“Liệu Samsung có sản xuất ô tô nữa không?” là một câu hỏi đã tồn tại hàng thập kỷ đã ám ảnh gã khổng lồ công nghệ kể từ khi bán đứt mảng kinh doanh ô tô cho Tập đoàn Renault của Pháp trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á vào cuối những năm 1990.
Samsung đã thành công trong hầu hết các lĩnh vực mà họ đặt mục tiêu, nhưng việc sản xuất và bán xe ô tô thương hiệu của riêng mình vẫn là một thất bại hiếm hoi đối với tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc này.
Bất chấp những lời phủ nhận liên tục của những người đứng đầu, những đồn đoán đã xuất hiện trở lại về hoạt động kinh doanh ô tô của Samsung, đặc biệt là vào những thời điểm có những đột phá về ô tô. Gần đây, thúc đẩy sự đầu cơ là thị trường xe điện đang bùng nổ.
Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang gấp rút loại bỏ động cơ đốt trong để ra mắt xe mới. Các công ty công nghệ như Apple, Google và Sony cũng đang nhảy vào cuộc đua với hy vọng trở thành động lực đầu tiên trong công nghệ di chuyển của tương lai từ xe điện đến lái xe được kết nối đến cuối cùng là lái xe tự động.
Samsung cũng không ngoại lệ. Trong những thập kỷ qua, các công ty Samsung như Samsung Electronics, Samsung SDI và Samsung Electro-Mechanics đã mở rộng đáng kể sự hiện diện của họ trong ngành công nghiệp ô tô đang phát triển không ngừng, cung cấp các bộ phận quan trọng cho hàng loạt nhà sản xuất ô tô, trong đó có Tesla, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.
Theo các bản tin, gần đây họ cũng đã tung ra một lực lượng đặc nhiệm để tăng cường sự sẵn sàng cho thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng.
Kim Pil-soo, giáo sư kỹ thuật ô tô tại Đại học Daelim cho biết: “Khi thị trường ô tô điện phát triển, các công ty điện tử sẽ không đóng vai trò nhà cung cấp linh kiện nữa.
“Thay vào đó, họ có thể tối đa hóa lợi nhuận bằng cách nhảy vào ngành sản xuất ô tô, miễn là họ sẵn sàng tận dụng cơ hội”.
Ngành công nghiệp ô tô từng là một thị trường có rào cản gia nhập cao hơn các ngành khác do các yêu cầu công nghệ nghiêm ngặt về hiệu suất lái xe và độ an toàn. Nhưng với việc xe điện đang củng cố vị trí của mình trong ngành, các rào cản đã tiếp tục được hạ xuống, mở ra cánh cửa rộng hơn cho các công ty công nghệ.
Do pin có thể chiếm tới 50% chi phí sản xuất EVs, Samsung đã đảm bảo lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ thông qua đơn vị sản xuất pin Samsung SDI.
Ông Kim nói thêm, Apple Car sắp tới, dự kiến ra mắt vào năm 2025, có thể đẩy nhanh quá trình ra mắt xe hơi mới của đối thủ truyền kiếp Hàn Quốc.
Ông nói: “Một khi Apple Car bắt đầu tung hoành trên đường phố, đó sẽ là lúc những gã khổng lồ điện tử bắt đầu đụng độ với nhau bằng ô tô chứ không phải điện thoại thông minh.
Kwon Yong-joo, giáo sư thiết kế ô tô và giao thông tại Đại học Kookmin, cho biết về lâu dài, những thay đổi về cấu trúc giữa các ngành xung quanh việc di chuyển bằng điện cuối cùng sẽ thúc đẩy Samsung sản xuất ô tô.
Ông nói: Khả năng tiếp thị, lợi nhuận và an toàn sẽ là ba yếu tố chính được cân nhắc.
Ông nói: “Thời điểm ô tô được công nhận là thiết bị điện tử sẽ là thời điểm để Samsung sản xuất ô tô. “Khả năng sinh lời cũng là yếu tố then chốt vì nhiều khách hàng của họ sẽ thay thế nhà cung cấp nếu Samsung bắt đầu sản xuất ô tô của riêng mình. Samsung phải đầu tư rất lớn vì hãng này đang mất dần nguồn doanh thu ”.
“Lái xe tự động được kỳ vọng sẽ cải thiện đáng kể sự an toàn khi lái xe. Nhưng vẫn còn phải xem liệu việc áp dụng lái xe tự hành trên thị trường đại chúng có khả thi hay không khi quá trình đô thị hóa ngày càng trở nên gay gắt hơn ở các thành phố lớn ”.
