Nguyên nhân chính là do nền tảng đám mây Google Cloud hỗ trợ cho các dịch vụ internet này đã gặp phải sự cố. Google đã nhanh chóng khắc phục, nhưng cũng phải mất hơn 4 giờ đồng hồ để có thể đưa nền tảng đám mây của mình trở lại hoạt động bình thường.
Theo Verge, vấn đề ảnh hưởng lớn đến người dùng ở bờ Đông nước Mỹ nhưng một số người dùng ở châu Âu cũng cho biết không thể truy cập YouTube và Gmail trong nhiều giờ. Trang Down Detector ghi nhận thêm rằng người dùng ở Nhật và một phần của Australia cũng báo khó truy cập các dịch vụ này.
Các nền tảng cùng sử dụng Google Cloud như Discord, Snapchat, Vimeo cũng bị ảnh hưởng nhưng mức độ được cho là ít nghiêm trọng hơn. Ngay cả dịch vụ mua sắm trực tuyến Shopify cũng bị gián đoạn, khiến khách hàng không thể xử lý thanh toán thẻ tín dụng trong nhiều giờ.
Đại diện của Google trả lời The Verge: “Chúng tôi chân thành xin lỗi những người dùng đã bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Chúng tôi đang tiến hành điều tra và thực hiện những nâng cấp hệ thống để tránh trường hợp tương tự sẽ xảy ra”.
Google cho rằng sự cố đến từ việc nghẽn mạng ở Mỹ đồng thời gửi lời xin lỗi người dùng. Tháng 3, hàng loạt dịch vụ của Google bao gồm Gmail, Drive bị "sập" trên toàn cầu. Trang chia sẻ video lớn nhất thế giới YouTube đã ngừng hoạt động trong hơn một giờ vào đầu năm nay và lần khác vào tháng 10/2018.
Hồi tháng 1 đầu năm nay, người dùng YouTube cũng không thể truy cập nền tảng video này trong hơn 1 tiếng rưỡi đồng hồ do sự cố. Tháng 10 năm ngoái, nền tảng đám mây của Google cũng gặp sự cố.
Những sự cố này của nền tảng Google Cloud có thể khiến các dịch vụ Internet quay lưng và chuyển sang lựa chọn những dịch vụ khác của Amazon hoặc Microsoft.