Trong khi Samsung Electronics ra mắt Galaxy Z TriFold — một chiếc điện thoại gập ba có bản lề mở rộng thành màn hình 10 inch — thì Xiaomi của Trung Quốc đang chuẩn bị tham gia cuộc đua gập ba, mở ra một chiến trường mới cho điện thoại thông minh thế hệ tiếp theo.
Các nguồn tin trong ngành cho biết hôm thứ Hai rằng Mix Trifold của Xiaomi, đã được phát triển trong nhiều năm, dự kiến ra mắt vào quý 3 năm 2026 — một giai đoạn có thể chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các dòng sản phẩm. Apple được cho là sẽ giới thiệu chiếc điện thoại gập đầu tiên của mình, iPhone Fold, trong khi Samsung đang chuẩn bị các phiên bản nâng cấp của Galaxy Z Fold8 và Z Flip8.
Không giống như thiết kế gập vào trong của Samsung, Xiaomi được cho là đang theo đuổi kiến trúc gập ra ngoài, có thể tương tự như Mate XT của Huawei, với thiết kế vẫn để lộ một phần màn hình khi gập lại.
Samsung đã khởi động danh mục điện thoại gập vào năm 2019, nhưng Huawei đã tuyên bố lợi thế dẫn đầu trong phân khúc gập ba với Mate XT ra mắt năm 2024, tiếp theo là Mate XT trong năm nay. Trong khi đó, Apple được cho là đã đảm bảo công nghệ màn hình không nếp nhăn, với mẫu điện thoại đầu tiên đã được đưa vào sản xuất thử nghiệm.
Cạnh tranh đang gia tăng nhanh chóng. Theo Sigma Intell, doanh số điện thoại gập ba toàn cầu dự kiến sẽ tăng khoảng 55% trong năm nay, chủ yếu nhờ sự gia nhập mới của Samsung. Công ty cho biết sự xuất hiện của Apple sẽ thúc đẩy hơn nữa tăng trưởng chung của thị trường điện thoại gập.
Đà tăng trưởng đã rõ ràng: Doanh số điện thoại gập ba toàn cầu trong quý 3 đạt mức cao kỷ lục, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Counterpoint Research. Samsung đã củng cố vị thế thống trị của mình lên 64% thị phần toàn cầu, trong khi Huawei nắm giữ 15%.
Nhìn về tương lai, năm 2026 đang định hình là một năm mang tính quyết định. Bên cạnh điện thoại gập ba, Xiaomi được cho là có kế hoạch ra mắt thêm hai điện thoại gập nữa — Xiaomi 17 Fold và Mix Flip 3 — vào đầu năm sau. Áp lực cạnh tranh dự kiến sẽ gia tăng khi các đối thủ đưa các yếu tố hình thức đột phá vào xu hướng chủ đạo.
"Việc Samsung ra mắt điện thoại gập ba là một động thái chiến lược nhằm củng cố vị thế dẫn đầu về công nghệ của mình trước khi thị trường thay đổi với sự gia nhập của Apple", Liz Lee, Phó Giám đốc tại Counterpoint Research, cho biết.
Một quan chức trong ngành nhận định rằng phân khúc này đang dần thoát khỏi giai đoạn mới lạ.
Nguồn tin cho biết: "Sự cường điệu đang nhường chỗ cho sự trưởng thành. Với việc Xiaomi và Apple cùng tham gia, Samsung phải chứng minh được giá trị thực sự — và sự khác biệt rõ ràng — trong vị thế dẫn đầu của mình trên thị trường điện thoại màn hình gập."