Hôm nay, thứ Sáu, ngày 9 tháng 12, Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết, các quan chức chính phủ và các nhà lập pháp nước này đang kêu gọi các quan chức của chính quyền và Quốc hội Hoa Kỳ hỗ trợ sửa đổi Đạo luật Giảm lạm phát Hoa Kỳ (IRA), vì họ cho rằng dự luật hiện tại sẽ làm suy yếu khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất ô tô và nhà sản xuất pin xe điện (EV) của Hàn Quốc khi được ban hành vào năm 2023.
Bộ trưởng Thương mại Ahn Duk-geun và một nhóm các nhà lập pháp bao gồm Hạ nghị sĩ Youn Kwan-suk, một nhà lập pháp của Đảng Dân chủ Hàn Quốc (DPK), đảng đối lập chính, đã đến thăm Washington, D.C., trong tuần này để thuyết phục các quan chức Hoa Kỳ trong chính quyền và Quốc hội đưa ra ý kiến từ chính phủ Hàn Quốc và các công ty rằng IRA nên được sửa đổi.
Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, trong chuyến thăm, phái đoàn Hàn Quốc đã có các cuộc gặp với các nhân vật chủ chốt như Thượng nghị sĩ Tom Carper, Chủ tịch Ủy ban Môi trường và Công trình công cộng của Thượng viện, Hạ nghị sĩ Richard Neal, Chủ tịch Ủy ban Hạ viện về Cách thức và Công trình công cộng. Means, và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai.
Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết, các quan chức Hoa Kỳ đã đồng ý rằng có những vấn đề trong IRA hiện tại cấm các nhà sản xuất ô tô và nhà sản xuất pin của Hàn Quốc kinh doanh tại Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, Bộ này cho biết thêm các quan chức chỉ ra rằng sẽ khó thông qua sửa đổi IRA trong phiên họp hiện tại vì nhiều thành viên của Thượng viện và Hạ viện hiện đang ở trong một "phiên họp vịt què", khoảng thời gian giữa cuộc tổng tuyển cử. vào tháng 11 và bắt đầu phiên họp lập pháp tiếp theo vào tháng 1.
"Các nhà lập pháp Hoa Kỳ nhất trí rằng vấn đề IRA đủ nghiêm trọng và hai nước nên tìm ra giải pháp cân bằng để vấn đề này không cản trở liên minh Hàn-Mỹ. Tuy nhiên, nhiều nhà lập pháp ở đó bày tỏ quan điểm rằng việc thông qua sửa đổi IRA trong thời gian khó thời kỳ vịt sẽ không dễ dàng do hạn chế về thời gian và bối cảnh chính trị," bộ thương mại cho biết.
IRA đã đặt ra một vấn đề nghiêm trọng đối với ngành công nghiệp Hàn Quốc kể từ khi nó trở thành luật vào tháng 8. Theo luật mới, người tiêu dùng mua xe điện được lắp ráp hoặc sản xuất bên ngoài Bắc Mỹ không thể đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế 7.500 đô la.
Bắt đầu từ năm tới, IRA cũng sẽ yêu cầu xe điện đủ điều kiện nhận tín dụng thuế phải sử dụng vật liệu pin có nguồn gốc từ Hoa Kỳ hoặc các quốc gia mà IRA có hiệp định thương mại tự do. Ngoài ra, các thành phần của pin EV cần phải được sản xuất hoặc lắp ráp ở Bắc Mỹ.
Cả Thượng viện và Hạ viện Hoa Kỳ đều đề xuất sửa đổi IRA. Các đề xuất nhằm đình chỉ yêu cầu tín dụng thuế trong ba năm.