Samsung thừa nhận đang gặp khó ở phân khúc smartphone tầm trung và phổ thông nhưng công ty cho rằng tình hình này sẽ sớm được cải thiện. Hãng cũng dự đoán thị trường điện thoại thông minh sẽ tăng trưởng trong 2019 song chưa rõ Samsung có phải một phần trong sự tăng trưởng này.
Cả hai hãng nghiên cứu thị trường IDC và Strategy Analytics vừa báo cáo doanh số bán smartphone của Samsung đã giảm khoảng 13% trong quý gần đây. Trước đó, doanh số quý 2 của smartphone Samsung đã giảm 10%, và giảm 2% trong quý 1, giảm 4% trong quý 4 năm 2017. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Galaxy Note 9 và Galaxy S9 của Samsung chưa cạnh tranh tốt và Samsung đang mất dần vị thế trong các phân khúc phần trung và thấp cấp của thị trường smartphone.
Hãng điện tử hàng đầu Hàn Quốc Samsung Electronics Co. chiếm 20% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu tính theo sản phẩm xuất khẩu trong quý III/2018, theo dữ liệu ngày 2/11 của công ty Strategy Analytics. Tỷ lệ này giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái do sự nổi lên của các đối thủ Trung Quốc.
Hiện nay, Huawei, đối thủ Trung Quốc chính của Samsung, đã đạt doanh thu tăng vọt trong năm nay. Doanh số smartphone Huawei tăng khoảng 32% trong quý này, và công ty lại một lần nữa (lần thứ ba) vượt qua Apple, trở thành thương hiệu smartphone lớn thứ hai thế giới. Phần lớn sự tăng trưởng đó nhờ vào sản phẩm đầu bảng P20 nổi tiếng, thúc đẩy người tiêu dùng để mắt đến các smartphone tầm trung của Huawei và Honor (thương hiệu con của Huawei). Huawei hiện chỉ mới phát triển khiêm tốn tại Mỹ, nhưng nếu công ty có thể xử lý những quan ngại về bảo mật thì Mỹ sẽ là một thị trường quan trọng khác để thúc đẩy tăng trưởng của Huawei.
Xiaomi, một đối thủ Trung Quốc khác, cũng đang tăng trưởng trong khi Samsung sụt giảm. Doanh số smartphone Xiaomi tăng khoảng 20% trong quý gần đây, xếp thứ tư sau Apple trong bảng xếp hạng smartphone toàn cầu. "Samsung đang mất dần vị thế đối với Huawei, Xiaomi và các đối thủ Trung Quốc khác tại các thị trường lớn ở Trung Quốc và Ấn Độ", Neil Mawston, giám đốc điều hành của Strategy Analytics cho biết. "Samsung phải giải quyết vấn đề Trung Quốc và Ấn Độ trước khi quá muộn".
Samsung dự đoán thị trường điện thoại thông minh tổng thể sẽ tăng trưởng trong năm 2019, nhưng liệu công ty có phải là một phần của tăng trưởng đó hay không thì vẫn cần xem xét. Samsung được cho là sẽ tung ra ba mẫu Galaxy S10 và một chiếc điện thoại có thể gập lại vào đầu năm tới, vì vậy 2019 được coi là một năm rất hứa hẹn với nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Điện thoại có thể gập lại của Samsung dự kiến sẽ xuất hiện lần đầu tiên trong hội nghị nhà phát triển của công ty vào tuần tới.
Mặc dù các thiết bị cao cấp này rất cần thiết cho thương hiệu điện thoại thông minh của Samsung, song sự cạnh tranh đến từ các đối thủ Trung Quốc trong mảng smartphone tầm trung và thấp sẽ ngày càng gia tăng, góp phần định hình tương lai Samsung 2019. Huawei và Xiaomi đã nắm vững nghệ thuật đưa các tính năng cao cấp vào smartphone tầm trung và thấp và thậm chí còn có nhiều đối thủ cạnh tranh Trung Quốc sẵn sàng thách thức vị trí thống lĩnh của Samsung.
Theo Verge, những con số trên là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy Galaxy Note9 và Galaxy S9 của Samsung chưa cạnh tranh tốt trong phân khúc điện thoại cao cấp. Ngoài ra, hãng điện tử Hàn Quốc còn mất dần vị thế trong mảng smartphone tầm trung và điện thoại thông minh phổ thông.
Doanh số smartphone quý III/2018 của Samsung đi xuống còn Huawei tăng mạnh.
"Samsung đang mất dần vị thế trước Huawei, Xiaomi và các đối thủ Trung Quốc khác tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Ấn Độ", Neil Mawston, Giám đốc điều hành Strategy Analytics cho biết. "Samsung phải giải quyết vấn đề ở hai quốc gia đông dân nhất thế giới trước khi quá muộn".
Strategy Analytics trong báo cáo của mình nhận định Samsung đang để mất thị phần vào tay Huawei, Xiaomi và các đối thủ Trung Quốc khác tại thị trường Trung Quốc và Ấn Độ rộng lớn. Huawei hiện diện mờ nhạt tại thị trường Bắc Mỹ, song các mẫu điện thoại Android của hãng này “nổi như cồn” tại phần còn lại của thế giới, đặc biệt là châu Á và châu Âu. Strategy Analytics cho biết nhu cầu đối với các sản phẩm iPhone mới của Apple đang mạnh, song giá cao là một rào cản nỗ lực gia tăng xuất khẩu của hãng.