Máy tính, mạng
Hàn Quốc trở thành chiến trường mới nhất cho các cuộc chiến trên bảng điều khiển
Anh Sơn - Chủ Nhật, 15/11/2020 6:27 CH
Vietnet24h - Các gã khổng lồ trò chơi điện tử Microsoft Corp. và Sony Interactive Entertainment Inc. đang để mắt đến một vùng lãnh thổ vô thừa nhận trong trận chiến mới nhất giành quyền thống trị bảng điều khiển toàn cầu: Hàn Quốc.
Hàn Quốc là một trong những thị trường chính cho sự ra mắt trong tuần này của các thiết bị mới của các gã khổng lồ về trò chơi điện tử - Xbox Series S và Series X của Microsoft và PlayStation 5 của Sony - một sự khác biệt so với các đợt phát hành toàn cầu trước đó khi game thủ Hàn Quốc phải đợi hàng tháng trời mới có máy chơi game.
 
Trong số các cường quốc thể thao điện tử, Hàn Quốc là một trong những thị trường trò chơi điện tử lớn nhất thế giới - đứng thứ 4 vào năm 2018 với 11,3 tỷ đô la - hai công ty trước đây đã cho thấy không quan tâm đến việc chiếm lĩnh thị trường do PC và game di động thống trị.
 
Theo Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA), trong năm 2018, trò chơi di động chiếm 54% doanh số thị trường trò chơi điện tử của Hàn Quốc, tiếp theo là trò chơi PC với 41%, trong khi trò chơi console chỉ chiếm 4%, theo Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA). Tuy nhiên, những thay đổi gần đây trong xu hướng chơi game tại Hàn Quốc do đại dịch đã đưa quốc gia này lên bản đồ cạnh tranh trên bảng điều khiển toàn cầu.
 
Các động thái của Sony và Microsoft xuất hiện như một xu hướng an toàn trước đại dịch đã thúc đẩy sự phổ biến ngày càng tăng của các bảng điều khiển ở Hàn Quốc. Trong khi nhiều quán cà phê PC địa phương - thường đông đúc với những game thủ cuồng nhiệt cả ngày lẫn đêm trước đại dịch - giờ đây phải đóng cửa trong năm nay do lo ngại về việc lây truyền virus, doanh số bán máy chơi game điện tử ba năm tuổi của gã khổng lồ Nintendo Co. bùng nổ.
 
Mặc dù Nintendo không tiết lộ dữ liệu bán máy chơi game của mình tại Hàn Quốc, nhưng Daewon Media Co., một nhà phân phối tại địa phương cho Switch, đã báo cáo rằng doanh số bán thiết bị của họ đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái lên 90.964 do mức độ phổ biến của các tựa game, chẳng hạn như trò chơi mô phỏng ảo "Animal Crossing".
 
Các chuyên gia cho biết sự phổ biến mới trong Switch chỉ ra sự thay đổi thị hiếu cho các game thủ địa phương thích các trò chơi có giá trị sản xuất cao thường thấy trên máy chơi game console, so với các dịch vụ di động đơn giản. Wi Jong-hyun, giáo sư kinh doanh tại Đại học Chung-Ang và là chủ tịch Hiệp hội Game Hàn Quốc cho biết: “Các game thủ trẻ tuổi thích các trò chơi bóng bẩy hơn, dẫn đến lượng người dùng console ngày càng tăng”. "Hiện tượng 'Animal Crossing' cho thấy có một số lượng đáng kể game thủ địa phương muốn chơi game console". Xu hướng này phù hợp với dự báo tăng trưởng cho thị trường máy chơi game địa phương tại Hàn Quốc.
 
KOCCA ước tính thị trường bảng điều khiển của Hàn Quốc sẽ tăng 32% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 704,2 tỷ won (633,1 triệu USD), trong khi trò chơi PC được dự báo sẽ giảm 1,5% so với cùng kỳ. KOCCA cho biết trong một báo cáo: “Vì các hoạt động không trực diện tiếp tục được khuyến khích trong thời kỳ đại dịch, các game thủ console có thể sẽ phát triển cùng với sự ra mắt của các thế hệ console tiếp theo”.
 
Việc Microsoft đưa Hàn Quốc vào làm thị trường cốt lõi cũng diễn ra khi công ty đã xây dựng mối quan hệ với nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất của đất nước, SK Telecom Co., để thử nghiệm dịch vụ trò chơi đám mây mới của mình. Trong nỗ lực thu hút người dùng di động thích chơi game khi di chuyển, Microsoft đã đặt cược vào trò chơi trên đám mây, với Hàn Quốc là một thử nghiệm lớn. Năm ngoái, công ty đã hợp tác với SK Telecom để thử nghiệm dịch vụ này trên các game thủ địa phương, cho phép họ truyền phát các trò chơi Xbox trên điện thoại thông qua mạng không dây, bao gồm cả 5G siêu nhanh của đất nước.
 
