Elon Musk, giám đốc điều hành của công ty, cho biết trong một cuộc gọi với các nhà phân tích vào tháng 4 rằng sản lượng xe tại nhà máy Thượng Hải trong quý II sẽ "gần ngang bằng" với quý đầu tiên. "Cũng có thể chúng ta có thể kéo một con thỏ ra khỏi mũ và cao hơn một chút", anh ấy nói sau đó.
Nhưng gần đây, Musk đã cảnh báo về những rủi ro của một cuộc suy thoái. Ông nói với toàn thể công ty rằng đây sẽ là một quý khá căng thẳng vì các hạn chế COVID ở Thượng Hải mang đến "một thách thức lớn" và nhà máy chỉ đang hoạt động trở lại đầy đủ.
Tuần trước, ông nói với các giám đốc điều hành Tesla trong một email rằng ông có "cảm giác cực kỳ tồi tệ" về nền kinh tế và cần phải cắt giảm khoảng 10% việc làm và đóng băng việc tuyển dụng.
Trong một email gửi tới nhân viên, ông cho biết Tesla đã trở nên "thừa nhân viên trong nhiều lĩnh vực" và Tesla sẽ giảm 10% số nhân viên được trả lương. Nhưng trong một tweet vào thứ Bảy, anh ấy đã lùi lại và dự đoán rằng tổng số nhân viên của công ty sẽ tăng trong 12 tháng tới. đọc thêm
Các nhà phân tích đã cảnh báo rằng tỷ suất lợi nhuận gộp quý đầu tiên gần 33% của Tesla khó có thể duy trì trong quý hiện tại vì chi phí hàng hóa cao hơn và việc đóng cửa tại Thượng Hải.
Cổ phiếu của Tesla đã giảm gần một phần ba kể từ đầu năm.
Với việc nới lỏng các hạn chế COVID gần đây ở Thượng Hải, Tesla đã cố gắng tăng sản lượng hàng tuần tại nhà máy của mình lên hơn 90% mức trước khi thành phố đóng cửa, khiến nhà máy đóng cửa kỷ lục 22 ngày, những người có kiến thức về vấn đề nói với Reuters.
Nhà sản xuất ô tô điện ban đầu đã đặt mục tiêu tăng sản lượng hàng ngày lên 2.600 chiếc vào giữa tháng 5 nhưng chỉ có thể thực hiện vào cuối tháng, những người giấu tên cho biết vấn đề này là riêng tư.
Nhà máy đã hoạt động theo một quy trình quản lý khép kín, yêu cầu công nhân phải ngủ gần dây chuyền sản xuất và không tiếp xúc với những người khác bên ngoài kể từ giữa tháng Tư.
Tesla đặt mục tiêu sản xuất 17.000 xe ô tô mỗi tuần kể từ ngày 13/6, khi họ có kế hoạch chấm dứt hệ thống khép kín và cho phép công nhân tiếp tục đi lại giữa nhà của họ và nhà máy, theo một bản ghi nhớ nội bộ của Reuters.
Nhà máy ở Thượng Hải sản xuất Model 3 và Model Y để bán ở Trung Quốc và xuất khẩu sang các thị trường bao gồm Châu Âu và Úc.
Năm ngoái, ô tô do Tesla sản xuất tại Trung Quốc chiếm khoảng một nửa trong số 936.000 xe mà hãng này đã giao trên toàn cầu, dựa trên tính toán của Reuters bằng cách sử dụng dữ liệu của Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc.
Khách hàng ở Úc hiện phải đợi từ 9 đến 12 tháng để có được những chiếc Model 3, trong khi những người ở Châu Âu chỉ có thể nhận xe sớm nhất trong quý 4 năm nay, trang web của hãng cho biết.
Đối với người mua ở Trung Quốc, thời gian chờ đợi cho những chiếc xe Tesla do Trung Quốc sản xuất là từ 10 đến 24 tuần, trang web cho biết.