Bộ Giao thông Vận tải, Cơ sở hạ tầng và Đất đai Hàn Quốc hôm thứ Hai (22/12) cho biết, chính phủ đã hoàn thành việc phát triển các công nghệ cốt lõi cho tàu cao tốc thế hệ mới có khả năng hoạt động ở tốc độ 370 km/giờ, trở thành tàu cao tốc nhanh thứ hai thế giới về tốc độ vận hành thương mại.
Tàu, mang tên EMU-370, có tốc độ tối đa được thiết kế kỹ thuật là 407 km/giờ. Được phát triển theo chương trình nghiên cứu và phát triển quốc gia do Viện Nghiên cứu Đường sắt Hàn Quốc (KRRI) dẫn đầu với sự tham gia của bảy tổ chức công và tư nhân, dự án kéo dài từ tháng 4 năm 2022 đến tháng 12 năm 2025.
Tổng cộng 22,5 tỷ won (15,23 triệu USD) đã được đầu tư vào dự án, bao gồm 18 tỷ won từ chính phủ và 4,5 tỷ won từ các công ty tư nhân.
Chính phủ có kế hoạch bắt đầu sản xuất những toa tàu EMU-370 đầu tiên vào năm tới và tiến hành vận hành thử nghiệm vào năm 2030, dự kiến thương mại hóa sau năm 2031. Khi được đưa vào sử dụng, EMU-370 sẽ đứng thứ hai thế giới về tốc độ vận hành thương mại, sau CR450 của Trung Quốc, hiện đang được thử nghiệm ở tốc độ 400 km/h trước khi dự kiến ra mắt thương mại vào năm 2027. Các tàu cao tốc chính ở Pháp, Đức và Nhật Bản hiện đang hoạt động ở tốc độ khoảng 320 km/h.
So với tàu nhanh nhất hiện nay của Hàn Quốc, EMU-320, được biết đến với tên gọi KTX-Cheongyong, EMU-370 có công suất động cơ cao hơn 47,4%, lực cản không khí thấp hơn 12,3%, gia tốc rung ngang giảm 33% và tiếng ồn trong toa giảm 2 decibel. Tàu sẽ có 479 chỗ ngồi và công suất động cơ là 560 kilowatt, tương đương với tổng công suất của 75 xe sedan cỡ trung.
Chính phủ cho biết tuyến tàu điện EMU-370 sẽ giúp kết nối tất cả các vùng miền trong nước trong vòng hai giờ, tăng cường cân bằng kinh tế khu vực. Các quan chức cũng kỳ vọng Hàn Quốc sẽ củng cố vị thế của mình trên thị trường đường sắt cao tốc toàn cầu, nơi đang ngày càng hướng tới các đoàn tàu có khả năng đạt tốc độ 350 km/h hoặc nhanh hơn.
“Chúng tôi sẽ bắt đầu phát triển các công nghệ chủ chốt cho các đoàn tàu cao tốc thế hệ thứ ba của đất nước, có khả năng đạt tốc độ 400 km/h vào năm tới”, ông Yoon Jin-hwan, người đứng đầu Cục Đường sắt thuộc Bộ Giao thông vận tải, cho biết.