Giới chức Mỹ cho rằng, YouTube đã phạm luật khi sử dụng các công cụ theo dõi hành vi người dùng để thu thập thông tin cá nhân của trẻ dưới 13 tuổi mà không được sự đồng ý của bố mẹ.
Theo cáo buộc, FTC và Tổng chưởng lý của tòa án New York cho rằng, Google đã tiếp thị nền tảng video YouTube của họ cho các nhà quảng cáo nhắm vào trẻ em, cơ quan này cũng cáo buộc Google đã theo dõi lịch sử duyệt nội dung YouTube của trẻ em để phục vụ mục đích quảng cáo của họ. Do vậy, Google và YouTube phải trả 136 triệu USD cho FTC và 34 triệu USD cho New York vì đã vi phạm Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trẻ em trực tuyến (COPPA). Khoản phạt 136 triệu USD là số tiền lớn nhất mà FTC từng có trong vụ kiện COPPA kể từ khi Quốc hội Mỹ thông qua luật năm 1998.
Khi nhận án phạt, YouTube cũng cho biết sẽ hoàn toàn ngừng phục vụ quảng cáo được cá nhân hóa trên nội dung tập trung vào trẻ em và cũng sẽ vô hiệu hóa bình luận và thông báo trên các video đó. Những người sáng tạo sẽ chịu trách nhiệm xác định xem nội dung của họ có được tạo cho trẻ em hay không, nhưng YouTube cho biết họ cũng sẽ sử dụng máy học để tìm các video nhắm mục tiêu rõ ràng đến khán giả trẻ em.
Trong bài đăng của mình, YouTube khuyến nghị phụ huynh sử dụng ứng dụng riêng cho trẻ em, YouTube Kids.
Ngoài tiền phạt, giới chức Mỹ còn yêu cầu YouTube phát triển một công cụ cho phép chủ kênh xác định đâu là nội dung hướng tới trẻ em trên nền tảng mạng xã hội này. YouTube cũng phải thông báo về hành vi thu thập dữ liệu và phải được phụ huynh cho phép trước thi thu thập thông tin từ trẻ em.