“Khi bạn nhìn vào Ấn Độ ngày nay, nó rất giống với Trung Quốc 15 hoặc 20 năm trước,” Zino nói. “Chính hiệu ứng của cải tự nhiên theo thời gian sẽ giúp Apple thực sự thâm nhập và nhận thấy tiềm năng doanh thu cao hơn đáng kể ở Ấn Độ.”
Cơ hội có thể rất lớn: Apple đã đạt doanh thu 74 tỷ đô la ở Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan trong năm tài chính 2022. Đó là khoảng 18% tổng doanh thu của Apple trong giai đoạn này. Ấn Độ vẫn chưa có. Nó được báo cáo trong một danh mục với các thị trường khác được gọi là “phần còn lại của Châu Á Thái Bình Dương”, chỉ báo cáo doanh thu 29 tỷ đô la trong cùng khoảng thời gian.
Hồ sơ các công ty ở Ấn Độ được truyền thông địa phương đưa tin cho thấy doanh thu của Apple tại quốc gia này vào khoảng 4 tỷ USD trong năm tài chính 2022 và Bloomberg đã đưa tin vào đầu tuần này rằng Apple đã báo cáo doanh thu gần 6 tỷ USD trong năm kết thúc vào tháng 3.
Cook cũng đã so sánh Ấn Độ-Trung Quốc với các nhà đầu tư. “Về bản chất, chúng tôi đang áp dụng những gì chúng tôi đã học được ở Trung Quốc nhiều năm trước và cách chúng tôi mở rộng quy mô sang Trung Quốc và mang lại điều đó,” Cook cho biết trong một cuộc gọi thu nhập đầu năm nay.
Ấn Độ là thị trường lớn nhất mà iPhone chưa hoàn toàn bẻ khóa, có nghĩa là nó rất quan trọng đối với tăng trưởng doanh số bán hàng.
Cook đã khoe vào tháng Hai rằng công ty đã thu hút thành công “những người chuyển đổi” trong nước. Đó là từ của Apple dành cho những chủ sở hữu điện thoại Android trước đây đã quyết định mua chiếc iPhone đầu tiên của họ. Cook cho biết vào tháng 2 rằng, Apple đã có quý bán hàng tốt nhất từ trước đến nay đối với iPhone ở Ấn Độ trong quý kết thúc vào tháng 12 năm ngoái.
Người Ấn Độ mua iPhone có nhiều khả năng trở thành "người chuyển đổi" hơn so với khách hàng ở những nơi khác vì Android thống trị thị trường Ấn Độ, dẫn đầu là Samsung và một số thương hiệu Trung Quốc. Android có hơn 95% thị phần trong nước, theo Statcounter.
Lý do chính là giá cả. Hầu hết các điện thoại được bán ở Ấn Độ đều có giá thấp hơn cả chiếc iPhone mới rẻ nhất của Apple. Nhà phân tích ngành IDC đã ước tính vào tháng 2 rằng, giá bán trung bình của một chiếc điện thoại thông minh ở Ấn Độ là 224 USD, đã tăng 18% vào năm 2022. Điện thoại cấp thấp của Apple - iPhone SE - được bán lẻ với giá 429 USD ở Mỹ.
Một cách để Apple giải quyết khoảng cách này là cho phép khách hàng trả góp điện thoại của họ hoặc giảm giá cho họ khi đổi một thiết bị cũ hơn. Cook đã đề cập đến những chiến lược này khi được hỏi về Ấn Độ vào tháng Hai. Cook cho biết: “Đã có rất nhiều việc phải làm từ các lựa chọn tài chính và trao đổi để làm cho sản phẩm có giá cả phải chăng hơn và cung cấp cho mọi người nhiều lựa chọn hơn để mua.
Hai cửa hàng Apple vật lý khai trương trong tuần này và cửa hàng Apple trực tuyến ra mắt tại quốc gia này vào năm 2020 cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng.
'Chiến lược tại Ấn Độ'
Phần thứ hai của chiến lược là xây dựng các sản phẩm của Apple tại quốc gia này, một dự án lớn không chỉ đòi hỏi sự chú ý của Apple mà còn cả nỗ lực từ các đối tác sản xuất cũng như chính quyền địa phương và quốc gia.
