Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang đối mặt với nguy cơ mất khả năng cạnh tranh về giá tại Hoa Kỳ khi các đối thủ Nhật Bản bắt đầu giành lợi thế với mức thuế nhập khẩu giảm còn 15%.
Kể từ thứ Ba, các phương tiện Nhật Bản xuất khẩu sang Mỹ phải chịu mức thuế thấp hơn thay vì mức 27,5% trước đó, sau khi hoàn tất thỏa thuận thương mại song phương giữa hai nước.
Điều này đang tạo ra một triển vọng ảm đạm cho các nhà sản xuất ô tô lớn của Hàn Quốc, vì họ vẫn phải chịu mức thuế 25% tại Mỹ, ngay cả sau khi Hàn Quốc và Mỹ đạt được thỏa thuận sơ bộ để giảm xuống còn 15%.
Hiện vẫn chưa rõ khi nào mức thuế giảm này sẽ có hiệu lực, vì cả hai quốc gia vẫn đang điều chỉnh các chi tiết của thỏa thuận trước khi ký kết.
Bộ trưởng Thương mại Yeo Han-koo, người đã đến Washington vào thứ Hai (giờ địa phương) để gặp các đối tác trong các cuộc đàm phán thương mại, ám chỉ rằng Hàn Quốc sẽ không vội vàng trong các cuộc thảo luận chỉ để đạt được thỏa thuận, nói rằng “ma quỷ nằm ở các chi tiết.”
Về mức thuế ô tô giảm của Nhật Bản, ông cho biết: “Chúng tôi đang nỗ lực để đảm bảo mức thuế ô tô sẽ được giảm xuống 15% sớm nhất có thể. Vì chúng tôi đang trong quá trình đàm phán, chúng tôi sẽ giữ bình tĩnh.”
Tổng Giám đốc Hyundai Motor Jose Munoz phát biểu tại Hội nghị Di động Thế giới FISITA 2025 ở Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 3 tháng 6.
Trong bối cảnh này, các quan chức ngành công nghiệp cho biết các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đa dạng hóa nguồn thu nhập của họ sang các thị trường toàn cầu khác, vì họ đang bị mắc kẹt trong tình thế khó xử tại Mỹ do sự bất định về thuế quan.
“Một quan chức trong ngành cho biết: “Các nhà sản xuất ô tô nội địa không thể tăng giá ngay lập tức vì lo ngại mất thị phần tại đó vào tay các đối thủ Nhật Bản.”
“Họ sẽ phải tiếp tục tăng doanh số tại các khu vực không phải Mỹ để bù đắp cho sự sụt giảm lợi nhuận do thuế quan gây ra tại Mỹ.”
Sự chuyển dịch này đã được thể hiện trong số liệu xuất khẩu xe hơi của quốc gia. Kể từ tháng 3, lượng xe xuất khẩu của Hàn Quốc sang Mỹ đã giảm so với cùng kỳ năm trước — giảm 10,8% trong tháng 3, 19,6% trong tháng 4, 27,1% trong tháng 5, 16% trong tháng 6, 4,6% trong tháng 7 và 15,2% trong tháng 8.
Tổng Giám đốc Kia Song Ho-sung phát biểu tại sự kiện Ngày Nhà đầu tư CEO 2025 của công ty ở Seoul, ngày 9 tháng 4.
Các chuyên gia cho rằng các nhà sản xuất ô tô nội địa Hàn Quốc cần áp dụng cách tiếp cận dài hạn hơn cho hoạt động tại Mỹ bằng cách tăng sản xuất tại đó, vì các tổn thất ngắn hạn là không thể tránh khỏi.
Lee Ho-geun, giáo sư kỹ thuật ô tô tại Đại học Daeduk, kêu gọi Hyundai Motor, Kia và Genesis lắp ráp nhiều mẫu xe hơn tại Mỹ. “Một trong những biện pháp thực tế nhất cho Tập đoàn Hyundai Motor là tăng số lượng mẫu xe sản xuất tại địa phương ở đó,” Lee nói.
Nhận xét của ông phản ánh sự phụ thuộc của các nhà sản xuất ô tô vào xuất khẩu cho việc bán các mẫu xe hybrid rất được ưa chuộng tại Mỹ.
Mẫu SUV Santa Fe của Hyundai Motor là mẫu xe hybrid duy nhất được sản xuất tại Mỹ. Tất cả các mẫu xe khác sử dụng cùng động cơ được lắp ráp tại Hàn Quốc để xuất khẩu sang Mỹ. Nhà sản xuất ô tô này dự kiến bắt đầu sản xuất các phương tiện hybrid tại Nhà máy Hyundai Motor Group Metaplant America ở Georgia vào năm tới.
Tổng Giám đốc Hyundai Motor Jose Munoz dự kiến sẽ chia sẻ chiến lược cập nhật của công ty tại Mỹ trong sự kiện Ngày Nhà đầu tư CEO sắp tới tại New York vào thứ Năm để giảm bớt mối lo ngại ngày càng tăng từ các nhà đầu tư.
Kim Pil-soo, giáo sư công nghệ ô tô tại Cao đẳng Đại học Daelim, cho rằng chính phủ Hàn Quốc nên lập ngân sách bổ sung cho các nhà sản xuất ô tô và linh kiện ô tô bị ảnh hưởng bởi thuế quan tại đây.
“Không nên để các nhà sản xuất ô tô phải chịu cú sốc thuế quan trong thời gian dài, vì ngành công nghiệp ô tô là trụ cột chính cho xuất khẩu của Hàn Quốc,” Kim nói. “Một khi họ mất khả năng cạnh tranh toàn cầu, điều này sẽ giáng một đòn nặng nề vào nền kinh tế nội địa, vì vậy chính phủ cần phân bổ ngân sách đặc biệt để họ vượt qua các thách thức và khắc phục rủi ro bên ngoài.”