Sinh ra ở Albuquerque, New Mexico và lớn lên ở Houston và sau đó là Miami, Bezos được biết đến là một học sinh tài năng với nỗi ám ảnh về "Star Trek" và sách Khoa học viễn tưởng. Khám phá không gian là một niềm đam mê ban đầu. Bezos được truyền cảm hứng để du hành vào không gian sau khi xem tàu Apollo 11 hạ cánh xuống mặt trăng trên chiếc tivi đen trắng của gia đình khi mới 5 tuổi, theo nhà viết tiểu sử Stone. Chuyến bay hôm thứ Ba là vào dịp kỷ niệm 52 năm ngày hạ cánh Mặt Trăng. Trên khoang tàu New Shepard là một cặp kính phi công của Amelia Earhart và vải từ Wright Flyer ban đầu.
Khi tốt nghiệp thủ khoa trường Trung học Miami’s Palmetto năm 1982, anh đã nói về tham vọng không gian trong tương lai của mình. Một số ý tưởng của anh ấy là nguồn cảm hứng cho Blue Origin.
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Miami Herald sau khi tốt nghiệp, anh ấy đã điện báo tầm nhìn lớn của mình về tương lai của nền văn minh trong không gian. "Toàn bộ ý tưởng là bảo tồn Trái đất" và biến hành tinh này thành một công viên quốc gia, Bezos nói với tờ báo.
Sau khi làm việc tại một công ty khởi nghiệp viễn thông và một công ty tài chính, Bezos gia nhập quỹ đầu cơ 2 năm tuổi D.E. Shaw vào năm 1990. Anh ấy đã làm việc để trở thành phó chủ tịch cấp cao chỉ trong vòng 4 năm.
Khi ở D.E. Shaw, Bezos đã gặp MacKenzie Tuttle, người từng là cộng sự nghiên cứu của công ty. Cặp đôi kết hôn vào năm 1993, chưa đầy một năm sau khi họ bắt đầu hẹn hò. Cô ấy nói với Vogue trong một cuộc phỏng vấn năm 2013 rằng chính cô ấy là người theo đuổi Bezos chứ không phải ngược lại, trích dẫn “tiếng cười tuyệt vời của anh ấy”.
Năm 1994, D.E. Người sáng lập Shaw, David Shaw đã giao nhiệm vụ cho Bezos nghiên cứu các cơ hội kinh doanh mới trong làn sóng công nghệ sắp tới của Internet. Trong một phiên động não, Shaw và Bezos đã thảo luận về một ý tưởng được gọi là “cửa hàng mọi thứ”, được mô tả là một nhà bán lẻ trực tuyến sẽ đóng vai trò là người trung gian giữa khách hàng và nhà sản xuất và “bán gần như mọi loại sản phẩm, trên toàn thế giới”, theo cho người viết tiểu sử Stone.
Theo Stone, Bezos đã đưa ra danh sách 20 danh mục sản phẩm có thể được bán trên “cửa hàng mọi thứ”, nhưng cuối cùng quyết định rằng sách là lựa chọn khả thi nhất. Khi D.E. Shaw không nắm bắt ngay ý tưởng, Bezos nói với Shaw rằng anh ấy dự định rời đi và bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình. Ông nghỉ việc vào năm 1994 và chuyển đến Seattle trên khắp đất nước, nơi ông mua một ngôi nhà ở ngoại ô và thành lập công ty sẽ trở thành Amazon ngay từ ga ra của mình. Công ty gần như được đặt tên là “Cadabra”, nhưng nó nghe quá giống “xác chết”, vì vậy Bezos đã chọn Amazon.
Trang web mở cửa hoạt động vào ngày 16 tháng 7 năm 1995. Trang chủ của nó chào đón người dùng với tuyên bố là “hiệu sách lớn nhất Trái đất”, trải dài hơn 1 triệu đầu sách và cung cấp “giá thấp nhất quán”. Lưu lượng truy cập tăng vọt ngay sau khi ra mắt khi một trong những người sáng lập Yahoo đề nghị đưa Amazon vào danh sách “Điều tuyệt vời”, theo The Wall Street Journal.
