Cổ phiếu của Apple đóng cửa ở mức cao kỷ lục vào thứ Sáu sau một báo cáo rằng công ty đang tăng tốc nỗ lực để tung ra một phương tiện tự lái. Cổ phiếu của Apple đóng cửa tăng 1,7% và giao dịch ở mức 160,55 USD / cổ phiếu.
Theo báo cáo đầy đủ từ Bloomberg News, công ty đang thúc đẩy nội bộ thời hạn năm 2025 cho một chiếc xe tự hành.
Việc Apple tham gia vào lĩnh vực xe điện có thể khiến công ty cạnh tranh với Tesla cũng như những đối thủ mới nổi như Rivian và Lucid Motors và các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang rời xa nhiên liệu hóa thạch. Cổ phiếu EV đã tăng mạnh trong những tháng gần đây khi ngày càng nhiều người tiêu dùng và nhà đầu tư đặt cược vào những gì họ hy vọng sẽ là Tesla tiếp theo.
Rivian đã ra mắt công chúng vào tuần trước trong một trong những đợt IPO lớn nhất trong năm, và nhanh chóng vượt qua mức vốn hóa thị trường của các nhà sản xuất ô tô Ford và General Motors. Cổ phiếu của Rivian và Lucid, đã được niêm yết thông qua một công ty mua lại có mục đích đặc biệt vào tháng 7, đã biến động trong cả tuần.
Khả năng thâm nhập vào không gian xe tự hành của Apple từ lâu đã là một chủ đề được đồn đoán. Morgan Stanley đã xuất bản hai ghi chú sau câu chuyện của Bloomberg, và nhà phân tích Katy Huberty đã viết trong một ghi chú rằng đó là “báo cáo báo chí đầu tiên bao gồm một số lượng lớn các điểm dữ liệu có nguồn gốc từ những người trong cuộc của Apple và cung cấp đủ chi tiết được báo cáo để có thể tạo uy tín cho ý tưởng rằng Apple Việc ra mắt ô tô vừa có thể đẩy nhanh việc áp dụng công nghệ mới (EV + AV) vừa mở rộng thị trường có thể địa chỉ tương tự như các lần ra mắt sản phẩm của Apple trước đây ”.
Huberty, nhà phân tích Apple của Morgan Stanley, viết: Mặc dù ô tô thể hiện một nỗ lực hoàn toàn mới của Apple, nhưng thành tích của công ty tại các thị trường mới và khả năng tích hợp theo chiều dọc có thể báo trước sự thành công. Cô ấy có xếp hạng mua tương đương với cổ phiếu và cho biết ô tô là “con đường rõ ràng nhất” để Apple tăng gấp đôi doanh thu và vốn hóa thị trường, cô ấy viết.
Cổ phiếu của Apple đã tăng 21% trong năm nay, nâng mức vốn hóa thị trường của công ty lên 2,6 nghìn tỷ đô la.
“Chúng tôi có thể cung cấp một số ví dụ từ 20 năm qua cho thấy mặc dù Apple có thể không phải lúc nào cũng là người đầu tiên tiếp thị, nhưng động cơ đổi mới, sự khác biệt thông qua tích hợp dọc và sự xuất sắc trong sản xuất / vận hành đã cho phép Apple đi tắt đón đầu,” Huberty viết .
Adam Jonas của Morgan Stanley, người phụ trách Tesla, gọi xe hơi của Apple là “chiếc xe hơi EV cuối cùng” và gọi sự gia nhập không gian của gã khổng lồ công nghệ này là một “tiêu cực rõ ràng đối với phần lớn phạm vi bảo hiểm ô tô của chúng tôi”. Jonas cho biết thêm, các phương tiện tự động hoàn toàn sẽ chậm được chấp nhận ở Hoa Kỳ vì vô số rào cản về đạo đức, luật pháp và công nghệ.
Ông viết: “Nói rõ hơn, chúng tôi không tin rằng người tiêu dùng sẽ sở hữu quyền sở hữu đối với một chiếc ô tô hoàn toàn tự lái… nhưng sẽ tham gia vào dịch vụ này như một dịch vụ đăng ký hoặc tiện ích giao thông.