Gã khổng lồ phần mềm của Mỹ kể từ khi chính thức ra mắt dịch vụ trò chơi điện toán đám mây vào tháng 9 tại 22 quốc gia, bao gồm cả Hàn Quốc và cũng đã gói dịch vụ này dưới dạng đăng ký với các bảng điều khiển mới nhất của mình.
 
Các công ty trò chơi địa phương vốn có truyền thống tập trung vào trò chơi trực tuyến và di động cũng đã nhảy vào sự cường điệu của bảng điều khiển. Pearl Abyss Corp., một nhà phát triển trò chơi lớn đứng sau trò chơi trực tuyến nổi tiếng "Black Desert", đã phát hành phiên bản console của trò chơi, phiên bản này sẽ được hỗ trợ bởi các thiết bị thế hệ mới nhất của Sony và Microsoft. Wi nói: “Nếu các game console mới tiếp tục được phát hành bởi các nhà phát triển Hàn Quốc, người dùng địa phương quen thuộc với game sẽ chuyển sang console. "Mặc dù trước đây thị trường máy chơi game địa phương nhỏ đến mức khó có thể bỏ qua, nhưng giờ đây chúng tôi có thể mong đợi sự tăng trưởng có ý nghĩa".
Cách sạc bộ điều khiển PlayStation 4 bằng bảng điều khiển PS4 của bạn Vietnet24h - Để sạc bộ điều khiển PS4, bạn nên kết nối nó với bảng điều khiển PlayStation 4 bằng cáp USB trong khi bảng điều khiển đang bật hoặc ở chế độ nghỉ.
Theo Yonhap
Tin khác cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
Khủng hoảng rò rỉ dữ liệu tại Coupang và những cảnh báo chiến lược cho an ninh mạng quốc gia Vietnet24h - Vụ việc cảnh sát Hàn Quốc mở cuộc điều tra quy mô lớn liên quan đến rò rỉ dữ liệu tại nền tảng thương mại điện tử Coupang – theo thông tin từ Reuters ngày 1/12/2025 – đang thu hút sự chú ý đặc biệt của giới chuyên gia an ninh mạng quốc tế.
Tăng trưởng thị trường trong tương lai phụ thuộc vào máy tính cá nhân tích hợp AI Vietnet24h - Trong quý 3 năm nay, doanh số máy Mac đã tăng gấp đôi, vượt xa tốc độ tăng trưởng của toàn bộ thị trường PC.
Doanh số bán máy Mac của Apple tăng gấp đôi, nhưng Lenovo vẫn dẫn đầu: Tăng trưởng thị trường trong tương lai phụ thuộc vào máy tính cá nhân tích hợp AI Vietnet24h - Công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ, Apple, đang chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kể về doanh số iPhone.
Liệu AI của Google có còn trung lập khi bị “cấy” quảng cáo? Vietnet24h - Việc tích hợp quảng cáo vào AI Overviews và AI Mode khiến không ít người lo ngại rằng công cụ tìm kiếm của Google đang dần trở thành nền tảng định hướng hành vi tiêu dùng thay vì phản ánh nhu cầu thực sự của người dùng. Phải chăng AI đang bị thương mại hóa quá nhanh, quá sâu?
Sự cố Facebook và lời cảnh tỉnh về rủi ro phụ thuộc vào nền tảng số Vietnet24h - Sau hai ngày hỗn loạn vì loạt nhóm lớn trên Facebook "bay màu" không lý do rõ ràng, cộng đồng mạng Việt Nam có thể tạm thở phào khi các hội nhóm đã được khôi phục. Nhưng phía sau sự phục hồi nhanh chóng đó là những câu hỏi lớn chưa có lời giải – về sự phụ thuộc tuyệt đối vào nền tảng, quyền kiểm soát cộng đồng, và rủi ro ngày càng cao từ những lỗi kỹ thuật “tập trung hóa”.
Phần mềm độc hại SparkKitty: Khi thư viện ảnh trở thành cánh cửa cho tội phạm mạng tấn công ví tiền số Vietnet24h - Sự xuất hiện của SparkKitty – một biến thể mới trong họ trojan SparkCat – đã đánh dấu một bước tiến nguy hiểm trong chiến thuật tấn công mạng. Không chỉ đánh cắp dữ liệu như thông thường, loại mã độc này nhắm đến chính thư viện ảnh cá nhân – một kho lưu trữ tưởng chừng vô hại – để trích xuất những thông tin có thể mở toang cánh cửa vào ví tiền điện tử của nạn nhân.
