tích cực.
Cổ phiếu của TSMC, nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới, đã tăng hơn 50% trong năm nay, được thúc đẩy bởi sự lạc quan của nhà đầu tư về nhu cầu đối với các sản phẩm của công ty khi các khách hàng chủ chốt bao gồm Nvidia, AMD và Broadcom đã ký kết hợp tác nhiều năm với các nhà cung cấp dịch vụ AI lớn như OpenAI và Oracle để mở rộng năng lực trung tâm dữ liệu AI.
Bên cạnh sự bùng nổ của AI, lợi nhuận kỷ lục của TSMC còn được hỗ trợ bởi việc ra mắt sản phẩm mới từ Apple, một khách hàng lớn khác, với các mẫu iPhone, iPad và MacBook mới nhất góp phần làm tăng đơn đặt hàng chip.
Applied Materials, nhà sản xuất thiết bị chip hàng đầu của Mỹ, cho biết họ không thấy bất kỳ sự chậm lại nào trong sự bùng nổ của AI và nhu cầu liên quan, trong khi nhà sản xuất công cụ chip hàng đầu châu Âu ASML, một nhà cung cấp quan trọng khác của TSMC, hôm thứ Tư cho biết họ không kỳ vọng doanh thu năm 2026 sẽ thấp hơn năm 2025 mặc dù hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc đang chậm lại.
Doanh thu của TSMC từ Bắc Thị trường Mỹ tiếp tục tăng trưởng, đạt 76% trong quý 3, tăng từ 71% so với cùng kỳ năm trước, nhờ nhu cầu ngày càng tăng từ tất cả các nhà phát triển chip AI hàng đầu tại Mỹ. Ngược lại, doanh thu từ Trung Quốc trong cùng kỳ giảm xuống còn 8%, so với mức 11% của cùng kỳ năm ngoái.
"Một số tác động tiêu cực từ thuế quan hoặc nền kinh tế suy yếu vẫn chưa xảy ra, cho thấy hiệu suất ngắn hạn của TSMC vẫn được hỗ trợ tốt và rủi ro từ các yếu tố kinh tế vĩ mô bên ngoài vẫn có thể kiểm soát được", Arthur Lai, nhà phân tích bán dẫn tại tập đoàn ngân hàng Macquarie của Úc, cho biết. Triển vọng của TSMC cũng đang được cải thiện khi ngày càng nhiều khách hàng chip AI chuyển sang các nhà máy sản xuất tiên tiến hơn, điều này có thể giúp nâng cao giá bán trung bình của công ty, Lai nói thêm.