Doanh số iPhone tại Trung Quốc đã giảm trong tháng 5, có dấu hiệu suy yếu sau khi Apple chứng kiến sự hồi phục ban đầu khi nước này mở cửa trở lại khi dịch coronavirus giảm bớt.
Nhưng các lĩnh vực kinh doanh khác phát triển, bao gồm chi tiêu cho công ty trên App Store, có thể chỉ ra khả năng phục hồi cho gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ tại một trong những thị trường lớn nhất của công ty.
Dữ liệu được đối chiếu từ các nguồn của bên thứ ba đã chỉ ra một bức tranh hỗn hợp về hiệu suất của Apple tại thị trường Trung Quốc vào tháng 5 vừa qua.
Apple đã bán được 3,6 triệu chiếc iPhone tại Trung Quốc vào tháng 5, giảm so với 3,9 triệu chiếc trong tháng 4, theo nghiên cứu của CINNO có trụ sở tại Thượng Hải. Đó là mức giảm 7,7% so với tháng 4, nhưng cao hơn so với iPhone 3,05 triệu được bán vào tháng 5 năm 2019.
Điều này tương phản với mức tăng 160% hàng tháng vào tháng Tư, nơi Apple được hưởng lợi từ nhu cầu bị dồn nén ở Trung Quốc và chứng kiến sự phục hồi khi nước này mở cửa trở lại nền kinh tế sau vài tuần ngừng hoạt động vào đầu tuần này.
Doanh số bán iPhone tại Trung Quốc đã giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng Hai năm nay. Apple đã buộc phải đóng cửa các cửa hàng trong một vài tuần khi các nhà chức trách tìm cách ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Đến giữa tháng Ba, tất cả các cửa hàng ở Trung Quốc đã mở cửa trở lại.
Trong khi đó, cái gọi là lô hàng bán iPhone có tổng cộng chỉ hơn 2 triệu trong tháng Năm, theo ước tính sơ bộ của một công ty nghiên cứu khác, IDC. Đó là khoảng 25% giảm hàng tháng, Will Wong, giám đốc nghiên cứu tại IDC cho biết. Sell-in đề cập đến số lượng iPhone mà Apple bán cho các đối tác bán lẻ tại Trung Quốc và có thể được sử dụng làm thước đo cho nhu cầu trong tương lai.
Apple từ chối bình luận về những con số này.
Tổng số lô hàng điện thoại thông minh ở Trung Quốc của Apple đã giảm gần 20% so với tháng trước, theo dữ liệu từ Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT), một nhóm chuyên gia cố vấn của nhà nước Trung Quốc.
Apple đã phát hành iPhone SE thế hệ thứ hai vào giữa tháng Tư, được bán tại Trung Quốc vào cuối tháng đó. Nó có giá rẻ nhất trong dòng iPhone và giúp thúc đẩy các lô hàng vào tháng Tư khi Apple đưa thiết bị vào tay các nhà bán lẻ. Nhưng công ty đã phát hành một thiết bị mới vào tháng Năm, điều này có thể giải thích phần nào sự sụt giảm của các lô hàng. Nhưng theo ông Wong cảnh báo nó cũng có thể là một dấu hiệu của nhu cầu yếu.
Lý do chính (cho sự sụt giảm) là do tâm lý người tiêu dùng thấp vì lo ngại công việc, vì kinh tế trì trệ, điều đó đã làm giảm tình cảm của người tiêu dùng, ông Wong cho biết.
Tuy nhiên, ông đã lưu ý rằng Apple đang mở rộng mạng lưới nhà bán lẻ của mình sang các thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc, bất chấp những cơn gió kinh tế vĩ mô.
Dấu hiệu phục hồi
Trên trang mua sắm Tmall thuộc sở hữu của Alibaba, doanh thu từ các sản phẩm của Apple đạt 136,9 triệu USD trong tháng 5, theo WPIC, một công ty tiếp thị và công nghệ thương mại điện tử giúp các thương hiệu nước ngoài bán hàng tại Trung Quốc. Đó là một sự gia tăng 7,2% hàng tháng.
Tất nhiên, Tmall chỉ là một kênh mà Apple bán sản phẩm của mình thông qua. Những người khác bao gồm đối thủ JD.com của Alibaba, cũng như các cửa hàng riêng của Apple và các nhà bán lẻ truyền thống.
Nhưng Apple đang được hưởng lợi từ các dấu hiệu của sự sống trong doanh số bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc.
Tăng trưởng của Apple trong năm 2020 là đáng kinh ngạc khi xem xét những con số này bao gồm COVID-19, Giám đốc điều hành của WPIC, Jacob Cooke, nói với CNBC. Cuối cùng, nó rõ ràng rằng Apple là một công ty kiên cường và chúng tôi đã để mắt đến họ để tiếp tục phát triển trong nửa cuối năm 2020.
Trong khi đó, chi tiêu của người tiêu dùng trên Apple Store App Store ở Trung Quốc đạt 1,71 tỷ đô la trong tháng 5, tăng khoảng 11% so với 1,53 tỷ đô la được ghi nhận vào tháng 4, theo dữ liệu từ Sensor Tower.
Số tiền đó có thể không trực tiếp chuyển đến Apple Apple, nhưng nó cho thấy ngày càng nhiều người dùng tiếp tục chi tiền thông qua nền tảng Apple Apple.
Cửa hàng ứng dụng là yếu tố thúc đẩy doanh thu chính cho Apple kinh doanh dịch vụ ngày càng quan trọng, đã thu về doanh thu hơn 46 tỷ đô la trong năm tài chính vừa qua.
Tăng 5G
Một phần của sự sụt giảm trong các lô hàng và doanh số bán hàng cho iPhone tại Trung Quốc có thể là do người tiêu dùng đang giữ một thiết bị 5G. Apple dự kiến sẽ phát hành một trong năm nay, mặc dù một số nhà phân tích lo ngại có thể có sự chậm trễ.
Kể từ khi Trung Quốc bắt đầu tung ra mạng 5G vào năm ngoái, sự phổ biến của các thiết bị có thể kết nối với thế hệ cơ sở hạ tầng di động này đã tăng lên. Trên thực tế, 46,3% tổng số lô hàng điện thoại di động ở Trung Quốc trong tháng 5 là thiết bị 5G, theo CAICT.
Daniel Ives, nhà phân tích tại Wedbush Securities, cho biết trong một ghi chú gần đây rằng ông ước tính khoảng 350 triệu chiếc trong tổng số 950 triệu iPhone của Apple đang sử dụng trên toàn thế giới đã sẵn sàng để nâng cấp lên iPhone mới, bổ sung thêm cho "gã khổng lồ công nghệ Mỹ"này có thể đạt được "siêu chu kỳ 5G".
Tuy nhiên, ông Wong - chuyên gia từ IDC cho thấy một mức giá cao tiềm năng 5G cho iPhone có thể kìm hãm thành công của nó. "Một số người tiêu dùng có thể đang chờ đợi iPhone 5G nhưng hai hạn chế tiềm năng có thể là giá cả và một trường hợp khác là thiếu các trường hợp sử dụng", ông Wong nói.