Hôm thứ Ba tuần này, Giám đốc mảng điện toán đám mây của Google, Thomas Kurian, đã giải thích cách gã khổng lồ công nghệ này đang kiếm tiền từ các dịch vụ trí tuệ nhân tạo đa dạng của mình để tạo doanh thu.
"Chúng tôi đã kiếm được hàng tỷ đô la nhờ AI rồi", Kurian phát biểu tại Hội nghị Công nghệ và Cộng đồng Goldman Sachs ở San Francisco.
Kurian cho biết lượng nhu cầu khách hàng tồn đọng của Google Cloud đang tăng nhanh hơn doanh thu.
"Lượng nhu cầu tồn đọng của chúng tôi hiện là 106 tỷ đô la - nó đang tăng nhanh hơn doanh thu của chúng tôi", ông nói. "Hơn 50% trong số đó sẽ chuyển thành doanh thu trong hai năm tới."
Trong quý II gần đây nhất, Alphabet, công ty mẹ của Google, đã báo cáo doanh thu 13,62 tỷ đô la từ mảng điện toán đám mây vào tháng 7, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận ròng của Alphabet tăng lên 28,20 tỷ đô la, tăng gần 20% so với năm trước. Mặc dù mảng điện toán đám mây của Google chậm hơn so với mảng điện toán đám mây của Microsoft và Amazon, nhưng tốc độ tăng trưởng của mảng này đang nhanh hơn.
Dưới đây là những gì Kurian chia sẻ về cách Google Cloud đang kiếm tiền từ AI:
Tiêu thụ
Kurian cho biết một số người trả tiền cho Google theo mức tiêu thụ, lấy ví dụ về cơ sở hạ tầng AI do khách hàng doanh nghiệp mua.
“Cho dù đó là GPU, TPU hay mô hình, bạn trả bằng token — nghĩa là bạn trả theo những gì bạn sử dụng,” ông nói. Token đại diện cho các đoạn văn bản mà mô hình AI xử lý khi chúng tạo ra hoặc diễn giải ngôn ngữ.
Một số người sử dụng hệ thống dịch vụ khách hàng, trả tiền theo cái mà Kurian gọi là “tỷ lệ chuyển hướng”. Các mức giá này được định giá dựa trên giá trị kinh doanh mà khách hàng nhận được — những thứ như thời gian hoạt động, khả năng mở rộng, tính năng AI và bảo mật.
Google Cloud cũng cung cấp các công cụ như “bảng điều khiển chuyển hướng”, mà khách hàng có thể sử dụng để theo dõi và quản lý các tương tác của đại lý.
Tháng trước, Google đã giành được hợp đồng đám mây trị giá 10 tỷ đô la từ Meta
kéo dài sáu năm. Meta trước đây chủ yếu dựa vào Amazon Web Services cho cơ sở hạ tầng đám mây, mặc dù họ cũng sử dụng Microsoft Azure.
Đăng ký
Một số khách hàng trả tiền cho các dịch vụ đám mây thông qua hình thức đăng ký.
“Bạn trả phí hàng tháng cho mỗi người dùng — ví dụ như đại lý hoặc Workspace,” Kurian nói, ám chỉ đến các sản phẩm Gemini của công ty, có các gói đăng ký riêng với nhiều tùy chọn lưu trữ khác nhau, và bộ ứng dụng năng suất Google Workspace, cũng có nhiều gói đăng ký.
Google One, một gói đăng ký lưu trữ đám mây cá nhân phổ biến, cung cấp dịch vụ hàng tháng cơ bản cho người dùng với giá 1,99 đô la một tháng. Đầu năm nay, công ty đã cung cấp một gói đăng ký mới có tên là “Google AI Ultra”, cho phép truy cập độc quyền vào các sản phẩm AI “tiên tiến” nhất của công ty với 30 terabyte dung lượng lưu trữ với giá 249,99 đô la một tháng.
Kurian đã đưa ra một ví dụ về các gói đăng ký an ninh mạng của Google Cloud, nói rằng “chúng tôi đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc trong lĩnh vực này.”
Bán thêm
Kurian cho biết bán thêm là một khía cạnh quan trọng khác trong chiến lược của Google Cloud.
“Chúng tôi cũng bán thêm cho mọi người khi họ sử dụng nhiều hơn từ phiên bản này sang phiên bản khác vì chúng tôi có các mô hình chất lượng cao hơn và các gói giá cao hơn,” Kurian nói.
Ông cho biết một khi khách hàng sử dụng dịch vụ AI của Google, họ sẽ sử dụng nhiều sản phẩm của công ty hơn.
"Điều đó khiến những khách hàng ký cam kết hoặc hợp đồng chi tiêu nhiều hơn số tiền họ đã liên hệ, từ đó thúc đẩy tăng trưởng doanh thu", ông nói thêm.
Kurian cho biết công ty cũng đang thu hút khách hàng mới nhanh hơn.
"Chúng tôi đã chứng kiến mức tăng trưởng 28% theo quý liên tiếp về số lượng khách hàng mới trong nửa đầu năm nay", Kurian cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng gần hai phần ba khách hàng đã sử dụng các công cụ AI của Google Cloud một cách hiệu quả.
"Bán hàng cho khách hàng hiện tại luôn dễ dàng hơn bán hàng cho khách hàng mới, vì vậy điều này giúp chúng tôi cải thiện chi phí bán hàng", Kurian nói.