Cổ phiếu của Rivian Automotive đã kết thúc một ngày tăng 29% trong lần đầu ra mắt đầu tiên vào hôm qua, thứ Tư ngày 10/11. Điều này giúp công ty khởi nghiệp xe điện do Amazon và Ford hậu thuẫn được định giá 86 tỷ USD sau một trong những đợt IPO lớn nhất trong năm nay.
Cổ phiếu của Rivian ban đầu có giá 78 USD / cổ phiếu vào tối thứ Ba, nhưng đã tăng hơn 50% vào thứ Tư khi mở cửa ở mức 106,75 USD / cổ phiếu, trước khi cắt một số mức tăng đó vào cuối buổi chiều.
Ở mức giá mở cửa, Rivian có mức định giá ngụ ý là 91 tỷ đô la. Điều đó đưa Rivian vượt qua mức vốn hóa thị trường của Ford (77 tỷ USD) và ngang bằng với General Motors (86 tỷ USD). Nó vẫn chỉ có giá trị bằng một phần nhỏ so với công ty tiên phong trong lĩnh vực xe điện Tesla, công ty có vốn hóa thị trường hơn 1 nghìn tỷ đô la.
Rivian, giao dịch với ký hiệu “RIVN” trên Nasdaq, đã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư muốn tận dụng thị trường xe điện đang phát triển nhanh. Nhưng công ty vẫn chưa thiết lập mô hình kinh doanh và dự kiến doanh thu không quá 1 triệu đô la trong quý thứ ba.
20% cổ phần của Amazon hiện trị giá khoảng 17 tỷ đô la và 12% cổ phần của Ford được định giá hơn 10 tỷ đô la.
Vào tháng 9, Amazon cho biết các khoản đầu tư cổ phần của họ, bao gồm cả Rivian, trị giá 3,8 tỷ USD. Hai tháng sau, chỉ riêng cổ phần Rivian của nó đã trị giá gần gấp năm lần số tiền đó.
Trong khi các giám đốc điều hành của Ford coi mối quan hệ với Rivian của họ là một khoản đầu tư chiến lược, bộ phận Lincoln của công ty trước đó đã lên kế hoạch chế tạo xe điện với công ty mới nổi. Những kế hoạch đó đã bị bỏ rơi trong trận đại dịch.
Amazon, công ty đang chuyển đổi đội xe của mình sang các phương tiện giao hàng chạy bằng năng lượng tái tạo, tiết lộ vào năm 2019 rằng họ đã mua hàng nghìn phương tiện từ Rivian. Các hồ sơ gần đây hơn cho thấy Amazon có một số quyền độc quyền đối với các phương tiện giao hàng chạy bằng pin-điện của Rivian trong tối thiểu bốn năm, với quyền từ chối đầu tiên sau đó.
Amazon đã đặt hàng 100.000 xe Rivian sẽ được giao vào năm 2030. Các công ty dự kiến sẽ có 10.000 xe giao hàng Rivian-Amazon mới trên đường vào đầu năm tới.
Bên cạnh việc kinh doanh đội xe, Rivian đã đánh bại Tesla, GM và Ford về thị trường với một chiếc bán tải chạy hoàn toàn bằng điện, chiếc R1T. Theo một bản cáo bạch vào tháng 10, hãng có kế hoạch tung ra một chiếc SUV chạy pin 7 chỗ, R1S, vào tháng 12.
Giám đốc điều hành Rivian RJ Scaringe, người có bằng Tiến sĩ từ Phòng thí nghiệm Ô tô Sloan tại Viện Công nghệ Massachusetts, được thành lập Rivian vào năm 2009. Trụ sở chính của công ty ở Irvine, California và có một nhà máy lắp ráp xe ở Normal, Illinois.
Công ty cho biết nhà máy của họ ở Illinois có khả năng sản xuất lên tới 150.000 xe mỗi năm. Trong hồ sơ tài chính, Rivian cho biết khoảng 65.000 chiếc trong số đó phải là xe bán tải và xe SUV và khoảng 85.000 chiếc là xe tải giao hàng thương mại RCV của công ty.
Nhưng Rivian vẫn chỉ là một công ty mới nổi và nó chưa bắt đầu tạo ra doanh thu thực sự. Rivian cho biết trong bản cáo bạch rằng họ sẽ lỗ tới 1,28 tỷ USD trong quý 3, trong khi doanh thu sẽ từ 0 đến 1 triệu USD.
Công ty cũng chưa sản xuất xe điện với số lượng lớn. Không rõ nó có thể tăng cường sản xuất nhanh đến mức nào, đặc biệt là trong bối cảnh tình trạng thiếu chip toàn cầu và những hạn chế về cảng đã gây khó khăn cho các nhà sản xuất ô tô trong năm nay.
Rivian cho biết trong một sửa đổi đối với hồ sơ S-1 của mình rằng họ còn tồn đọng các đơn đặt hàng trước cho 55.400 xe R1T và R1S từ các khách hàng ở Bắc Mỹ và có kế hoạch giao những chiếc này vào cuối năm 2023.