Trong nhiều thập kỷ, Microsoft đã gắn liền với định nghĩa truyền thống về công việc văn phòng, làm việc nhiều giờ trước máy tính, nhưng giờ đây, gã khổng lồ doanh nghiệp tập đoàn này nhận thấy các doanh nhân thế hệ Z đang phá vỡ ý tưởng về cuộc sống hối hả tại nơi làm việc và ngày 9-5 truyền thống. Nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học Gen Z gần đây đang lật đổ mô hình nghề nghiệp văn phòng và theo đuổi tinh thần kinh doanh hơn là bước vào thế giới doanh nghiệp.
Travis Walter, phó chủ tịch phụ trách bán lẻ của Microsoft Store cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều sự tái hiện trong đại dịch và rất nhiều chuyển đổi kỹ thuật số, điều mà tôi nghĩ thực sự đã thúc đẩy những gì chúng tôi coi là một chút bùng nổ trong tinh thần kinh doanh,” Travis Walter, phó chủ tịch bán lẻ của Microsoft Store cho biết. Gần 2/3 (62%) thế hệ Z cho biết họ đã bắt đầu hoặc có ý định bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình, theo dữ liệu từ WP Engine và Trung tâm Thế hệ Động học. Trong khi đó, chỉ riêng vào năm 2021, 5,4 triệu người Mỹ đã nộp đơn đăng ký thành lập doanh nghiệp của riêng mình, theo số liệu của chính phủ.
Ý tưởng truyền thống về “văn hóa hối hả” đã phát triển trong những năm qua và mặc dù thế hệ gen Z có vẻ ngoài hơi khác so với thế hệ millennials, nhưng điều đó không có nghĩa là họ đang làm ít công việc hơn. Thay vào đó, những doanh nhân này đội nhiều "mũ" với lịch trình làm việc linh hoạt, kỳ nghỉ làm việc và cân nhắc nhiều hơn cho thời gian cá nhân. Theo khảo sát của Microsoft, do Wakefield Research thực hiện trên 1.000 chủ doanh nghiệp nhỏ với dưới 25 nhân viên, gần một nửa thế hệ Z, khoảng 48%, có nhiều công việc phụ, so với 34% chủ doanh nghiệp nhỏ. Nhiều doanh nghiệp trong số này trùng lắp với sự gia tăng của tiếp thị truyền thông xã hội. Theo dữ liệu của Microsoft, các doanh nhân sử dụng TikTok cho công việc kinh doanh của họ (48%) gần như gấp đôi so với những người không sử dụng (27%).
“Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là để mọi người làm việc theo cách họ cần vì sau đó họ thực sự có thể làm công việc tốt nhất của mình, như chúng ta đang thấy với các doanh nhân và Gen Z,” Walter nói.
Dữ liệu của Microsoft cho thấy 91% doanh nhân Thế hệ Z làm việc theo giờ không bình thường; 81% nói rằng họ làm việc trong kỳ nghỉ, so với 62% chủ doanh nghiệp nói chung.
"Tôi thực sự muốn làm gì?" là một câu hỏi thường xuyên được đặt ra hơn, theo Philip Gaskin, phó chủ tịch phụ trách kinh doanh tại Ewing Marion Kauffman Foundation. “Đó là một phần của năng lượng Gen Z đó,” anh nói.
Những sinh viên tốt nghiệp thế hệ Z đang tham gia lực lượng lao động trong thời kỳ đại dịch “khám phá lại”, Gaskin nói, một sự đánh giá lại các mục tiêu cá nhân và nghề nghiệp của nhiều người Mỹ qua các thế hệ. Một số người có thể đã chán công việc ở công ty của họ, hoặc cảm thấy chán nản vào một thời điểm nào đó trong cuộc sống, đã có thời gian để tạm dừng và đánh giá lại. Nhiều người nhìn thấy cơ hội đã tìm đến nó trong thời kỳ đại dịch, họ thường có những ý tưởng công nghệ mới. Sự bùng nổ hình thành doanh nghiệp mới không đồng nhất là một kịch bản màu hồng. Theo phân tích của Kauffman, trong một số trường hợp, đó là một chức năng cần thiết, với những người bị mất việc làm cần những hình thức thu nhập mới.
