Tại họp báo chiều 5/6, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm nói TikTok "có rất nhiều vi phạm". Phát hiện sơ bộ của đoàn kiểm tra "giúp xác nhận những nhận định ban đầu về vi phạm của nền tảng, và vi phạm pháp luật diễn ra trên TikTok, là có cơ sở".
Ông Lâm cho biết việc kiểm tra vẫn đang được tiến hành, dự kiến kết thúc trong tháng 6, nên kết quả cụ thể chưa thể công bố, do một số nội dung vẫn đang trong quá trình kiểm tra và phải bảo mật.
Kế hoạch kiểm tra TikTok Việt Nam diễn ra từ giữa tháng 5 với sự tham gia của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công an, Tổng Cục Thuế.
Có tám vấn đề chính của TikTok được xem xét liên quan đến chấp hành quy định về hoạt động cung cấp dịch vụ mạng xã hội cho người dùng trong nước, quy trình kiểm duyệt thông tin, xác thực người dùng, ngăn chặn và gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật, xử lý khiếu nại.
TikTok cũng sẽ bị kiểm tra về thuật toán phân phối, đề xuất nội dung cho người dùng; việc thu thập, quản lý, lưu trữ, sử dụng dữ liệu bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng; cách thức quản lý các "idol", tức người nổi tiếng, hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn trên nền tảng.
Bên cạnh việc kiểm tra và phát hiện vi phạm, Bộ TT&TT cũng vừa gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng những người sáng tạo nội dung và những người có ảnh hưởng trên các nền tảng xã hội, trong đó có nền tảng TikTok - ông Lâm cho hay.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, ở cuộc gặp này Bộ TT&TT nhằm đến cả hai mặt: Một mặt là phát hiện sai phạm và xử lý sai phạm, dù đó là sai phạm của nền tảng xuyên biên giới hay sai phạm của cá nhân, tổ chức.
Mặt khác là kêu gọi và cung cấp thông tin, phổ biến pháp luật tới cộng đồng sáng tạo nội dung lành mạnh trên các nền tảng mạng xã hội trong và ngoài nước, bởi họ có quyền nắm được các thông tin pháp luật để tuân thủ và thực hiện đúng, nhằm đóng góp tích cực tạo nên không gian nền tảng mạng xã hội lành mạnh.
Đồng thời góp phần lên tiếng để các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới hiểu rằng xu hướng lành mạnh, tuân thủ pháp luật là xu hướng lâu dài và giúp họ tồn tại, phát triển khi cung cấp dịch vụ ở Việt Nam.
Ra mắt thị trường trong nước từ tháng 4/2019, TikTok có 50 triệu người dùng tại Việt Nam, với nội dung đặc trưng là video ngắn. Mới đây, nền tảng bổ sung TikTok Shop và nhanh chóng là một trong những dịch vụ thương mại điện tử được dùng nhiều nhất.