Hôm qua thứ Hai (28/8), giờ địa phương, OpenAI đã công bố tin tức lớn nhất kể từ khi ChatGPT ra mắt: Họ sẽ ra mắt ChatGPT Enterprise, cấp độ kinh doanh của chatbot AI, bắt đầu có mặt từ thứ Hai.
COO Brad Lightcap của OpenAI nói rằng, công cụ này đã được phát triển “dưới một năm” và có sự trợ giúp của hơn 20 công ty thuộc nhiều quy mô và ngành nghề khác nhau. ChatGPT Enterprise bao gồm quyền truy cập vào GPT-4 mà không có giới hạn sử dụng, hiệu suất nhanh hơn tới hai lần so với các phiên bản trước và tín dụng API. Lightcap nói rằng, giá cả sẽ không được công bố công khai và “đối với chúng tôi, điều đó sẽ phụ thuộc vào trường hợp sử dụng và quy mô của mọi công ty”. Người dùng Beta bao gồm Block, Canva và The Estée Lauder Cos.
Khởi đầu năm của Microsoft
Theo PitchBook, khoản đầu tư mở rộng của OpenAI - thêm 10 tỷ USD - đã khiến nó trở thành khoản đầu tư AI lớn nhất trong năm, và vào tháng 4, công ty khởi nghiệp này đã thông báo, đã kết thúc đợt bán cổ phiếu trị giá 300 triệu USD với mức định giá từ 27 tỷ đến 29 tỷ USD, với khoản đầu tư từ các công ty như Sequoia Capital và Andreessen Horowitz. Hai tháng sau khi ra mắt ChatGPT vào tháng 11, nó đã vượt qua 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, phá kỷ lục về ứng dụng dành cho người tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử: “một sự thu hút phi thường – thực lòng mà nói, chúng tôi chưa bao giờ thấy điều gì giống như vậy và sự quan tâm đã tăng lên kể từ đó, Brian Burke, phó chủ tịch nghiên cứu của Gartner, đã cho biết vào tháng Năm năm nay.
Hơn 80% công ty Fortune 500 có nhóm tích cực sử dụng ChatGPT, theo Lightcap và OpenAI cho biết.
Một điểm khác biệt chính giữa ChatGPT Enterprise và phiên bản hướng tới người tiêu dùng: ChatGPT Enterprise sẽ cho phép khách hàng nhập dữ liệu của công ty để đào tạo và tùy chỉnh ChatGPT cho các ngành và trường hợp sử dụng của riêng họ, mặc dù một số tính năng đó chưa có sẵn trong lần ra mắt hôm thứ Hai. Công ty cũng có kế hoạch giới thiệu một cấp độ sử dụng khác, được gọi là ChatGPT Business, cho các nhóm nhỏ hơn, nhưng không chỉ định mốc thời gian.
Lightcap nói rằng, việc triển khai phiên bản doanh nghiệp trước tiên và chờ đợi ở cấp độ doanh nghiệp, “mang lại cho chúng tôi thêm một chút cách để tương tác với các nhóm một cách thực tế và hiểu chuyển động triển khai trông như thế nào trước khi chúng tôi mở nó hoàn toàn.”
OpenAI đã lưu ý trong một bài đăng trên blog rằng “Chúng tôi không đào tạo về dữ liệu kinh doanh hoặc các cuộc hội thoại của bạn và các mô hình của chúng tôi không học hỏi từ việc sử dụng của bạn”, đồng thời nói thêm rằng dữ liệu hội thoại của khách hàng sẽ được mã hóa cả khi truyền và khi lưu trữ. Tuy nhiên, công ty ghi lại dữ liệu tổng hợp về cách sử dụng công cụ, bao gồm siêu dữ liệu hiệu suất và hơn thế nữa, theo tiêu chuẩn tương đối, Lightcap cho biết.
Sự ra mắt của ChatGPT Enterprise diễn ra khi cuộc chạy đua vũ trang AI tiếp tục nóng lên giữa các công ty dẫn đầu về chatbot như OpenAI, Microsoft, Google và Anthropic. Trong nỗ lực khuyến khích người tiêu dùng áp dụng AI sáng tạo vào thói quen hàng ngày của họ, các gã khổng lồ công nghệ đang chạy đua để tung ra không chỉ các ứng dụng chatbot mới mà còn cả các tính năng mới. Vào tháng 5, OpenAI đã ra mắt ứng dụng iOS, tiếp theo là ứng dụng Android vào tháng 7. Google thường xuyên tung ra các bản cập nhật cho chatbot Bard của mình và Microsoft cũng đang làm điều tương tự với Bing, giới thiệu các tính năng như tìm kiếm trực quan. Anthropic, công ty khởi nghiệp AI được thành lập bởi các cựu giám đốc điều hành OpenAI, đã ra mắt chatbot AI mới, Claude 2, vào tháng 7, vài tháng sau khi huy động được 750 triệu USD qua hai vòng cấp vốn.
Khi được hỏi ChatGPT Enterprise so sánh như thế nào với Bing Chat Enterprise, chatbot AI dành cho doanh nghiệp của Microsoft, đại diện của OpenAI nói: “Đây là một sản phẩm OpenAI độc lập với Microsoft. Điều đó nói lên rằng, chúng tôi hy vọng sản phẩm của mình có thể hoạt động với các công cụ khác, bao gồm cả của Microsoft. Khách hàng có thể chọn nền tảng nào phù hợp với doanh nghiệp của mình.”
ChatGPT, giống như nhiều mô hình ngôn ngữ lớn, vận hành rất tốn kém, với mỗi cuộc trò chuyện có thể khiến OpenAI tiêu tốn “một xu một chữ số”, theo một tweet vào tháng 12 của CEO Sam Altman, cho thấy rằng việc vận hành dịch vụ cho 100 triệu người mỗi tháng có thể tiêu tốn hàng triệu USD. của đô la.
Trở ngại lớn nhất đối với sự phát triển của ChatGPT Enterprise là tìm ra cách ưu tiên các tính năng, Lightcap cho biết.
Trong số tất cả những thứ sẽ được vận chuyển trong vài tháng tới, anh ấy nói, “việc ưu tiên cách bạn thúc đẩy những thứ đó dựa trên cách mọi người đang sử dụng sản phẩm - và những gì mọi người thực sự muốn cũng như những gì mang lại sức mạnh - là chủ đề của rất nhiều người. tôi có thể nói là về cuộc tranh luận trong nhóm.”
Một ví dụ cụ thể là Trình thông dịch mã, một tính năng ChatGPT Plus đã được đổi tên thành Phân tích dữ liệu nâng cao. Lightcap cho biết nhóm đã đặt câu hỏi liệu tính năng này có phải là ưu tiên hàng đầu của ChatGPT Enterprise hay không và nó “được xếp hạng trong danh sách với nhiều thứ khác mà chúng tôi cho là tương đương hoặc thú vị hơn”, nhưng phản hồi của các công ty đã khiến họ phải làm như vậy. ưu tiên cung cấp nó sớm hơn là muộn hơn.
OpenAI có kế hoạch tiếp nhận “nhiều doanh nghiệp nhất có thể trong vài tuần tới” theo bài đăng trên blog của công ty.