Navan, công ty phát triển phần mềm quản lý chi phí và du lịch doanh nghiệp, vừa công bố mức giá chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong khoảng 24-26 USD/cổ phiếu, theo hồ sơ cập nhật gửi lên cơ quan quản lý vào thứ Sáu (10/10). Với mức giá này, vốn hóa thị trường của Navan có thể đạt tối đa 6,5 tỷ USD, thấp hơn đáng kể so với định giá 9,5 tỷ USD mà công ty đạt được trong vòng gọi vốn 300 triệu USD vào năm 2022.
Sự trở lại của các đợt IPO công nghệ trong năm 2025, dẫn đầu bởi các tên tuổi như CoreWeave, Circle và Figma, đã đánh dấu sự phục hồi sau giai đoạn trầm lắng kéo dài khoảng ba năm. Navan đã nộp bản cáo bạch sơ bộ vào ngày 19/9, với kế hoạch niêm yết trên sàn Nasdaq dưới mã chứng khoán “NAVN.”
Tuy nhiên, tuần qua, chính phủ Mỹ rơi vào tình trạng đóng cửa, khiến hoạt động của các cơ quan như Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) bị thu hẹp đáng kể. Dù vậy, SEC cho biết hệ thống nộp hồ sơ điện tử EDGAR vẫn hoạt động bình thường nhờ hợp đồng với nhà thầu. Trong bối cảnh này, Cerebras, một công ty sản xuất chip AI, đã rút hồ sơ IPO chỉ vài ngày sau khi chính phủ đóng cửa.
Được thành lập vào năm 2015 với tên gọi TripActions bởi CEO Ariel Cohen và giám đốc công nghệ Ilan Twig, Navan hiện có trụ sở tại Palo Alto, California, với khoảng 3.400 nhân viên tính đến cuối tháng 7. Trong quý tháng 7, công ty ghi nhận khoản lỗ ròng 38,6 triệu USD trên doanh thu 172 triệu USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Navan đang cạnh tranh với các đối thủ như Expensify, Oracle và SAP. Đáng chú ý, giá cổ phiếu của Expensify đã giảm mạnh xuống còn 1,64 USD vào thứ Sáu, so với mức 27 USD khi IPO vào năm 2021.
Navan được xếp hạng 39 trong danh sách Disruptor 50 của CNBC năm 2025, sau khi cũng góp mặt trong danh sách này vào năm 2024.