Hai gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba và JD.com đã đạt được khoảng 115 tỷ USD doanh số bán hàng trên các nền tảng của họ trong sự kiện mua sắm Ngày Độc thân vào hôm qua 11/11, cả hai đều lập kỷ lục mới.
Con số bán hàng kỷ lục đến từ sự kiện Ngày Độc thân, còn được gọi là Double 11 vì nó diễn ra vào ngày 11 tháng 11, đã được kéo dài hơn chỉ trong khoảng thời gian 24 giờ. Thay vào đó, các chương trình khuyến mãi chạy từ ngày 1 tháng 11 đến nửa đêm ngày 12 tháng 11.
Alibaba cho biết tổng giá trị hàng hóa (GMV) của họ trong khoảng thời gian 11 ngày, một con số cho thấy tổng giá trị đơn đặt hàng trên các nền tảng mua sắm của Alibaba, tổng cộng là 498,2 tỷ nhân dân tệ - tương đương 74,1 tỷ USD. Con số đó tăng gần gấp đôi 268,4 tỷ nhân dân tệ của năm ngoái.
Trong khi đó, khối lượng giao dịch của JD.com trong cùng kỳ đạt tổng cộng 271,5 tỷ nhân dân tệ (40,97 tỷ đô la), nhiều hơn 204,4 tỷ nhân dân tệ mà công ty đã ghi nhận vào năm 2019.
Sự kiện Ngày Độc thân năm nay diễn ra khi nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục có dấu hiệu phục hồi sau khi có vẻ như đã kiểm soát được đại dịch coronavirus trên diện rộng.
Nhưng nó cũng bị lu mờ bởi sự sụt giảm giá cổ phiếu khổng lồ của cả Alibaba và JD.com, diễn ra sau khi các nhà quản lý Trung Quốc đưa ra các quy tắc dự thảo lần đầu tiên xác định những gì cấu thành hành vi chống cạnh tranh. Các nhà đầu tư lo ngại rằng những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc có thể vướng vào những quy định cứng rắn có thể gây thiệt hại cho hoạt động kinh doanh của họ.
Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Alibaba đã cao hơn khoảng 3% vào thứ Năm trong khi cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của JD.com tăng hơn 7%, có dấu hiệu phục hồi.
Thương hiệu nước ngoài, thành phố cấp thấp hơn
Đối với cả Alibaba và JD.com, các thương hiệu nước ngoài là một trọng tâm lớn. Alvin Liu, chủ tịch mảng kinh doanh xuất nhập khẩu của Alibaba’s Tmall, nói trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước, những người mua sắm Trung Quốc thường ra nước ngoài để mua các sản phẩm nước ngoài, nay dự kiến sẽ mua chúng ở Trung Quốc do hạn chế đi lại.
Alibaba cho biết 250.000 thương hiệu đã tham gia sự kiện Ngày Độc thân năm nay, trong đó 31.000 thương hiệu đến từ nước ngoài. Alibaba cho biết Mỹ là quốc gia bán hàng nhiều nhất cho Trung Quốc của GMV.
Michael Evans, chủ tịch Alibaba, cho biết hơn 5 tỷ USD trong tổng số 74,1 tỷ USD GMV của Alibaba, đến từ các thương hiệu của Hoa Kỳ. Evans nói: “Một chiến lược của Trung Quốc và một chiến lược kỹ thuật số sẽ rất quan trọng trong thế giới sau đại dịch.
Tuy nhiên, Ngày Độc thân không chỉ nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng. Cả Alibaba và JD.com đều coi việc có được khách hàng mới là điều không cần thiết và các công ty đã tập trung vào cái gọi là các thành phố cấp thấp hơn của Trung Quốc, nơi thường có nhiều người tiêu dùng nhạy cảm về giá hơn. Các gã khổng lồ thương mại điện tử coi đây là một phần quan trọng trong chiến lược tăng trưởng của họ.
"Nhiều thương hiệu đã nhận ra quy mô khổng lồ của thị trường Trung Quốc, vì vậy họ tùy chỉnh sản phẩm cho các thành phố cấp thấp hơn bằng cách tận dụng dữ liệu của JD và khả năng chuỗi cung ứng của chúng tôi", Xu Lei, Giám đốc điều hành của JD Retail, nói trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm nay Thứ năm.