Theo báo cáo của hãng tin Reuters, cơ quan giám sát chống độc quyền của Tây Ban Nha, Ủy ban thị trường và cạnh tranh quốc gia đã phạt cả Amazon và Apple vì đã thông đồng để hạn chế hoạt động bán hàng các sản phẩm của Apple dành riêng cho các đại lý được Apple ủy quyền ở Tây Ban Nha. Apple phải đối mặt với khoản tiền phạt 143,6 triệu euro (khoảng 161 triệu USD), trong khi Amazon bị phạt 50,5 triệu euro ( khoảng 57 triệu USD).
Các công ty có thời hạn hai tháng để kháng cáo quyết định của các cơ quan quản lý tại Tây Ban Nha và người phát ngôn của cả Apple và Amazon đều đã tuyên bố riêng rằng, họ có ý định kháng cáo, vì vậy hiện vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra.
“Apple và Amazon đã hạn chế số lượng người bán các sản phẩm của Apple trên trang web Amazon ở Tây Ban Nha mà không có lý do chính đáng”, CNMC cáo buộc.
Vấn đề phát sinh khi Apple và Amazon đạt được thỏa thuận hạn chế hoạt động bán các sản phẩm của Apple và Beats dành riêng cho các đại lý được Apple ủy quyền. Thỏa thuận này có tác động toàn cầu, áp dụng ở Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Nhật Bản và Ấn Độ, cuối cùng dẫn đến việc cửa hàng Apple Store chính thức được thành lập trên kênh bán hàng của hãng Amazon.
Hai hợp đồng được ký vào ngày 31/10/2018 đã cấp cho Amazon tư cách trở thành đại lý ủy quyền của Apple. Tuy nhiên, theo cơ quan giám sát chống độc quyền của Tây Ban Nha, các hợp đồng này cũng chứa các điều khoản chống cạnh tranh ảnh hưởng đáng kể đến thị trường trực tuyến cho các thiết bị điện tử ở Tây Ban Nha.
Kết quả là hơn 90% các nhà bán lẻ hiện đang sử dụng thị trường của Amazon để bán các thiết bị của Apple đã bị chặn.
Cũng theo cơ quan quản lý của Tây Ban Nha, Amazon đã giảm khả năng tiếp cận khách hàng trong nước của các nhà bán lẻ thuộc Liên minh châu Âu (EU) có trụ sở bên ngoài Tây Ban Nha. Đồng thời, hạn chế số lượng quảng cáo mà các đối thủ cạnh tranh của Apple có thể hiển thị trên trang web của họ khi người dùng tìm kiếm các sản phẩm Apple.
“Sau thỏa thuận giữa hai gã khổng lồ công nghệ, giá thiết bị Apple được bán trực tuyến ở Tây Ban Nha đã tăng lên”, CNMC cho biết.
Apple bị phạt 143,6 triệu euro, trong khi tiền phạt đối với Amazon là 50,5 triệu euro. Theo quy định, hai công ty của Mỹ có hai tháng để kháng cáo quyết định của CNMC. Apple và Amazon cũng đã tuyên bố sẽ kháng cáo án phạt này.
“Chúng tôi bác bỏ cáo buộc của CNMC rằng Amazon được hưởng lợi từ việc loại trừ người bán khỏi thị trường của mình, vì mô hình kinh doanh của chúng tôi phụ thuộc chính xác vào sự thành công của các công ty bán hàng qua Amazon”, người phát ngôn của gã khổng lồ thương mại điện tử nói.
Đại diện của Amazon nhấn mạnh, khách hàng mua thiết bị của Apple đã được hưởng lợi từ thỏa thuận này và số lượng giảm giá cho các sản phẩm iPad và iPhone đã tăng lên.
Trong khi đó, Apple cho biết thỏa thuận với Amazon được thiết kế nhằm hạn chế số lượng sản phẩm giả mạo thương hiệu Apple được bán trực tuyến.