Lỗ hổng zero-day trên Chrome: Báo động đỏ cho an ninh mạng toàn cầu Vietnet24h - Khi trình duyệt trở thành "cửa ngõ" mặc định để tiếp cận thế giới số, một lỗ hổng zero-day trên Chrome không chỉ đơn thuần là một lỗi kỹ thuật – mà là lời nhắc nghiêm khắc về mức độ mong manh của hệ sinh thái số hiện đại.
Safari và bài toán bảo mật bị bỏ ngỏ: Khi sự im lặng của Apple trở thành rủi ro của người dùng Vietnet24h - Một lỗ hổng trong tính năng toàn màn hình của trình duyệt Safari đang phơi bày hàng triệu người dùng Apple trước những chiến dịch lừa đảo tinh vi. Nhưng điều đáng báo động hơn cả không nằm ở bản thân lỗ hổng – mà ở thái độ có phần thờ ơ của Apple trước cảnh báo từ giới nghiên cứu bảo mật.
Việt Nam vào top 30 thế giới về tốc độ mạng: Nhưng hàng trăm bản làng vẫn mòn mỏi đợi sóng Vietnet24h - Trong khi người dân thành phố tận hưởng Internet 5G tốc độ cao, thì ở Sơn La, hơn 600 thôn bản vẫn chưa có đường truyền mạng. Câu chuyện kết nối số tại Việt Nam vẫn là bức tranh hai mảng sáng – tối, đòi hỏi những hành động quyết liệt hơn từ cơ quan quản lý và doanh nghiệp viễn thông.
Game Pet Samkok chiếm top 1 tại Việt Nam, nổi bật ở Thái Lan và Indonesia Vietnet24h - Chỉ sau một ngày phát hành, Pet Samkok – Báo Thủ 3Q do SohaGame phát triển – đã vươn lên đứng đầu App Store, Google Play tại Việt Nam và được Apple chọn hiển thị nổi bật tại Thái Lan, Indonesia, đánh dấu bước tiến mới của game Việt tại thị trường Đông Nam Á.
Quý III năm 2025 - Quý đầu tiên ngành bán dẫn toàn cầu đạt doanh thu trên 200 tỷ USD. Vietnet24h - Theo báo cáo của Omdia, doanh thu bán dẫn trong quý 3 tăng 14,5% so với quý trước, đạt 216 tỷ đô la, đây là lần đầu tiên doanh thu hàng quý vượt quá 200 tỷ đô la.
Nhu cầu chip AI Trung Quốc khiến NVIDIA “cân đong” sản lượng H200 Vietnet24h - NVIDIA đang xem xét tăng sản lượng chip H200 – dòng chip xử lý AI hiệu năng cao – sau khi nhu cầu từ phía các công ty công nghệ Trung Quốc vượt quá sức cung hiện tại - phản ánh tương tác phức tạp giữa địa chính trị, chuỗi cung ứng toàn cầu và cạnh tranh công nghệ AI.
Cổ phiếu Broadcom giảm 11% bất chấp lợi nhuận ấn tượng, trong khi "nỗi lo ngại về trí tuệ nhân tạo" đè nặng lên Oracle và Nvidia. Vietnet24h - Kết quả kinh doanh tốt hơn mong đợi của Broadcom vẫn không đủ để ngăn các nhà đầu tư ồ ạt bán tháo cổ phiếu.
Samsung và KT xác nhận tính khả thi của công nghệ 6G AI-RAN trên mạng thương mại. Vietnet24h - Samsung Electronics và KT đã chứng minh công nghệ mạng truy cập vô tuyến trí tuệ nhân tạo (AI-RAN) 6G có khả năng hoạt động ổn định trên mạng thương mại của công ty viễn thông.
Nvidia phản hồi về thông tin cho rằng DeepSeek của Trung Quốc đang sử dụng chip AI Blackwell bị cấm của hãng. Vietnet24h - Nvidia đã bác bỏ một báo cáo cho rằng công ty khởi nghiệp AI DeepSeek của Trung Quốc đang sử dụng chip Blackwell nhập lậu để phát triển mẫu sản phẩm sắp ra mắt của mình.
Chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ của bộ nhớ được củng cố khi nhu cầu HBM thúc đẩy lợi nhuận của Samsung và SK Hynix. Vietnet24h - Giá DRAM tăng vọt 420% do nguồn cung wafer chuyển sang sản xuất chip AI, gây ra tình trạng thiếu hụt toàn cầu.