Sự thay đổi này tương quan với tỷ lệ doanh nhân mới đã tăng trong vài năm, với năm 2020 cho thấy mức tăng đột biến cao nhất trong tất cả, theo dữ liệu của Kauffman Foundation. Và nó có tác động lớn đến thị trường lao động. Gaskin cho biết: “Hầu hết việc làm được tạo ra trong 5 năm qua là do các công ty có tuổi đời dưới 5 năm cung cấp.
Gen-Z cũng đang nghiêng nhiều về con đường khởi nghiệp hơn là tham gia vào các doanh nghiệp Mỹ ngay khi chưa tốt nghiệp đại học vì nhiều người coi đó là một cách để theo dõi nhanh thời gian nghỉ hưu của họ. Theo khảo sát của Microsoft, khoảng 61% chủ doanh nghiệp nhỏ thuộc thế hệ Z tin rằng họ sẽ có thể nghỉ hưu nhanh hơn so với khi họ nhận được một công việc ở công ty, so với 40% chủ doanh nghiệp nhỏ có quan điểm này. Trong quy mô rộng lớn hơn của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ, việc tích lũy tiền tiết kiệm hưu trí thông qua các phương tiện đầu tư từ trước đến nay là một thách thức và phần lớn thu nhập của họ được tái đầu tư trực tiếp vào doanh nghiệp, điều này tạo ra lý do cho mối quan tâm về an ninh tài chính giữa các doanh nhân.
Doanh nhân Gen Z định hướng sứ mệnh, giải quyết vấn đề
Ritwik Pavan, một doanh nhân thế hệ Z, đã bắt đầu kinh doanh một số công việc. “Tôi đã tham gia hành trình khởi nghiệp từ khi còn học trung học và tôi luôn muốn xây dựng một cái gì đó bởi vì tôi luôn có kiểu tư duy giải quyết vấn đề,” Pavan nói.
Ý tưởng lớn mà anh ấy đạt được sau khi làm việc trong nhiều lĩnh vực công nghệ khác nhau, bao gồm cả phát triển ứng dụng, kể từ khi học đại học, là về tính cơ động trong đô thị.
Cùng với những người đồng sáng lập Matthew Schaefer và Christian Burke, anh đã ra mắt Vade vào năm 2018, giúp giảm tắc nghẽn giao thông và lượng khí thải carbon bằng cách cung cấp dữ liệu đỗ xe theo thời gian thực cho người dân.
“Tôi đang giúp tất cả những người này giải quyết vấn đề và xây dựng ý tưởng của họ, nhưng tôi thích đi tìm thứ gì đó mà tôi đam mê giải quyết và đối với tôi, vấn đề đó là bến đỗ,” Pavan nói. “Điều tuyệt vời nhất khi trở thành một doanh nhân là chúng tôi rất có sứ mệnh và tin rằng những gì chúng tôi sẽ làm là thay đổi cuộc sống tốt đẹp hơn và giúp các thành phố trở thành những nơi tốt hơn để sống”, anh nói.
Theo khảo sát của Microsoft, khoảng 88% chủ doanh nghiệp nhỏ ưu tiên lợi ích xã hội nói rằng điều đó đã giúp doanh nghiệp của họ phát triển, trong đó có 82% người được hỏi thuộc Thế hệ Z.
Pavan là một ví dụ về sự hối hả trong công việc đã thay đổi như thế nào. Phần yêu thích của anh ấy khi trở thành một chủ doanh nghiệp nhỏ là sự linh hoạt đi kèm với công việc, nhưng điều đó không có nghĩa là làm việc ít giờ hơn so với yêu cầu của một ông chủ công ty như Jamie Dimon hay Elon Musk.
“Sự thật là, với tư cách là một người sáng lập, trong ba năm đầu tiên, tôi và các đồng nghiệp của mình đã làm việc 18 giờ mỗi ngày, thậm chí 20 giờ mỗi ngày, thậm chí đôi khi bây giờ,” Pavan nói.
Nhưng có thể đưa ra quyết định cho công ty của bạn, anh ấy nói, làm cho thời gian dài trở nên đáng giá, ngay cả khi điều đó cũng có nghĩa là phải chịu trách nhiệm cho những điều tồi tệ. Theo dữ liệu của Microsoft, nhiều doanh nhân Thế hệ Z bắt đầu ra quyết định này, như Pavan, trước khi học đại học và nhiều người không coi bằng cấp là yếu tố quan trọng đối với sự thành công của họ: 78% doanh nhân Thế hệ Z nói rằng học đại học là “không rất cần thiết ”để họ điều hành một doanh nghiệp.