Cổ phiếu của Alphabet, công ty mẹ của Google, đã tăng gần 8% trong phiên giao dịch kéo dài vào thứ Ba tuần này, sau khi công ty báo cáo thu nhập quý IV vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích và cho thấy sự tăng trưởng trở lại mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của mình.
Đây là những gì công ty đã làm:
- Thu nhập: 22,30 đô la mỗi cổ phiếu, đã điều chỉnh, so với 15,90 đô la cho mỗi cổ phiếu như dự kiến của các nhà phân tích, theo Refinitiv.
- Doanh thu: 56,90 tỷ USD, so với 53,13 tỷ USD như các nhà phân tích dự đoán, theo Refinitiv.
- Google Cloud: 3,83 tỷ USD, so với 3,81 tỷ USD như các nhà phân tích mong đợi, theo StreetAccount.
- Quảng cáo trên YouTube: 6,89 tỷ USD, so với 6,11 tỷ USD như các nhà phân tích dự đoán, theo StreetAccount.
- Chi phí mua lại giao thông (TAC): 10,47 tỷ đô la, so với 9,32 tỷ đô la như dự kiến của các nhà phân tích, theo StreetAccount.
Theo một tuyên bố, doanh thu của Alphabet đã tăng 23% trên cơ sở hàng năm trong quý. Đó là mức tăng trưởng mạnh hơn so với quý 4 của năm ngoái, đạt 17% và cho thấy hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google đang phục hồi tốt sau một đợt suy thoái lớn trong quý 2 năm ngoái.
Doanh thu quảng cáo trong quý 4 đạt 46,20 tỷ USD, tăng 22% so với mức 37,93 tỷ USD cùng quý năm ngoái. Đó là sự thay đổi đáng kể so với quý 2, khi đại dịch Covid bắt đầu thúc đẩy các nhà quảng cáo rút lại chi tiêu, khiến doanh thu quảng cáo hàng năm giảm 8% và doanh thu hàng năm đầu tiên của Google giảm.
Quảng cáo YouTube, mang lại 6,89 tỷ đô la trong quý 4, đã tăng 46% so với thời điểm này năm ngoái khi kiếm được 4,72 tỷ đô la. Nó cũng chứng kiến sự tăng vọt về người xem và thời gian xem video lâu hơn, giám đốc điều hành cho biết. Philipp Schindler, Giám đốc kinh doanh của Google và hơn 100 triệu người phát trực tuyến YouTube từ TV của họ cho biết: “Hiện chúng tôi tiếp cận nhiều người từ 18-49 tuổi hơn tất cả các mạng truyền hình tuyến tính cộng lại.
YouTube đang cho thấy sự phát triển đặc biệt mạnh mẽ về quảng cáo "phản hồi trực tiếp", khuyến khích người tiêu dùng thực hiện hành động ngay lập tức như tải xuống ứng dụng hoặc mua thứ gì đó từ trang web thương mại điện tử. Lĩnh vực quảng cáo đó vẫn ổn định hơn vào năm ngoái, trong khi chi tiêu cho chiến dịch thương hiệu bị ảnh hưởng nặng nề hơn trong thời kỳ đại dịch.
“Hoạt động kinh doanh phản hồi trực tiếp của chúng tôi trên YouTube thực tế đã không tồn tại cách đây ba năm. Hiện tại, đây là một trong những dịch vụ quảng cáo lớn nhất và phát triển nhanh nhất của chúng tôi trên YouTube, ”Schindler nói.
Alphabet cũng lần đầu tiên đột phá thu nhập hoạt động từ mảng kinh doanh đám mây của mình: công ty lỗ 5,61 tỷ USD trong cả năm và 1,24 tỷ USD trong quý 4, cho thấy công ty vẫn đang ở chế độ đầu tư. Ngược lại, mảng kinh doanh đám mây của Amazon đã kiếm được lợi nhuận hoạt động là 13,53 tỷ USD vào năm ngoái và 3,56 tỷ USD trong quý trước.
“Tôi rất hài lòng với tiến độ ở đây và ... chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư có kỷ luật để mở rộng quy mô kinh doanh và cải thiện khả năng sinh lời,” CEO Google và Alphabet Sundar Pichai cho biết trong một cuộc gọi thu nhập.
Doanh thu của Google Cloud đã tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái “với tốc độ tăng trưởng GCP vẫn cao hơn đáng kể so với tốc độ tăng trưởng của Cloud nói chung”, Pichai nói thêm. Ông nói, mảng kinh doanh đám mây của công ty đã đạt được một số giao dịch hàng tỷ đô la vào năm 2020.
Giám đốc tài chính Ruth Porat cho biết đơn vị đám mây sẽ tiếp tục tăng cường thuê nhân viên trong các vai trò bán hàng và kỹ thuật.
Mảng Cược Khác của công ty, bao gồm đơn vị khoa học đời sống Verily và đơn vị tự lái Waymo, đã mang về 196 triệu đô la trong quý 4 và 657 triệu đô la trong năm. Mảng kinh doanh này lỗ 4,48 tỷ USD vào năm 2020.
“Doanh thu khác” của Google đạt 6,67 tỷ đô la trong Q4. Con số đó tăng từ 5,26 tỷ đô la vào quý 4 năm 2019. Các giám đốc điều hành cho biết công ty đã hoàn tất việc mua lại Fitbit và kết quả tài chính của công ty sẽ xuất hiện trong phân khúc "Khác" trong tương lai.