Trong một tuyên bố được đệ trình vào Chủ nhật, một kỹ sư cấp cao của Microsoft nói rằng việc cho phép Apple khóa tài khoản nhà phát triển của Epic Games sẽ giáng một đòn mạnh vào các nhà sản xuất trò chơi bao gồm cả Microsoft bằng cách khiến họ không thể sử dụng Epic’s Unreal Engine.
Unreal Engine, một loại công cụ chơi game, là một tập hợp các công nghệ được sử dụng rộng rãi, cung cấp một khuôn khổ để tạo ra đồ họa ba chiều. Epic cấp phép động cơ cho các công ty sử dụng công nghệ này với một khoản phí.
“Nếu Unreal Engine không thể hỗ trợ trò chơi cho iOS hoặc macOS, Microsoft sẽ phải lựa chọn giữa việc từ bỏ khách hàng của mình và khách hàng tiềm năng trên nền tảng iOS và macOS hoặc chọn một công cụ trò chơi khác khi chuẩn bị phát triển trò chơi mới,” Kevin Gammill, tổng giám đốc của Microsoft cho biết trong tuyên bố. Ông nói thêm rằng “Việc Apple ngừng khả năng phát triển và hỗ trợ Unreal Engine của Epic cho iOS hoặc macOS sẽ gây hại cho người sáng tạo trò chơi và người chơi.” Mặc dù có các công cụ chơi game thay thế, Gammill nói rằng “rất ít” có sẵn với nhiều tính năng và cùng chức năng.
Tuyên bố được đưa ra như một phần của vụ kiện do Epic đưa ra chống lại Apple về các quy tắc của nhà sản xuất iPhone đảm bảo cắt giảm 30% giao dịch mua hàng trong ứng dụng. Đơn kiện được nộp tại Tòa án Quận Hoa Kỳ cho Quận phía Bắc của California.
Epic Games đã kiểm tra chính sách của Apple bằng cách lách quy tắc trong bản cập nhật cho trò chơi nổi tiếng Fortnite, sau đó khởi kiện sau khi Apple xóa trò chơi khỏi App Store. Công ty đã đưa ra một vụ kiện tương tự chống lại Google trên Cửa hàng Play của mình.
Ngoài việc xóa Fortnite khỏi App Store, Apple đã đe dọa sẽ cắt quyền truy cập của Epic vào các công cụ phát triển cần thiết để tạo phần mềm bao gồm cả Unreal Engine ngay sau thứ Sáu.
Epic đã yêu cầu tòa án tạm thời ngăn Apple làm như vậy vì họ cân nhắc vụ việc một cách đầy đủ hơn. Tuyên bố của Gammill được đưa ra để ủng hộ đề nghị của Epic về việc thu hồi tạm thời đó.
Một phiên điều trần về chuyển động của Epic được lên lịch vào chiều thứ Hai tuần này.
Đại diện của Apple và Microsoft đã không đưa ra bình luận ngay lập tức. Apple trước đây đã nói rằng "vấn đề mà Epic đã tự tạo ra là một vấn đề có thể dễ dàng được khắc phục nếu họ gửi bản cập nhật ứng dụng của mình để hoàn nguyên nó để tuân thủ các nguyên tắc mà họ đã đồng ý và áp dụng cho tất cả các nhà phát triển."
Theo Epic, tác động của việc cắt đứt quyền truy cập vào Unreal Engine sẽ vượt ra ngoài việc chơi game.
Nicholas Penwarden, phó chủ tịch kỹ thuật của công ty, đã nộp một tuyên bố vào Chủ nhật nói rằng họ đã nhận được “rất nhiều câu hỏi và bày tỏ quan ngại” từ các công ty mà họ đã cấp phép cho Unreal Engine, bao gồm ít nhất một doanh nghiệp thiết kế ô tô. Tuy nhiên, Penwarden không nêu tên cụ thể bất kỳ công ty nào, nói rằng Epic không thể có được sự đồng ý làm như vậy trong một thời gian ngắn.