Lu Weibing, chủ tịch tập đoàn Xiaomi, phát biểu trong một cuộc họp về thu nhập của công ty, cho biết hiện tại ngành điện tử tiêu dùng của Trung Quốc đang có những dấu hiệu phục hồi ban đầu nhưng “sẽ mất thời gian”. Ông nói thêm, sự suy giảm hàng năm có thể tiếp tục trong nửa đầu năm trước khi xảy ra sự phục hồi.
Doanh thu của Xiaomi trong quý 4 năm 2022 đạt 66,05 tỷ nhân dân tệ (9,6 tỷ USD), giảm 22,8% so với 85,58 tỷ nhân dân tệ một năm trước đó. Các con số này cao hơn một chút so với kỳ vọng của các nhà phân tích, nhưng chúng đánh dấu lần giảm doanh thu thứ tư liên tiếp của công ty và mức giảm mạnh nhất trong lịch sử.
Thu nhập ròng giảm xuống còn 1,46 tỷ nhân dân tệ trong kỳ, giảm 67,3% so với 4,473 tỷ nhân dân tệ một năm trước đó.
Doanh thu của công ty năm 2022 là 280,04 tỷ nhân dân tệ, giảm 14,7%, trong khi thu nhập ròng đạt 8,52 tỷ nhân dân tệ, giảm 61,4%. Cả hai số liệu đều không đạt được kỳ vọng của các nhà phân tích.
ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH SỤP GIẢM BẤT NGỜ
Mức tiêu thụ chung suy giảm ở Trung Quốc đã kéo theo hầu hết các loại sản phẩm trong quý IV, do việc dỡ bỏ đột ngột các hạn chế nghiêm ngặt về COVID-19 đã dẫn đến sự lây lan nhanh chóng của các ca nhiễm bệnh trên khắp đất nước.
Tất cả các thương hiệu điện thoại thông minh lớn đều trải qua sự sụt giảm doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong giai đoạn này, theo công ty nghiên cứu Canalys. Tuy nhiên, Xiaomi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với doanh số giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dữ liệu của Canalys cho thấy doanh số điện thoại thông minh của Trung Quốc đã giảm kỷ lục vào năm 2022, giảm 14% xuống còn 287 triệu chiếc. Điều đó đánh dấu lần đầu tiên sau 10 năm, doanh số bán hàng giảm xuống dưới 300 triệu chiếc.
Xiaomi cũng đang phải đối mặt với những cơn gió ngược ở Ấn Độ, nơi họ không nhận thấy sự ưa thích ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các thiết bị cao cấp hơn và cuối cùng để mất vị trí là thương hiệu điện thoại bán chạy nhất vào tay Samsung của Hàn Quốc trong quý IV.
Công ty, cùng với các đối thủ của mình, cũng có thể phải đối mặt với các cuộc thăm dò bảo mật mới từ chính quyền Ấn Độ do lo ngại về an ninh quốc gia đối với các ứng dụng được cài đặt sẵn.
Ấn Độ là thị trường nước ngoài lớn nhất của Xiaomi và là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới.
Xiaomi cũng đang mở rộng sang lĩnh vực xe điện. Công ty cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đang "đi đúng hướng" để đạt được mục tiêu sản xuất hàng loạt những chiếc xe đầu tiên vào nửa đầu năm 2024.