“Chúng tôi đã nghĩ về nó một chút, và chúng tôi nhận ra nó có thể giống như uống một ngụm từ vòi cứu hỏa, nhưng chúng tôi quyết định tiếp tục và thực hiện nó,” Bezos nhớ lại, theo Journal. Trong tháng đầu tiên kể từ khi ra mắt, Amazon đã bán sách ở mọi tiểu bang ở Hoa Kỳ và 45 quốc gia trên thế giới.
Sau khi IPO thành công vào năm 1997 khiến Bezos trở thành triệu phú, vị CEO này đã điều hướng thành công Amazon vượt qua bong bóng dot-com. Ngay cả khi giá trị tài sản ròng của mình tăng vọt, Bezos vẫn tiếp tục lái một chiếc Honda Accord, nói trong một cuộc phỏng vấn “60 Minutes” của CBS rằng: “Đây là một chiếc xe hoàn toàn tốt”.
Năm 1999, Bezos được tạp chí Time vinh danh là Nhân vật của năm. Khuôn mặt của anh ấy xuất hiện trên trang bìa của tạp chí, được bao quanh bởi một con chuột máy tính và gói đậu phộng, với khẩu hiệu “thương mại điện tử đang thay đổi cách mua sắm trên thế giới”.
Dễ dàng quên rằng Phố Wall không phải lúc nào cũng ca ngợi cái gọi là hiệu ứng bánh đà của các hoạt động kinh doanh khác nhau của Amazon. Bezos đã đụng độ với Phố Wall trong những năm đầu Amazon còn là một công ty đại chúng. Ông ưu tiên tăng trưởng và đặt cược chiến lược trước áp lực từ các nhà đầu tư để thu lợi nhuận hàng quý. Bezos nhắc nhở các nhà đầu tư về triết lý đó mỗi năm trong lá thư hàng năm của Amazon gửi cho các cổ đông, khi ông đính kèm bức thư đầu tiên của mình từ năm 1997, trong đó có một phần: “Đó là Tất cả về dài hạn”.
Hai cải tiến chính: Prime và AWS
Bezos đã giám sát hai đổi mới quan trọng đối với thành công trong tương lai của Amazon.
Năm 2005, đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ eBay, Amazon đã ra mắt chương trình thành viên Prime. Chương trình này cung cấp cho người tiêu dùng dịch vụ giao hàng miễn phí trong hai ngày “ăn thỏa thích” với giá 79 đô la mỗi năm. Các nhà đầu tư ban đầu nghi ngờ về chương trình thành viên tốn kém, với một nhà phân tích nhận xét vào thời điểm đó, "Nhu cầu là có nhưng cách công ty đang định vị chính mình ngay bây giờ, họ quyết định thưởng cho khách hàng của mình trước các nhà đầu tư."
Tuy nhiên, Prime nhanh chóng nâng tầm đối với các nhà bán lẻ trên toàn thế giới, vào thời điểm mà thời gian vận chuyển từ 4 đến 6 ngày là tiêu chuẩn. Trên trang web của Amazon, Bezos đã viết rằng Prime có nghĩa là “bỏ công sức ra để đặt hàng”.
Bezos viết: “Chúng tôi dự đoán rằng Amazon Prime sẽ trở nên đắt đỏ đối với Amazon.com trong ngắn hạn. “Về lâu dài, chúng tôi hy vọng sẽ kiếm được nhiều tiền hơn nữa từ công việc kinh doanh của bạn, điều này cũng sẽ mang lại lợi ích cho chúng tôi”.