Samsung hướng tới việc giành lại ngôi vương DRAM trong bối cảnh bộ nhớ phục hồi Vietnet24h - Samsung Electronics đang sẵn sàng giành lại vị thế nhà cung cấp DRAM số 1 thế giới trong quý IV, sau nhiều tháng cạnh tranh gay gắt với đối thủ cùng thành phố SK hynix, các nguồn tin trong ngành cho biết hôm Chủ nhật (7/12).
Siêu chu kỳ bộ nhớ được xây dựng khi nhu cầu về HBM thúc đẩy lợi nhuận của Samsung và SK Hynix Vietnet24h - Giá DRAM tăng vọt 420% khi nguồn cung wafer chuyển sang chip AI, gây ra tình trạng thiếu hụt toàn cầu.
Tập đoàn ô tô Hyundai ra mắt nền tảng robot di động tại Nhật Bản Vietnet24h - Tập đoàn ô tô Hyundai của Hàn Quốc cho biết hôm thứ Tư rằng họ đã ra mắt nền tảng robot di động sản xuất hàng loạt đầu tiên, được thiết kế cho nhiều ứng dụng công nghiệp và hàng ngày, tại một triển lãm robot lớn ở Nhật Bản.
Các công ty Hàn Quốc càn quét Giải thưởng Đổi mới CES, dẫn đầu lĩnh vực AI Vietnet24h - Các công ty Hàn Quốc đã chiếm 60% tổng số giải thưởng trong kết quả các giải thưởng đổi mới được công bố trước thềm CES 2026, triển lãm điện tử tiêu dùng và công nghệ thông tin lớn nhất thế giới sẽ được tổ chức tại Las Vegas, Hoa Kỳ vào tháng 1 năm sau.
Điện thoại gập: Từ thử nghiệm đến phân khúc tăng trưởng thực sự Vietnet24h - Bức tranh thị trường mới: tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng vẫn là phân khúc nhỏ.
Samsung dẫn đầu thị trường điện thoại màn hình gập toàn cầu trong quý 3 năm nay Vietnet24h - Samsung Electronics Co. đã củng cố vị trí dẫn đầu trên thị trường điện thoại thông minh màn hình gập toàn cầu trong quý 3, theo dữ liệu ngành công nghiệp công bố hôm thứ Bảy (6/12).
IDC cho biết iPhone 17 sẽ thúc đẩy doanh số kỷ lục của Apple vào năm 2025 Vietnet24h - IDC dự báo Apple sẽ xuất xưởng 247,4 triệu chiếc iPhone vào năm 2025, tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm trước.
Apple đang thách thức cơ quan chống độc quyền của Ấn Độ về khoản tiền phạt tiềm tàng lên tới 38 tỷ đô la Vietnet24h - Apple đang thách thức luật chống độc quyền của Ấn Độ, theo đó công ty này có thể phải chịu mức phạt 38 tỷ đô la.
Doanh số iPhone của Apple sẽ vượt Samsung lần đầu tiên sau 14 năm Vietnet24h - Counterpoint Research cho biết Apple sẽ xuất xưởng khoảng 243 triệu chiếc iPhone trong năm nay so với 235 triệu chiếc của Samsung.
Điện thoại thông minh gập ba của Samsung sẽ được sản xuất với số lượng 'không đáng kể' Vietnet24h - Samsung đã sản xuất từ ​​20.000 đến 30.000 linh kiện cho điện thoại thông minh gập ba, hay còn gọi là điện thoại gập đôi.
iPhone 17 giúp Apple khởi sắc trở lại tại thị trường Trung Quốc Vietnet24h - Trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc tiếp tục suy giảm, việc Apple ghi nhận mức tăng trưởng 22% doanh số iPhone trong tháng đầu tiên sau khi ra mắt dòng iPhone 17 là một diễn biến đáng chú ý.
Nintendo nâng dự báo doanh số Switch 2 lên 19 triệu máy Vietnet24h - Nintendo vừa công bố nâng dự báo doanh số Switch 2 lên 19 triệu chiếc trong năm tài chính kết thúc tháng 3/2026, tăng từ mức 15 triệu chiếc trước đó.
Doanh số bán iPhone của Apple tăng vọt, lập kỷ lục doanh thu trong quý 4 năm 2025 và triển vọng lạc quan cho năm 2026 Vietnet24h - Từ tháng 7 đến tháng 9, doanh số bán iPhone đã đạt 49,03 tỷ đô la, tăng 6,1% so với mức 46,22 tỷ đô la trong quý IV năm tài chính trước đó.