Alibaba hôm thứ Ba đã ra mắt phiên bản mới nhất của mô hình trí tuệ nhân tạo của mình, khi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc tìm cách cạnh tranh với các đối thủ công nghệ của Mỹ như Amazon và Microsoft.
Công ty điện toán đám mây và thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc đã công bố Tongyi Qianwen 2.0, mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mới nhất của họ. LLM được đào tạo dựa trên lượng dữ liệu khổng lồ và tạo cơ sở cho các ứng dụng AI tổng hợp như ChatGPT, được phát triển bởi công ty OpenAI của Hoa Kỳ.
Alibaba gọi Tongyi Qianwen 2.0 là “bản nâng cấp đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm” được giới thiệu vào tháng 4.
Tongyi Qianwen 2.0 “thể hiện khả năng vượt trội trong việc hiểu các hướng dẫn phức tạp, viết quảng cáo, lý luận, ghi nhớ và ngăn ngừa ảo giác,” Alibaba cho biết trong một thông cáo báo chí. Ảo giác đề cập đến AI trình bày thông tin không chính xác.
Alibaba cũng phát hành các mô hình AI được thiết kế cho các ứng dụng trong các ngành và mục đích sử dụng cụ thể – chẳng hạn như tư vấn pháp lý và tài chính – khi nó hướng tới các doanh nghiệp.
Công ty có trụ sở tại Hàng Châu cũng đã công bố Nền tảng dịch vụ GenAI, cho phép các công ty xây dựng các ứng dụng AI tổng hợp của riêng họ, sử dụng dữ liệu của riêng họ. Một trong những lo ngại mà các doanh nghiệp lo ngại về các sản phẩm AI có tính sáng tạo công cộng như ChatGPT là dữ liệu có thể bị các bên thứ ba truy cập.
Alibaba và các công ty điện toán đám mây lớn khác đang cung cấp các công cụ để các công ty xây dựng các sản phẩm AI tổng hợp của riêng họ bằng cách sử dụng dữ liệu của riêng họ, dữ liệu này sẽ được các nhà cung cấp này bảo vệ như một phần của gói dịch vụ.
Azure OpenAI Studio của Microsoft và Bedrock của Amazon Web Service là hai dịch vụ đối thủ.
Trong khi Alibaba là công ty điện toán đám mây lớn nhất tính theo thị phần ở Trung Quốc, công ty này đang cố gắng bắt kịp Amazon và Microsoft ở nước ngoài.