Huawei đã chiếm vị trí thứ hai thế giới mà Apple đã đạt được lần đầu tiên vào năm 2017, trước khi chuyển đổi qua lại vào năm 2018. Tuy nhiên, sự tăng vọt của công ty vào năm 2019 đã vững chắc hơn ở vị trí thứ hai: Huawei đã tăng từ 39,3 triệu điện thoại được xuất xưởng trong quý đầu tiên của năm 2018 lên 59,1 triệu chiếc trong quý 1 năm 2019, theo ghi nhận của cả IDC và SA.
Các lô hàng iPhone của Apple đã giảm từ 52,2 triệu trong năm ngoái xuống mức ước tính trong khoảng từ 36 đến 43 triệu (Apple gần đây đã ngừng báo cáo doanh số iPhone trong báo cáo thu nhập của mình) trong cùng kỳ năm nay. Samsung đã giảm từ 78,2 triệu lô hàng xuống còn 71,9 triệu. Trên thực tế, nếu không có sự tăng trưởng mạnh mẽ của Huawei, thị trường điện thoại thông minh có thể đang trải qua hình thức suy thoái của chính nó. Các nhà mạng Mỹ AT & T và Verizon tuần trước đã báo cáo rằng việc nâng cấp điện thoại thông minh trong số các thuê bao của họ đang ở mức thấp kỷ lục và các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc khác như Xiaomi và Oppo hầu như số lượng bán ra chỉ giữ ổn định.
Số liệu mới nhất cho thấy Huawei chiếm 19% thị phần thị trường điện thoại thông minh toàn cầu, tỷ lệ thị phần cao nhất từ trước đến nay. IDC cho hay doanh nghiệp Trung Quốc hiện ở vị thế tốt để soán ngôi Samsung - cái tên đứng đầu thị trường smartphone thế giới. Huawei đã vượt Apple là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ nhì toàn cầu.
“Thứ hạng mới này của Samsung, Huawei và Apple rất có thể là những gì chúng ta có được một khi năm 2019 qua đi”, phó chủ tịch chương trình Ryan Reith của IDC cho biết. Thị phần Huawei lần đầu vượt Apple vào năm 2018, và số liệu quý 1/2019 còn cho thấy sự chênh lệch lớn hơn nhiều giữa hai cái tên Trung Quốc, Mỹ so với những gì được báo cáo trước đây. IDC cho rằng Huawei tăng trưởng tốt là nhờ “danh mục đầu tư hoàn chỉnh, nhắm vào tất cả phân khúc từ bình dân đến cao cấp”.
Doanh số iPhone của Apple chịu tác động mạnh từ nhu cầu yếu ở Trung Quốc và chu kỳ thay điện thoại mới dài hơn. CEO Apple Tim Cook lạc quan đánh giá thị trường Trung Quốc trong buổi công bố kết quả kinh doanh hôm 1.5, song hãng "táo khuyết" vẫn báo cáo mức giảm doanh thu 22% tại đây trong quý có tháng 3.
Các thương hiệu toàn cầu khác đã từng có sự hiện diện đáng kể trong thị trường điện thoại cũng đang phải chịu đựng sự sụt giảm. Doanh số của Sony tiếp tục giảm và công ty cho biết họ dự định giảm một nửa số nhân viên đang làm việc trong lĩnh vực kinh doanh điện thoại di động. LG tuần trước đã bỏ sản xuất điện thoại tại quê nhà Hàn Quốc, lựa chọn giảm chi phí bằng cách chuyển sản xuất sang Việt Nam. Còn HTC hầu như không thấy ra mắt điện thoại mới họ đang tập trung vào các sản phẩm thực tế ảo và mới đây đã cho ra mắt tại Việt Nam.
Huawei là ngoại lệ, mặc dù Công ty đã bị chính phủ Hoa Kỳ tẩy chay công khai, và nó không có sự hiện diện trong thị trường phát triển và sinh lợi cao này. Tất cả những tiến bộ của nó trong năm qua là ở lãnh thổ Trung Quốc và thông qua việc mở rộng kinh doanh thành công ở châu Âu.
Huawei đang trên đường giành vương miện của Samsung
Trong suốt hai năm qua, đó là khoảng thời gian Apple và Samsung hài lòng với các bản cập nhật điện thoại thì Huawei đã liên tục đưa ra những bước tiến lớn trong mối thiết bị mới được phát hành. Công ty đã đầu tư rất nhiều vào phần cứng máy ảnh của mình, vốn đã được đền đáp với hiệu năng tuyệt vời ( hiện chưa từng có trong điều kiện ánh sáng yếu).
Mục tiêu của Huawei luôn là trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu trên thế giới, có vẻ như sự lạc quan bị cho là thái quá chỉ một vài tháng trước đây. Nhưng cho đến hôm nay, việc trở thành nhà dẫn đầu trên thị trường điện thoại đã trở nên gần gũi. Huawei dự báo họ sẽ vượt lên trước Samsung vào cuối năm nay và nếu tốc độ cải tiến mạnh mẽ của hãng tiếp tục, có rất ít lý do để nghi ngờ việc họ không thể đạt được mục tiêu cao đó.