Các chuyên gia cho rằng thời điểm có thể đã chín muồi để Samsung xem xét sản xuất ô tô một lần nữa nhưng họ cũng đồng ý rằng đây vẫn là một quyết định chiến lược khôn ngoan mà chỉ Lee Jae-yong, nhà lãnh đạo trên thực tế của Tập đoàn Samsung, mới có thể đưa ra.
Mặc dù Samsung có khả năng công nghệ để tạo ra hầu hết tất cả các bộ phận xe hơi cần thiết, nhưng sẽ không thể làm điều đó một mình để bắt kịp với tốc độ chóng mặt của sự thay đổi công nghiệp. Đó là lý do tại sao nhiều công ty công nghệ và nhà sản xuất ô tô đang hợp tác để sản xuất xe điện của riêng họ nhằm mang lại hiệu quả tốt hơn và lợi nhuận cao hơn.
Vấn đề là không giống như Mỹ, Nhật Bản và thậm chí cả Trung Quốc, nơi có một số nhà sản xuất ô tô đang cạnh tranh để giành thêm thị phần, thị trường Hàn Quốc phần lớn do Hyundai Motor Group, nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư thế giới, thống trị.
Một quan chức giấu tên cho biết: “Nếu Samsung quyết định sản xuất ô tô tại nhà, thì điều đó giống như tuyên chiến với Hyundai ít nhất là tại quê nhà. theo đuổi việc mở rộng toàn cầu.
Quay trở lại những năm 1990, khi đó Samsung Motor đã thất bại trong việc mua lại Kia Motors đang thiếu tiền mặt và phải rời khỏi thị trường sau nhiều năm thua lỗ, trong khi Hyundai Motor đã đánh bại đối thủ nhỏ hơn Kia. Giờ đây, bộ đôi Hyundai-Kia chiếm 90% thị phần tại quê nhà.
“Không nghi ngờ gì nữa, Samsung sẽ mất một trong những khách hàng lớn nhất của mình,” quan chức này nói thêm.
Sau khi Samsung mua lại Harman International, nhà phát triển hệ thống âm thanh ô tô của Mỹ, với giá 8 tỷ đô la vào năm 2017, Hyundai đã báo cáo giảm mạnh đơn đặt hàng đối với các sản phẩm âm thanh Harman từng được lắp đặt trong các mẫu xe cao cấp của hãng.
Theo ước tính của ngành, riêng Harman dự kiến sẽ đạt doanh thu khoảng 11 nghìn tỷ won (8,4 tỷ USD) trong năm nay, so với con số 7,1 nghìn tỷ won hồi năm 2017. Lợi nhuận hoạt động ước tính vượt 500 tỷ won.
Các nhà sản xuất ô tô khác cũng sẽ miễn cưỡng chia sẻ thông tin hoạt động đã được phân loại với Samsung, nhà cung cấp chính và là đối thủ mạnh.
Kwon thuộc Đại học Kookmin cho biết LG Electronics, công ty cũng đang tạo ra một cú hích lớn về ô tô, có nhiều khả năng vẫn là nhà cung cấp so với Samsung, xem xét quan hệ đối tác rộng rãi với các nhà sản xuất ô tô.
Đang vươn cao trên thị trường đang phát triển cho việc lái xe kết nối, đơn vị giải pháp linh kiện xe của LG dự kiến sẽ thấy tổng số đơn đặt hàng tích lũy của mình vượt mức kỷ lục 65 nghìn tỷ won vào cuối năm nay. Công ty chị em của nó là LG Energy Solution, nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai thế giới, cũng đang đầu tư mạnh mẽ để mở rộng các cơ sở sản xuất ở Mỹ trong liên doanh với các nhà sản xuất ô tô địa phương.
“Tôi sẽ không nói“ Samsung nên sản xuất ô tô ”nhưng công ty sẽ không thể chống lại sự thay đổi lớn của ngành công nghiệp đối với tính di động trong tương lai,” Kwon nói. “Samsung sẽ tiếp tục cân nhắc tính khả thi của việc kinh doanh xe hơi của riêng mình. Đó sẽ là một quyết định chiến lược, hơn là vấn đề về năng lực phát triển hoặc công nghệ ”.
Kwon cho biết Samsung có thể bắt đầu sản xuất các loại xe chuyên dụng như xe buýt và xe tải để đi trước một cách cẩn thận xung quanh Hyundai và các nhà sản xuất ô tô khác trong giai đoạn đầu.