Xiaomi đã ra mắt điện thoại thông minh hàng đầu của mình trên toàn cầu vào hôm qua, Chủ nhật (26/2) khi gã khổng lồ điện tử Trung Quốc cố gắng chiếm một phần thị trường cao cấp và thách thức Apple và Samsung.
Xiaomi 13 và 13 Pro ban đầu được ra mắt tại Trung Quốc vào tháng 12, nhưng giờ đây, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc đang đưa các thiết bị này ra thị trường nước ngoài.
Thiết bị Xiaomi 13 Pro có màn hình 6,73 inch và chipset Snapdragon 8 Gen 2 mới nhất của công ty Qualcomm của Hoa Kỳ. Điện thoại thông minh này có camera ba ống kính và các tính năng cao cấp khác như sạc cực nhanh. Công ty đã nói về khả năng của chiếc máy ảnh mà họ “đồng thiết kế” với công ty Leica của Đức.
Xiaomi 13 có giá khởi điểm 999 euro ($1,053) trong khi 13 Pro có giá khởi điểm 1,299 euro.
Theo công ty nghiên cứu IDC, Xiaomi đã có một năm 2022 đầy khó khăn với lượng điện thoại thông minh bán ra giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là mức giảm lớn nhất trong số 5 nhà cung cấp thiết bị cầm tay lớn nhất. Công ty đã thua lỗ trong quý tháng 9, kết quả tài chính mới nhất hiện có.
Xiaomi đã phải đối mặt với một số cơn gió ngược, đặc biệt là môi trường kinh tế vĩ mô khó khăn hơn với nền kinh tế đang chậm lại ở Trung Quốc. Tổng cộng có 1,21 tỷ điện thoại thông minh đã được xuất xưởng vào năm 2022, đây là mức thấp nhất kể từ năm 2013, theo IDC.
Neil Mawston, nhà phân tích tại TechInsights, cho biết qua email: “Xiaomi đang phải đối mặt với nhiều cơn gió ngược bên trong Trung Quốc từ chiếc iPhone ngày càng phổ biến của Apple, chiếc Honor mạnh mẽ một cách đáng ngạc nhiên và người tiêu dùng Trung Quốc hay thay đổi, những người thường chuyển đổi giữa các thương hiệu phần cứng Android trong nháy mắt”.
Honor là thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc được tách ra từ Huawei.
Xiaomi đã trở thành một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất trong những năm qua thông qua chiến lược đưa ra các thiết bị có thông số kỹ thuật cao với mức giá rất cạnh tranh. Nó bắt đầu thâm nhập thị trường nước ngoài khoảng bảy năm trước, theo đuổi một chiến lược tương tự. Nhưng hiện tại nó đang tìm cách đẩy mạnh vào phân khúc cao cấp hơn của thị trường, nơi tỷ suất lợi nhuận cao hơn và thị trường vẫn đang phát triển.
Dữ liệu của Canalys cho thấy, điện thoại thông minh cao cấp, có giá trên 800 USD, chiếm 18% tổng thị trường thiết bị cầm tay vào năm 2022, tăng từ 11% vào năm 2020. Việc Xiaomi đẩy vào phân khúc cao cấp sẽ khiến họ phải đối đầu với Apple và Samsung, đây sẽ là một thách thức đối với đối thủ Trung Quốc. Theo Canalys, các thiết bị của Samsung và Apple chiếm 92% thị trường cao cấp vào năm 2022.
“Cạnh tranh với Apple và Samsung là vô cùng khó khăn. Runar Bjorhovde, nhà phân tích nghiên cứu tại Canalys, nói với CNBC qua email: "Không chỉ phù hợp với các sản phẩm dẫn đầu thị trường, mà còn đặc biệt là đối đầu với các công ty khổng lồ có nhận thức về thương hiệu đặc biệt, nhận thức cao cấp, giải pháp tập trung vào trải nghiệm và hệ sinh thái sản phẩm có mức độ gắn bó cao với người dùng".
Xiaomi là hãng điện thoại thông minh mới nhất của Trung Quốc đang cố gắng phá vỡ phân khúc cao cấp của thị trường. Oppo đã ra mắt chiếc điện thoại có thể gập lại đầu tiên cho thị trường nước ngoài trong tháng này với giá hơn 1.000 USD.