Gần như tất cả iPhone hiện đang được lắp ráp tại Trung Quốc, điều này đã gây ra một số vấn đề trong 5 năm qua, bắt đầu từ căng thẳng thương mại và thuế quan có thể xảy ra dưới thời chính quyền Trump, và kéo dài đến những gián đoạn chuỗi cung ứng gần đây hơn do Covid và các chính sách Covid của Trung Quốc gây ra. đến sự thiếu hụt doanh số bán hàng.
Ấn Độ cuối cùng có thể trở thành người chiến thắng lớn khi Apple tìm kiếm các lựa chọn sản xuất không phải của Trung Quốc. Vào tháng 1, Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ cho biết, Apple đang sản xuất chiếc iPhone 14 mới nhất của mình tại quốc gia này và có mục tiêu sản xuất tới 25% tổng số iPhone tại quốc gia này.
Đối tác sản xuất chính của Apple, Foxconn, giám sát phần lớn việc lắp ráp iPhone mới ở Trung Quốc, cũng đang mở rộng ở Ấn Độ, được cho là đang xây dựng một nhà máy trị giá 700 triệu USD cho các bộ phận iPhone ở Bangalore.
Song song với Trung Quốc, chính phủ Ấn Độ háo hức đón nhận Apple và sử dụng nó như một biểu tượng để thu hút các công ty công nghệ cao khác đến nước này để sản xuất và phát triển. Trong 20 năm qua, chính phủ Trung Quốc ở nhiều cấp đã làm việc để biến các nhà máy lớn như nhà máy Trịnh Châu của Foxconn - được gọi là "Thành phố iPhone" - thành hiện thực.
Thủ tướng Ấn Độ, ông Modi muốn thảo luận về kế hoạch sản xuất trên khắp đất nước của Apple và tạo việc làm trong ngành sản xuất. Anh ấy cũng muốn biết về những thách thức mà Apple phải đối mặt trong việc phát triển cơ sở người dùng tại quốc gia này.
Không quá nhanh
Đây không phải là lần đầu tiên các nhà đầu tư hào hứng với tiềm năng của Apple ở Ấn Độ và một số nhà phân tích cảnh báo rằng có thể mất một thời gian trước khi nó trở thành một thị trường khổng lồ.
Zino nói: “Tôi đã nói với các nhà đầu tư điều này: Tất cả những lời quảng cáo cường điệu mà bạn đang nghe về Ấn Độ trong tuần này đều rất tuyệt. “Ý tôi là, theo quan điểm của chúng tôi, đó là một cơ hội lớn trong thập kỷ tới, nhưng đừng mong đợi mọi thứ sẽ thay đổi chỉ sau một đêm.”
Apple cũng đã phải đối mặt với những thách thức trong quá trình sản xuất thử nghiệm ban đầu tại quốc gia này, đáng chú ý nhất là tại một nhà máy Wistron ở Bengalaru lắp ráp các mẫu iPhone cũ hơn, nơi đã nổ ra một cuộc bạo động lao động vào cuối năm 2020.
Apple đã để mắt đến việc mở rộng ở Ấn Độ ít nhất là từ năm 2016, khi Cook gặp Modi trước đó. Tại cuộc họp đó, Cook đã nói với Modi về tiềm năng sản xuất và bán lẻ hàng hóa của Apple tại quốc gia này. Bây giờ, sáu năm sau, Cook trở lại Ấn Độ để mở hai cửa hàng bán lẻ do công ty sở hữu và điều hành đầu tiên.
Vào thời điểm đó, Apple cũng rất lạc quan về Ấn Độ: “Ấn Độ sẽ là quốc gia đông dân nhất thế giới vào năm 2022,” Cook nói với Jim Cramer của CNBC vào thời điểm đó, đồng thời cho biết Ấn Độ có “tiềm năng thị trường khổng lồ”.
Chiến lược dài hạn của Apple tại Ấn Độ được tóm tắt tốt nhất bằng một câu trích dẫn mà Cook đã đưa ra cho giới truyền thông địa phương trong chuyến đi tới tiểu lục địa năm 2016. Cook nói: “Chúng tôi đang đặt nguồn năng lượng khổng lồ vào đây, và chúng tôi không ở đây trong một phần tư, hai phần tư, hoặc quý tiếp theo, hoặc năm sau, hoặc năm sau, chúng tôi ở đây trong một nghìn năm.