Andrew Smith, một quan chức tại Ủy ban Thương mại Liên bang, đã phát biểu hôm qua, Thứ Tư, rằng trong khi ông có thể hiểu được sự thất vọng về quy mô của thỏa thuận giải quyết YouTube với cơ quan này, ông tự tin rằng đó là số tiền phù hợp.
Trước đó một ngày, FTC đã thông báo rằng YouTube của Google sẽ trả khoản tiền phạt 170 triệu đô la để giải quyết khiếu nại đối với việc họ kiếm được hàng triệu đô la bằng cách thu thập thông tin cá nhân từ trẻ em mà không có sự đồng ý của người giám hộ.
"Tôi cho rằng đó là một hình phạt gửi thông điệp mạnh mẽ đến thị trường", ông Smith, giám đốc của Cục bảo vệ người tiêu dùng thuộc FTC, phát biểu. "Tôi phải tôn trọng không đồng ý với những kẻ gièm pha. Đây là một khoản tiền phạt lịch sử theo tiêu chuẩn bởi bất kỳ ai".
Công ty mẹ của Google, Alphabet, đã báo cáo thu nhập quý hai vào tháng 7, đặt doanh thu của công ty này ở mức 38,94 tỷ USD. Hai đảng Dân chủ đã bỏ phiếu chống lại các biện pháp, muốn trừng phạt thêm người khổng lồ truyền thông xã hội.
Lần thứ ba kể từ năm 2011, Ủy ban Thương mại Liên bang đang xử phạt Google vì vi phạm quyền riêng tư, Ủy viên FTC Rohit Chopra cho biết trong một tuyên bố không đồng tình. Vi phạm mới nhất này là cực kỳ nghiêm trọng. Công ty đã dụ dỗ trẻ em sử dụng các vần điệu trẻ, phim hoạt hình và nội dung hướng đến trẻ em khác trên các kênh YouTube được quản lý để nuôi doanh nghiệp quảng cáo hành vi có lợi nhuận ồ ạt.
Chopra, cùng với Ủy viên Dân chủ Rebecca Kelly, đã bỏ phiếu chống lại việc dàn xếp. Và trong khi Smith nói rằng ông đánh giá cao mối quan tâm của họ, ông cũng cho rằng công ty và thị trường sẽ có những hướng dẫn cần thiết. "Cấm chúng tôi không dùng từ Google cho bất cứ điều gì", Smith nói thêm.
Cùng với tiền phạt, Google và YouTube phải phát triển và duy trì một hệ thống cho phép chủ sở hữu kênh xác định nội dung hướng đến trẻ em của họ trên nền tảng YouTube để YouTube có thể đảm bảo tuân thủ Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em, mà hiện nó đã bị buộc tội vi phạm. Nó cũng phải cung cấp thông tin về thực hành thu thập dữ liệu của mình và có được sự đồng ý của phụ huynh trước khi thu thập thông tin cá nhân từ trẻ em.
Hôm qua, thứ Tư, YouTube cho biết họ đang thực hiện các bước để giải quyết các mối lo ngại về các hoạt động của mình và sẽ ngừng cá nhân hóa quảng cáo cho trẻ em.
Ngay từ những ngày đầu tiên, YouTube đã là một trang dành cho những người trên 13 tuổi, nhưng với sự bùng nổ về nội dung gia đình và sự gia tăng của các thiết bị chia sẻ, khả năng trẻ em xem mà không có sự giám sát đã tăng lên, công ty cho biết trong một bài đăng trên blog.