Các cuộc đàm phán về mối quan hệ hợp tác hiếm hoi giữa Samsung và LG dường như đã được nối lại gần đây khi Samsung lần đầu tiên tìm cách mua tấm nền LG cho TV OLED mới nhất của mình, theo các nguồn tin trong ngành hôm thứ Năm.
“Cả hai đã nối lại các cuộc đàm phán liên quan… với mục đích ký một thỏa thuận vào cuối nửa đầu năm nay,” một nguồn tin trong ngành cho biết với điều kiện giấu tên.
Samsung Electronics được cho là quan tâm đến việc mua khoảng 200.000 đến 300.000 OLED trắng từ LG Display và khi họ đạt được thỏa thuận, Samsung dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất TV sử dụng tấm nền LG từ đầu năm tới.
Các đối thủ của crosstown đã bắt đầu các cuộc đàm phán liên quan vào năm 2021 nhưng họ đã không đạt được thỏa thuận do sự khác biệt về giá cả và thời hạn hợp đồng, cùng các yếu tố khác.
Những người theo dõi ngành dự đoán cơ hội cao hơn để “liên minh” của họ thành công lần này -- Samsung đang cần mở rộng thị phần của mình trên thị trường TV OLED để giảm sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất màn hình của Trung Quốc, trong khi LG Display cần nhu cầu để thoát khỏi tình trạng khó khăn.
Đó là vào năm 2013, Samsung lần đầu tiên tung ra chiếc TV OLED đầu tiên của mình, nhưng sau đó phải thu hồi nó trong vòng một năm do tỷ lệ năng suất thấp trong quá trình sản xuất. Thay vào đó, gã khổng lồ công nghệ đã quảng cáo TV màn hình tinh thể lỏng của mình, đặt tên cho chúng là TV QLED sử dụng công nghệ chấm lượng tử của riêng mình để tạo ra độ sáng và màu sắc phù hợp với TV OLED.
Tuy nhiên, Samsung dường như đang xoay trục để thúc đẩy TV OLED của mình ngay bây giờ, vì sự phụ thuộc nặng nề vào các nhà sản xuất màn hình Trung Quốc cho các tấm nền LCD đã gây áp lực lên chi phí. Samsung Display đã kết thúc hoạt động kinh doanh LCD vào năm ngoái và LG cũng đang dần cắt giảm sản xuất khi các đối thủ Trung Quốc của họ đã ráo riết giành lấy thị phần của họ bằng các màn hình LCD rẻ hơn.
Để Samsung đạt được một số tiến bộ “có ý nghĩa” trong hoạt động kinh doanh TV OLED mới bắt đầu của mình, hãng sẽ bán được khoảng 3 triệu chiếc sản phẩm. Và vì dự báo hàng năm của Samsung Display cho việc sản xuất tấm nền OLED là 1,5 triệu chiếc, nên họ muốn mua thêm tấm nền từ LG Display, công ty có năng lực sản xuất 10 triệu chiếc cho tấm nền OLED, theo các nhà quan sát trong ngành ở đây cho biết.
Đối với LG, giành được thỏa thuận với Samsung cũng sẽ rất quan trọng vì công ty hiện đang bị thâm hụt. Năm ngoái, nhà sản xuất màn hình đã báo cáo khoản lỗ ròng 2,09 nghìn tỷ won trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12.
Theo công ty theo dõi thị trường UBI Research, các lô hàng tấm nền cho TV OLED trên toàn thế giới sẽ đạt 9,1 triệu chiếc trong năm nay và tăng lên 11,6 triệu chiếc vào năm 2025 và 14,1 triệu chiếc vào năm 2027 – cho thấy tốc độ tăng trưởng hàng năm là 11,6%.
Yi Choong-hoon, một chuyên gia kỳ cựu trong ngành và là Giám đốc điều hành của công ty theo dõi thị trường UBI Research, cho biết: “Rất có khả năng Samsung Electronics và LG Display sẽ đạt được thỏa thuận trước khi nửa cuối năm nay bắt đầu.
Ông Yi cũng cho biết hai bên “không nên trì hoãn” về quyết định hợp tác, nếu muốn cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc được chính phủ của họ hậu thuẫn.
“Đó cũng là vấn đề sống còn. Trung Quốc đang ráo riết vươn lên trên thị trường TV và màn hình, và điều quan trọng là các công ty Hàn Quốc phải tạo ra cung và cầu cho nhau để cạnh tranh.”