Mới đây tại Hà Nội, EVN tổ chức lễ công bố “Hệ sinh thái số EVN – EVNCONNECT”. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của EVN trên con đường trở thành Doanh nghiệp số vào năm 2025.
EVN đã triển khai hóa đơn điện tử và thanh toán hóa đơn tiền điện trực tuyến, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đến nay đạt 95%.
Từ cuối năm 2019 đến nay toàn bộ 12/12 dịch vụ điện của EVN đã được đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Lũy kế đến năm 2021, số lượng yêu cầu cung cấp dịch vụ điện qua Cổng Dịch vụ công quốc gia chiếm khoảng 51,3% tổng số yêu cầu dịch vụ của các bộ, ngành, địa phương thực hiện qua cổng này.
EVN hiện đang cấp điện cho 99,65% số hộ dân trên toàn quốc. Số lượng khách hàng ký hợp đồng mua điện sinh hoạt của tập đoàn hiện nay là 26,69 triệu khách hàng, chiếm 89,91% tổng số khách hàng của EVN. Bình quân hàng năm có thêm khoảng 1 triệu khách hàng mới và khoảng gần 1 triệu các yêu cầu thay đổi các nội dung trong hợp đồng mua bán điện đã ký.
Trong nhiều năm qua, EVN đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và các thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong điều hành sản xuất kinh doanh. Đặc biệt năm 2021 Tập đoàn đã đẩy mạnh các nhiệm vụ chuyển đổi số với chủ đề năm là "Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam".
Mục tiêu tổng quát là "cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2022 và hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số vào năm 2025" và 100 mục tiêu cụ thể. Một trong các mục tiêu là xây dựng các nền tảng số, hệ sinh thái số. Hệ sinh thái số EVN - EVNCONNECT gắn liền với 5 lĩnh vực chuyển đổi số của EVN gồm: Quản trị nội bộ, đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh & dịch vụ khách hàng, viễn thông và công nghệ thông tin.
Những thành quả của EVN trong chuyển đổi số đã được các tổ chức, các cơ quan quản lý Nhà nước ghi nhận. Năm 2021 lần thứ 3 liên tiếp EVN được vinh danh là Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc. Năm 2021, EVN tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 trong Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500), đây là lần thứ 14 liên tiếp EVN trong 10 doanh nghiệp dẫn đầu danh sách này.
Các nỗ lực để cải cách các thủ tục cung cấp dịch vụ điện, nâng cao chất lượng dịch vụ điện đã góp phần cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng (1 trong 10 chỉ số đánh giá môi trường kinh doanh) của Việt Nam đạt vị trí 27/190 quốc gia, nền kinh tế trên thế giới và đứng thứ 4 ở khu vực ASEAN.
Việc triển khai chuyển đổi số mạnh mẽ, đúng hướng đã từng bước nâng cao tiện ích và chất lượng dịch vụ cho người sử dụng điện. Sự hài lòng của khách hàng với dịch vụ của ngành Điện ngày càng tăng lên.
Hiện nay, EVN đang tiếp tục tập trung triển khai thực hiện Đề án Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn.