Công nghệ
2022 sẽ là năm lớn nhất của metaverse
Hạnh Vy - Thứ Bảy, 01/01/2022 10:14 CH
Vietnet24h - Năm 2022 được coi là năm lớn nhất đối với “metaverse” hay phần mềm và phần cứng cho phép người dùng chơi hoặc làm việc trong không gian 3D ảo.
Năm 2022 được coi là năm lớn nhất đối với “metaverse”, khi công ty mẹ Meta của Facebook, Apple, Microsoft và Google chuẩn bị phát hành các sản phẩm phần cứng và dịch vụ phần mềm mới trong thị trường thích hợp cho những người dùng sớm.
 
“Metaverse” mô tả phần mềm và phần cứng cho phép người dùng chơi hoặc làm việc trong không gian 3-D ảo hoặc lấy thông tin từ internet và tích hợp nó với thế giới thực trong thời gian thực. Hiện tại, metaverse có thể được truy cập thông qua điện thoại thông minh, nhưng cuối cùng, nó sẽ được trải nghiệm thông qua thực tế ảo tiên tiến hoặc tai nghe thực tế tăng cường, những người ủng hộ thế giới thực tế ảo này cho biết.
 
Các công ty công nghệ lớn đang đặt cược rằng các tiện ích đưa người dùng của họ vào thế giới nâng cao hoặc tưởng tượng sẽ mở ra thị trường phần mềm mới lớn nhất kể từ khi Apple giới thiệu điện thoại thông minh màn hình cảm ứng vào năm 2007. Nếu metaverse thành công, thì có lẽ tất cả những người có điện thoại thông minh ngày nay cũng sẽ có một cặp kính máy tính hoặc tai nghe VR trong một vài năm sắp tới.
 
“Các nền tảng công nghệ lớn (được hưởng lợi từ sự gia tăng của các ứng dụng điện toán di động) hiện đang hướng tới thực tế tăng cường khi sự thay đổi nền tảng điện toán tiếp theo,” nhà phân tích Eric Sheridan của Goldman Sachs viết trong một ghi chú vào tháng 12. Ông cho biết đây dường như là “sự thay đổi hợp lý tiếp theo trong các mô hình tiêu dùng” và sẽ tạo ra những nhà lãnh đạo mới trong ngành.
 
Các công ty đang đổ tiền cho nghiên cứu và phát triển vào các nguyên mẫu và công nghệ nền tảng và chuẩn bị cho một cuộc chiến ảo khi sản phẩm của họ tung ra thị trường.
 
Theo Crunchbase, các nhà đầu tư mạo hiểm đã đầu tư 10 tỷ đô la vào các công ty khởi nghiệp trong thế giới ảo vào năm 2021 và con số đó không tính ngân sách từ những ông lớn công nghệ Big Tech. Ví dụ, Giám đốc điều hành của Meta, Mark Zuckerberg, cho biết công ty đã chi quá nhiều tiền cho VR và AR vào năm 2021, đến mức giảm 10 tỷ USD lợi nhuận của công ty.
 
Các nhà phân tích của Goldman Sachs ước tính rằng khoảng 1,35 nghìn tỷ USD sẽ được đầu tư vào việc phát triển các công nghệ này trong những năm tới.
 
Dưới đây là vị trí của những tên tuổi lớn trong ngành công nghệ và những gì họ dự kiến ​​sẽ phát hành vào năm tới:

Meta
Facebook's test of its new Horizon Workrooms remote-working app for its virtual reality Oculus Quest 2 headsets is shown in this handout image obtained by Reuters on August 18, 2021.
Facebook sẽ là tất cả trong công nghệ metaverse. Trên thực tế, vào năm 2021, công ty đã đổi tên thành Meta Platforms nhằm phản ánh trọng tâm mới của công ty.
 
Meta dẫn đầu so với các đối thủ Big Tech khác khi công ty hiện đang sản xuất và bán phần cứng VR và chiếm 75% thị trường vào năm 2021, theo IDC.
 
Vào dịp Giáng sinh này, ứng dụng phổ biến nhất trong Apple’s US App Store là ứng dụng thực tế ảo Oculus cần sử dụng tai nghe Quest 2, một dấu hiệu không hoàn hảo nhưng có ý nghĩa cho thấy rất nhiều người đã tìm thấy thiết bị thực tế ảo như một món quà tặng được đặt dưới gốc cây Giáng sinh.
 
Meta chưa công bố doanh số bán hàng cho Mision của mình. Nhưng Qualcomm, công ty sản xuất con chip trung tâm của Mision này, ước tính rằng công ty đã xuất xưởng 10 triệu chiếc vào tháng 11. Đó không phải là những con số trên điện thoại thông minh, nhưng chúng rất quan trọng - và được thúc đẩy bởi các chiến dịch quảng cáo truyền hình lớn làm nổi bật phần cứng.
 
Meta đang có kế hoạch phát hành một tai nghe thực tế ảo khác trong năm nay có tên gọi là Project Cambria. Theo Facebook, thiết bị này sẽ có phần cứng giúp "thực tế hỗn hợp" tốt hơn hoặc sử dụng camera bên ngoài tai nghe VR để truyền tải thế giới thực vào người xem. Meta cho biết nó cũng sẽ bao gồm theo dõi khuôn mặt và mắt, điều này sẽ giúp thiết bị phản hồi nhanh hơn với các lệnh của người dùng.
 
Sự đột phá ban đầu của Meta vào thị trường đã giúp công ty có cái nhìn sớm về những gì người dùng muốn khởi động phần mềm trên tai nghe của họ. Trong tháng này, họ đã ra mắt một nền tảng xã hội có tên là Horizon Worlds, nơi mọi người có thể tham dự các chương trình hài kịch và đêm chiếu phim bên trong thế giới ảo của Facebook.
 
Meta đã mua lại một số công ty sản xuất các ứng dụng phổ biến cho tai nghe Oculus, đáng chú ý nhất là Supernatural, một trò chơi tập luyện trong đó người dùng chạm vào các khối nổi đúng lúc.
 
Chiến lược này có thể bị giám sát chống độc quyền. Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ đã mở một cuộc điều tra sâu về thương vụ mua lại trị giá 400 triệu đô la, The Information đã đưa tin.
 
Apple
Augmented Reality
Apple chưa bao giờ xác nhận rằng họ đang phát một chiếc tai nghe, nhưng họ đã thử nghiệm các phương pháp tiếp cận bên trong Nhóm Phát triển Công nghệ của mình trong nhiều năm.
 
Apple đã và đang đặt nền móng cho một danh mục sản phẩm mới lớn hơn. Những chiếc iPhone mới hơn của hãng được trang bị cảm biến Lidar, có thể đo khoảng cách của một đối tượng - rất quan trọng đối với các ứng dụng dựa trên vị trí. Các iPhone và iPad gần đây được cài đặt phần mềm có tên ARkit, cho phép các nhà phát triển tạo ứng dụng sử dụng các cảm biến của iPhone để lập bản đồ và bản địa hóa phòng chính xác.
 
Những nền tảng công nghệ này đang tạo ra nền tảng cho một sản phẩm hoàn toàn mới, dự kiến ​​là tai nghe cao cấp do Apple sản xuất, kết hợp giữa thực tế ảo và thực tế tăng cường, được cho là có thể ra mắt vào năm 2022.
 
Không giống như Meta, Apple không thảo luận về các sản phẩm phần cứng mới cho đến khi chúng sẵn sàng được tiết lộ. Khi Apple phát hành tai nghe, nó có khả năng làm rung chuyển toàn bộ thị trường và cung cấp một cách tiếp cận mới cho nhiều đối thủ, giống như iPhone đã làm cho điện thoại thông minh và Apple Watch đã làm cho đồng hồ thông minh.
 
Các đối thủ cạnh tranh của Apple sẽ theo dõi chặt chẽ để xem CEO Tim Cook của Apple giới thiệu những lợi thế và điểm bán hàng lớn nhất cho tai nghe của hãng.
 
Nội dung và cách Apple tích hợp các dịch vụ của mình sẽ rất quan trọng đối với sự hấp dẫn của thiết bị. Apple sẽ giới thiệu một kho ứng dụng mới cho các ứng dụng thực tế ảo? Tai nghe của Apple sẽ có nội dung độc quyền hoặc thể thao dựa trên VR hoặc âm nhạc bắt nguồn từ việc mua NextVR?
 
Các nhà đầu tư và nhà phân tích thị trường đang bắt đầu tự hỏi liệu doanh số bán tai nghe hoặc các thiết bị dựa trên thực tế khác trong tương lai có đẩy cổ phiếu của Apple lên cao hơn nữa hay không nếu hãng này tung ra danh mục sản phẩm mới lớn đầu tiên sau bảy năm.
 
Các nhà phân tích của Citi đã viết vào tháng 12: “Giá trị thị trường hiện tại của Apple không phản ánh việc ra mắt danh mục sản phẩm mới. “Điều này sẽ thay đổi với sự ra mắt của tai nghe AR / VR mới vào năm 2022.”
 
Tuy nhiên, Apple sẽ không gọi nó là “metaverse”. “Tôi sẽ tránh xa các từ thông dụng. Chúng tôi chỉ gọi nó là thực tế tăng cường”, Cook nói vào tháng 9.
 
Google
Alphabet's Glass being used in manufacturing
Google đã khởi đầu cơn sốt tai nghe ở Thung lũng Silicon khi giới thiệu Google Glass vào năm 2013. Thử nghiệm không được đón nhận nồng nhiệt, nhưng Google không bỏ cuộc. Cho đến ngày nay, Google bán tai nghe Glass cho các doanh nghiệp, nhưng chúng thường không được cung cấp cho người tiêu dùng.
 
Giờ đây, có những dấu hiệu cho thấy Google đang nghiêm túc trở lại với thực tế tăng cường, mặc dù họ không có nhiều sản phẩm hoặc công nghệ được công bố rộng rãi như các đối thủ của mình. Kể từ lần đầu tiên Glass ra mắt, các tai nghe AR mới hơn đã được giới thiệu với màn hình tinh vi hơn, cảm biến tốt hơn và bộ vi xử lý mạnh mẽ hơn.
 
Google, công ty có hệ điều hành Android là phần mềm điện thoại thông minh phổ biến nhất trên thế giới, sẽ mất nhiều thứ nhất nếu tai nghe và thiết bị metaverse thay thế điện thoại thông minh bằng hệ điều hành mới.
 
Vào năm 2020, Google đã mua lại North, một công ty khởi nghiệp có vốn liếng chuyên sản xuất kính AR trọng lượng nhẹ, sản phẩm kế thừa tinh thần về mặt chức năng của Google Glass.
 
Google hiện có một nhóm mới tập trung vào các hệ điều hành cho thực tế tăng cường, theo một bài đăng được chia sẻ bởi giám đốc cấp cao Mark Lucovsky vào tháng 12. Trước khi gia nhập Google, Lucovsky đã làm việc tại Meta’s Oculus.
 
Theo danh sách việc làm, Google đang tuyển dụng rất nhiều cho nhóm này, đội đang làm việc trên “thiết bị AR sáng tạo” và đang thêm các sản phẩm “vào danh mục AR”.
 
Microsoft
Soldiers wearing the IVAS system, a modified version of the HoloLens 2.
Microsoft là công ty Big Tech đầu tiên giới thiệu tai nghe AR đầy đủ tính năng, HoloLens, vào năm 2016. Nhưng sản phẩm hiện tại của họ vẫn còn lâu mới là thiết bị mà người tiêu dùng sẽ đeo thường xuyên.
 
Thay vào đó, Microsoft đã tập trung vào “doanh nghiệp” hoặc bán tai nghe cho các doanh nghiệp có giá niêm yết 3.500 đô la và muốn xem liệu công nghệ có làm cho công nhân của mình làm việc hiệu quả hơn hay không.
 
Khách hàng nổi tiếng nhất của HoloLens là quân đội Hoa Kỳ. Microsoft đã giành được một thỏa thuận trị giá 22 tỷ đô la vào đầu năm nay để bán 120.000 HoloLenses tùy chỉnh cho chính phủ để binh lính có thể sử dụng chúng để “tăng khả năng sát thương”. Tuy nhiên, vào đầu năm nay, Lục quân cho biết họ sẽ lùi thời gian bắt đầu thử nghiệm trên thực địa HoloLens đến năm 2022.
 
Cho dù thỏa thuận tiếp tục bị trì hoãn hay liệu nó có trở thành người chiến thắng cho cả hai bên hay không sẽ là một tín hiệu quan trọng cho sức khỏe cuối cùng của thị trường thực tế tăng cường.
 
HoloLens cũng đã thu hút sự quan tâm của các công ty y tế, những người muốn xem liệu thực tế tăng cường có thể giúp cải thiện các phòng phẫu thuật hoặc thậm chí giúp thực hiện phẫu thuật từ xa hay không.
 
Microsoft đang đầu tư mạnh mẽ vào các dịch vụ đám mây để trở thành chất kết dính cho thế giới ảo dự kiến ​​sẽ ra mắt công chúng vào năm 2022.
 
Vào tháng 3, công ty đã công bố Mesh, cho phép các nhà sản xuất phần mềm tạo ra các ứng dụng cho phép các thiết bị khác nhau chia sẻ cùng một thực tế kỹ thuật số. Mesh hoạt động giống như một cuộc gọi điện video, chỉ với hình ảnh ba chiều. Microsoft đã đặt nền móng cho sự thúc đẩy này vào năm 2017 khi mua lại AltspaceVR.
 
Các tính năng phần mềm metaverse này sẽ ra mắt vào năm 2022. Microsoft đang tích hợp Mesh vào ứng dụng hội nghị truyền hình của mình, Teams, vào cuối năm nay. Các tính năng dành cho trò chơi Xbox, một tính năng phù hợp tự nhiên khác, cũng đang được hoàn thiện, chưa có ngày phát hành. Nhưng vẫn còn phải xem liệu tai nghe AR có cải thiện loại ứng dụng năng suất mà Microsoft được biết đến nhiều nhất hay không.
 
Tuy nhiên, CEO Satya Nadella vẫn rất nhiệt tình.
 
"Tôi không thể nói quá mức độ đột phá của điều này", Nadella nói vào tháng 11.
Facebook mở Horizon Worlds - thế giới ảnh đại diện thực tế ảo Vietnet24h - Việc ra mắt rộng rãi hơn Horizon Worlds là bước quan trọng của trong việc xây dựng siêu vũ trụ ảo “metaverse”.
Apple về Meta đã thực sự bước vào cuộc chiến về thực tế ảo Vietnet24h - Cuộc chiến thực sự giữa Apple và Meta là kính thực tế ảo và thực tế tăng cường, đồng hồ thông minh, smarthome, các dịch vụ kỹ thuật số, cũng như các thiết bị và nền tảng được định nghĩa riêng trong vũ trụ gọi là metaverse.
Theo CNBC
Tin khác cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
Hướng dẫn cách trao đổi số chỉ bằng cách chạm các iPhone lại với nhau Vietnet24h - Bạn có thể trao đổi thông tin liên lạc bằng cách giữ iPhone của bạn cạnh nhau. Cả hai iPhone đều cần được cập nhật lên iOS 17.
Windows 12 sẽ phát hành vào năm 2024 Vietnet24h - Theo một số báo cáo rò rỉ, Microsoft đang phát triển Windows 12 và dự kiến sẽ phát hành vào năm 2024.
Apple đặt mã QR siêu nhỏ kiểm soát số lượng màn hình lỗi Vietnet24h - Apple đã chi hàng triệu USD để thêm mã vạch (QR) vào màn hình iPhone nhằm tránh bị tính phí hàng trăm triệu USD bởi các nhà cung cấp gian dối trong báo cáo lượng màn hình lỗi của quá trình sản xuất.
LG ra mắt thiết bị giải trí xách tay LG StanbyME Go Vietnet24h - Công ty LG Electronics Việt Nam (LG) vừa trình làng thiết bị giải trí xách tay LG StanbyME Go, mở ra khái niệm “picnic công nghệ” với trải nghiệm linh hoạt và chủ động, không giới hạn không gian.
iPhone 15 Pro modem Qualcomm và khung smartphone dễ sửa chữa hơn Vietnet24h - iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max của Apple có thiết kế khung mới, có thể giúp việc sửa chữa màn hình hoặc thay pin của thiết bị trở nên dễ dàng hơn.
Đánh giá Apple iPhone 15 Pro: Phần 2 Vietnet24h - Hai chiếc iPhone Pro là những bản nâng cấp lớn qua từng năm, với những cải tiến thú vị về những tính năng mới.
Đánh giá Apple iPhone 15 Pro: Phần 1 Vietnet24h - Hai chiếc iPhone Pro là những bản nâng cấp lớn qua từng năm, với những cải tiến về camera, thân máy được cải tiến và nút bấm mới.
Thêm tính năng cảnh báo thiết bị định vị xung quanh trên Android 14 Vietnet24h - Unknown Tracker Alerts (UTA), tính năng vừa được Google bổ sung trên Android 14, sẽ thông báo cho người dùng có thiết bị theo dõi ở gần đó hay không.
Ứng dụng trò chuyện Bing của Microsoft hiện cho phép bạn tìm kiếm bằng hình ảnh Vietnet24h - Hôm nay, Microsoft đã công bố một bản cập nhật quan trọng cho chatbot trí tuệ nhân tạo của mình: tìm kiếm trực quan.
Những tính năng đáng kinh ngạc của thiết bị đeo Apple Vision Pro Vietnet24h - Tai nghe Vision Pro của Apple đã khơi dậy sự quan tâm trở lại đối với những thiết bị đeo thực tế ảo.
CEO Tim Cook của Apple thăm Việt Nam - một trong những trung tâm sản xuất iPhone quan trọng nhất của hãng Vietnet24h - Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã đến Hà Nội, Việt Nam vào thứ Hai khi gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ tìm cách tăng doanh số bán hàng tại các thị trường mới của hãng.
Intel trình làng chip AI mới nhất khi sự cạnh tranh với Nvidia ngày càng nóng lên Vietnet24h - Intel hôm thứ ba đã tiết lộ chip trí tuệ nhân tạo mới nhất của mình, được gọi là Gaudi 3.
Cổ phiếu của Tesla bật lên khi Elon Musk cho biết công ty sẽ ra mắt robotaxi vào ngày 8 tháng 8 Vietnet24h - Tesla sẽ tiết lộ sản phẩm robotaxi của mình vào ngày 8 tháng 8, CEO Elon Musk cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội trên X.
Apple được cho là đang khám phá robot gia đình cá nhân Vietnet24h - Apple đang khám phá sự phát triển của robot gia đình cá nhân sau khi từ bỏ dự án xe điện.
Intel tiết lộ khoản lỗ hoạt động 7 tỷ USD của đơn vị sản xuất chip Vietnet24h - Hôm qua, thứ Ba (2/4), Intel đã tiết lộ khoản lỗ hoạt động ngày càng sâu đối với hoạt động kinh doanh đúc chip của mình.
Samsung đổi mới thiết bị gia dụng với trí tuệ nhân tạo Vietnet24h - Samsung Electronics chuẩn bị ra mắt dòng thiết bị gia dụng AI Bespoke, được trang bị AI tiên tiến và Internet vạn vật thông minh, hay công nghệ IOT, để mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm thông minh hơn.
Apple và Google đàm phán để đưa mô hình AI Gemini vào iPhone Vietnet24h - Giới đam mê công nghệ xôn xao khi giữa tháng 3/2024 xuất hiện thông tin Apple có thể hợp tác Google để phát triển các tính năng tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) cho điện thoại iPhone.
SK hynix thề sẽ duy trì lợi thế cạnh tranh về chip nhớ AI trước Samsung, Micron Vietnet24h - SK hynix dẫn đầu thị trường HBM toàn cầu. HBM được sử dụng cho các dịch vụ AI và nhu cầu của nó được dự báo sẽ tăng trong vài năm tới khi AI có được sức hút ngày càng tăng trong ngành CNTT toàn cầu.
Apple công bố hội nghị lớn thường niên, nơi hãng có thể tiết lộ chiến lược AI của mình Vietnet24h - Apple hôm thứ Ba đã thông báo rằng hội nghị các nhà phát triển thường niên của họ, WWDC, sẽ diễn ra từ ngày 10 đến ngày 14 tháng 6 năm nay.
Microsoft ra mắt Surface PC đầu tiên có nút Copilot AI chuyên dụng Vietnet24h - Microsoft hôm thứ Năm đã tiết lộ Surface Pro 10 for Business và Surface Laptop 6 for Business.
Emo của Alibaba: khi ảnh tĩnh có thể cất tiếng hát Vietnet24h - EMO, một sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) sáng tạo, trao cho ảnh tĩnh khả năng hát, tạo ra những trải nghiệm âm nhạc độc đáo và hấp dẫn chưa từng có.
Oppo trình làng nguyên mẫu kính thực tế tăng cường có trợ lý giọng nói Vietnet24h - Oppo đã ra mắt Oppo Air Glass 3, một bộ kính thực tế tăng cường (AR) nguyên mẫu có trợ lý giọng nói tại Mobile World Congress ở Barcelona.
Lenovo giới thiệu laptop màn hình trong suốt tại MWC 2024 Vietnet24h - Tại MWC 2024, Lenovo đã trình diễn ý tưởng laptop màn hình trong suốt mới có tên ThinkBook Transparent Display Laptop. Điểm nhấn của chiếc laptop này là nó sở hữu viền màn hình siêu mỏng và được tích hợp trí tuệ nhân tạo. Đây cũng được coi là một trong những thiết bị độc đáo nhất được trưng bày tại MWC 2024.
Bệnh nhân cấy chip não Neuralink đã điều khiển được chuột máy tính bằng suy nghĩ Vietnet24h - Tỉ phú Elon Musk cho biết người đầu tiên được cấy chip não từ Công ty Neuralink của ông đã bình phục hoàn toàn, và có thể điều khiển chuột máy tính bằng suy nghĩ.
Tianhe-3: Siêu máy tính bí ẩn của Trung Quốc Vietnet24h - Khám phá bí ẩn đằng sau siêu máy tính Tianhe-3, một dự án bí mật của Trung Quốc đang làm thay đổi cục diện công nghệ trên thế giới.
Samsung và SK Hynix mở rộng sử dụng EUV để tăng nhu cầu về khí CO2 Vietnet24h - Samsung và SK Hynix đang mở rộng việc sử dụng kỹ thuật in thạch bản cực tím (EUV) khi họ chuyển sang sản xuất DRAM ngày càng tiên tiến hơn.
Công ty Neuralink của Musk lần đầu cấy chip não lên người Vietnet24h - Nhà sáng lập Neuralink - tỷ phú Elon Musk cho biết hôm 28/1 vừa rồi, bệnh nhân đầu tiên đã được cấy ghép chip não từ công ty khởi nghiệp chip não Neuralink và bệnh nhân này đang hồi phục tốt.
Robot đồng hành Ballie của Samsung tạo cảm giác mạnh tại CES Vietnet24h - Theo các quan chức trong ngành, Samsung Electronics đã giới thiệu nhiều công nghệ khác nhau tại triển lãm thương mại công nghệ CES năm nay ở Las Vegas, bao gồm TV micro LED trong suốt và các thiết bị gia dụng dựa trên AI, và trong số đó, Ballie, robot đồng hành với AI, đã nhận được sự quan tâm đặc biệt.
LG Display ra mắt màn hình ô tô lớn nhất tại CES Vietnet24h - Theo nhà sản xuất màn hình, LG Display đã công bố một bộ màn hình ô tô có thể thay đổi cuộc chơi, bao gồm cả những gì họ tuyên bố là lớn nhất trong ngành, tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2024 đang diến ra tại Las Vegas, Hoa Kỳ.
Robot AI của KAIST phá kỷ lục thế giới 100 mét Vietnet24h - Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) cho biết robot trí tuệ nhân tạo (AI) của họ đã phá kỷ lục thế giới 100 mét đối với robot bốn chân, trích dẫn Kỷ lục Guinness Thế giới hôm thứ Sáu tuần qua.