Nexperia, thuộc sở hữu của Trung Quốc nhưng đặt trụ sở tại Hà Lan, sản xuất hàng tỷ chip đơn giản nhưng phổ biến cho ô tô và các thiết bị điện tử khác. Nguồn cung chip này đã bị gián đoạn kể từ tranh chấp giữa Amsterdam và Bắc Kinh về chuyển giao công nghệ trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung rộng lớn hơn.
“Việc giảm leo thang và tiếp tục đàm phán giữa Hà Lan và Trung Quốc là rất đáng hoan nghênh vào thời điểm này,” một phát ngôn viên của Bộ Kinh tế Đức – nước sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu – cho biết.
Bộ này vẫn hy vọng rằng “các giấy phép cá nhân ngắn hạn sẽ nhanh chóng đến tay ngành công nghiệp”, cho phép các lô hàng chip của Nexperia được nối lại, phát ngôn viên nói thêm.
Thủ tướng Đức Friedrich Merz cho biết có những tín hiệu tích cực rằng việc giao hàng có thể khởi động lại, “có thể trong vài giờ tới”.
Chính phủ Hà Lan đã tiếp quản Nexperia vào ngày 30 tháng 9, cho rằng chủ sở hữu Trung Quốc Wingtech đang lên kế hoạch chuyển sản xuất châu Âu của công ty sang Trung Quốc và điều này sẽ đe dọa an ninh kinh tế châu Âu.
Trung Quốc đáp trả bằng cách cắt đứt xuất khẩu chip thành phẩm của công ty – phần lớn được đóng gói tại Trung Quốc. Tuy nhiên, cuối tuần này, nước này cho biết sẽ bắt đầu tiếp nhận đơn xin miễn trừ, sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

AUMOVIO, VOLKSWAGEN, HONDA BÁO CÁO CÓ CHUYỂN BIẾN TRONG GIAO HÀNG
Aumovio của Đức – một trong những nhà cung cấp ô tô đang chịu áp lực về chuỗi cung ứng – đã đảm bảo được nguồn cung chip Nexperia từ Trung Quốc, giám đốc điều hành của Aumovio nói với Reuters hôm thứ Sáu.
Đây là nhà cung cấp đầu tiên xác nhận đã được phê duyệt miễn trừ khỏi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Trung Quốc, được áp đặt sau khi Hà Lan tiếp quản Nexperia vì lo ngại về công ty mẹ Trung Quốc Wingtech.
Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu, đã nhận được lô hàng chip đầu tiên, giám đốc khu vực Trung Quốc của hãng được tờ Handelsblatt của Đức trích dẫn.
“Sau thỏa thuận với Mỹ, Bộ Thương mại Trung Quốc đã phản ứng nhanh chóng và thông báo sẽ cấp giấy phép đặc biệt ngắn hạn,” Ralf Brandstaetter, thành viên hội đồng quản trị Volkswagen phụ trách Trung Quốc, được trích dẫn.
Về việc hệ thống này sẽ hoạt động bền vững đến đâu, ông nói, phụ thuộc đặc biệt vào quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.
Honda, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Nhật Bản, cũng báo cáo có dấu hiệu chuyển biến trong giao hàng. “Đến nay, chúng tôi đã nhận được thông tin rằng các lô hàng đã bắt đầu tại Trung Quốc,” Phó Chủ tịch Điều hành Honda Noriya Kaihara nói. “Nhìn về phía trước, rất khó để nói điều gì chắc chắn,” ông nói thêm rằng công ty đang nỗ lực để nối lại sản xuất tại các nhà máy bị ảnh hưởng từ cuối tuần tới.
Honda đã tạm dừng sản xuất tại một nhà máy ở Mexico vào tuần trước và điều chỉnh hoạt động tại Mỹ và Canada.
ĐE DỌA ĐỐI VỚI SẢN XUẤT Ô TÔ NẾU KHÔNG CÓ GIẢI PHÁP
Nexperia cho biết không thể xác nhận nguồn cung chip đã khởi động lại. Tuy nhiên, “chúng tôi cho rằng dòng chảy sản phẩm của mình có thể sớm được nối lại” sau khi Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố sẽ cấp miễn trừ, một phát ngôn viên nói.
Wingtech từ chối bình luận.
Các nhà cung cấp ô tô như Aumovio và ZF đã gấp rút nộp đơn xin miễn trừ trong khi chuẩn bị cho việc cho công nhân nghỉ tạm thời tại các địa điểm sản xuất nếu không tìm được giải pháp.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu như Volkswagen đã thận trọng giữ nguyên dự báo năm 2025 trong quý 3 khi họ đang chật vật tiến tới cuối một năm khó khăn khác, nhưng đã cảnh báo về tình trạng thiếu chip sắp xảy ra trong mạng lưới nhà cung cấp của mình.