Apple đã bắt đầu yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng phải gửi Hồ sơ nhà cung cấp nội dung Internet (ICP) khi họ phát hành ứng dụng mới trên App Store tại Trung Quốc.
Hồ sơ ICP này là một hệ thống đăng ký lâu dài cần thiết để các trang web hoạt động hợp pháp tại Trung Quốc. Cùng với đó, Apple cũng như các cửa hàng ứng dụng của Tencent và Huawei đã tuân thủ thay đổi này kể từ năm 2017. Để có được giấy phép này, yêu cầu các nhà phát triển phải có công ty ở Trung Quốc hoặc làm việc với một nhà phát hành tại địa phương.
Trước đây, App Store của Apple là cửa ngõ để người dùng Trung Quốc tải xuống và sử dụng các ứng dụng nước ngoài bị cấm, chẳng hạn như Instagram và YouTube, bằng cách sử dụng mạng riêng ảo (VPN). Tuy nhiên, chính sách mới nhằm mục đích bịt lỗ hổng này trong chương trình “Great Firewall” của Trung Quốc, về cơ bản hạn chế công dân bình thường truy cập vào các nền tảng toàn cầu khác nhau.
Điều khiến tình huống này trở nên hấp dẫn hơn là việc Apple vắng mặt trong danh sách “nền tảng phân phối ứng dụng” đã đăng ký gần đây do Cục Quản lý Không gian mạng (CAC) của Trung Quốc công bố. Với việc Apple chiếm 1/4 tổng doanh số smartphone ở Trung Quốc trong nửa đầu năm 2023, sự thiếu sót này có thể báo hiệu những thách thức đối với gã khổng lồ công nghệ trong việc duy trì sự hiện diện của mình tại quốc gia này.
Trung Quốc đã công bố luật ứng dụng mới vào tháng 8/2023, quy định các nhà phát triển phải có trụ sở tại Trung Quốc hoặc hợp tác với doanh nghiệp ở quốc gia này. Sau đó, có những vấn đề về nơi lưu giữ dữ liệu cá nhân của người dùng, nhưng luật chủ yếu trao cho chính phủ Trung Quốc toàn quyền kiểm soát những ứng dụng nào được cung cấp tại nước này.
Các nhà phân tích trước đó tin rằng Trung Quốc thực thi luật mới để có thể trấn áp các công ty truyền thông xã hội bao gồm Facebook và Instagram. Những dịch vụ này đã bị cấm trực tuyến nhưng vẫn có thể được truy cập thông qua ứng dụng.
Apple đã chống lại việc thay đổi luật đến mức được cho là đã cử nhân viên gặp các quan chức Trung Quốc để phản đối. Ngay cả sau đó, Apple vẫn cầm cự bất chấp phản đối của Trung Quốc. Nhưng hiện nay, Apple đã bắt đầu tuân thủ quy định mới. Kể từ ngày 29/9/2023, Apple đã yêu cầu các nhà phát triển gửi hồ sơ Nhà cung cấp nội dung internet (ICP) khi gửi ứng dụng mới.
Trung Quốc đã cho phép các nhà phát triển có thời gian gia hạn để tuân thủ. Các ứng dụng hiện tại có thời hạn đến tháng 3/2024. Những ứng dụng hiện có đó bao gồm cả những ứng dụng truyền thông xã hội. Với việc Trung Quốc cấm Facebook trực tuyến, khó có khả năng các cơ quan quản lý của nước này sẽ cấp giấy phép cho ứng dụng của họ.
Các nhà phân tích cho rằng, bất chấp những trở ngại này, thương hiệu mạnh của Apple có thể giúp hãng vượt qua cơn bão. Công ty có nhiều loại sản phẩm đa dạng và iPhone 15 mới nhất của họ đã được chứng minh là phổ biến ở Trung Quốc. Điều này cho thấy rằng, mặc dù App Store có thể gặp phải thách thức nhưng doanh số phần cứng của Apple vẫn có thể duy trì ở mức cao.