Trong thời gian tới Google sẽ ngừng yêu cầu các nhà sản xuất thiết bị Android phải cài đặt trước một số ứng dụng của Google trên điện thoại như Chrome, Google Search, cũng như cửa hàng ứng dụng Google Play. Nhưng vì Google sẽ mất doanh thu quảng cáo được thu về từ các ứng dụng đó, hãng sẽ bắt đầu tính phí cấp phép cho những nhà sản xuất Android.
Google sẽ tính phí các nhà sản xuất này lên tới 40 USD một chiếc điện thoại cho việc sử dụng “Google Mobile Services” - bộ ứng dụng bao gồm cả Google Play. Thỏa thuận này sẽ có hiệu lực trên các thiết bị Android được kích hoạt sau ngày 1/2/2019. Các nhà sản xuất không cài đặt ứng dụng Chrome trên điện thoại cũng sẽ không còn nhận được phần doanh thu quảng cáo do ứng dụng đó tạo ra nữa.
Mức phí này có thể thay đổi tùy thuộc vào quốc gia nơi thiết bị đang được bán và mật độ điểm ảnh (ppi) của điện thoại. Thị trường EU được chia thành ba cấp bởi Google với cấp cao nhất bao gồm Anh, Thụy Điển, Đức, Na Uy và Hà Lan.
Các thiết bị ở những quốc gia này có mật độ điểm ảnh trên 500 sẽ phải trả 40 USD. Tiền phí sẽ giảm xuống còn 20 USD cho các thiết bị có mật độ điểm ảnh từ 400 đến 500 và 10 USD cho các mẫu điện thoại có ppi dưới 400. Ở một số thị trường, khoản phí này có thể chỉ là 2,5 USD cho mỗi thiết bị.
Tuy nhiên, một số nhà sản xuất có thể sẽ không phải trả số tiền nói trên nếu họ đồng ý cài đặt Chrome và Google Search trên thiết bị của mình. Với những nhà sản xuất lựa chọn việc trả phí, nhiều khả năng người tiêu dùng châu Âu sẽ là đối tượng phải gánh chịu khoản phí này khi phải mua thiết bị với giá cao hơn để nhà sản xuất có thể bù đắp lại khoản doanh thu thiếu hụt.