Ý tưởng của Bezos rằng Prime sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp hơn cho Amazon đã được chứng minh là có cơ sở. Thành viên chính, hiện có tổng số hơn 200 triệu trên toàn thế giới, chi tiêu nhiều hơn và mua sắm thường xuyên hơn. Và Bezos đã cho họ lý do để tiếp tục đăng ký Prime bằng cách thêm quyền truy cập vào phát trực tuyến video và nhạc, giảm giá Whole Foods và các đặc quyền khác.
Sự ra mắt của Prime cũng giúp phát triển các kho hàng đang phát triển của Amazon, nơi được gọi là “trung tâm thực hiện”. Mạng lưới thực hiện trải dài của Amazon, kết hợp với một loạt máy bay, xe tải và xe tải, đã cho phép nó cạnh tranh với các hãng vận chuyển UPS, FedEx và Bưu điện Hoa Kỳ.
Một năm sau khi Prime ra mắt, Amazon bắt đầu tung ra các dịch vụ điện toán đám mây. Amazon đã xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ nội bộ để xử lý các tác vụ phức tạp, đòi hỏi nhiều dữ liệu. Công ty nhận ra rằng họ có thể cung cấp công nghệ tương tự cho các doanh nghiệp khác, cho phép họ giảm tải dung lượng lưu trữ và tính toán dữ liệu của mình và thuê tất cả từ Amazon. Theo TechCrunch, ý tưởng về Dịch vụ Web của Amazon đã được hình thành trong một khóa học điều hành tại nhà của Bezos vào năm 2003.
Kể từ đó, AWS đã tự khẳng định mình là động cơ lợi nhuận chính cho công ty mẹ. Nó vẫn dẫn đầu thị trường về dịch vụ điện toán đám mây, nhưng các đối thủ Microsoft, Alibaba và Google đã bắt kịp trong những năm gần đây.
"Không, cảm ơn, ông Pecker"
Khi Bezos biến Amazon thành một tập đoàn khổng lồ, ông chủ yếu duy trì một bầu không khí bí ẩn, giữ cho cuộc sống cá nhân của mình được bảo vệ chặt chẽ. Nhưng vào năm 2019, bất kỳ dấu hiệu mờ mịt nào của Bezos vẫn được duy trì.
Vào tháng 1 năm 2019, Bezos thông báo anh và vợ đã ly hôn sau 25 năm chung sống. Sau đó, tờ National Enquirer đã đưa tin về mối tình của anh với Lauren Sanchez, một cựu người dẫn chương trình truyền hình, bao gồm các tin nhắn và ảnh thân mật.
Bezos đã trả lời bằng cách xuất bản một bài luận trên Medium, có tiêu đề "Không, cảm ơn ông Pecker", kể chi tiết cách tờ báo lá cải do Donald Trump dẫn đầu, David Pecker, đe dọa sẽ đăng "ảnh tự sướng dưới thắt lưng" và các bức ảnh thân mật khác nếu ông không thả. tuyên bố rằng bài báo có động cơ chính trị. Bezos đã thu hút mối quan hệ của chủ sở hữu National Enquirer, American Media của Mỹ với cựu Tổng thống Trump và chính phủ Ả Rập Xê Út. Truyền thông Mỹ cho biết họ đã hành động hợp pháp.
Trước vụ bê bối báo lá cải, Trump đã liên tục leo thang các cuộc tấn công chống lại Bezos và Amazon, cáo buộc rằng tất cả mọi thứ từ trốn thuế địa phương đến lợi dụng không công bằng Dịch vụ Bưu điện Hoa Kỳ. Mối thù được thúc đẩy bởi quyền sở hữu của Bezos đối với The Washington Post, tờ báo này thường xuất bản các bài báo cáo và ý kiến chỉ trích tổng thống.
Vụ bê bối xảy ra khi Amazon và phần còn lại của các Ông lớn công nghệ (Big Tech) như Facebook, Apple và Alphabet của Google, phải đối mặt với những cáo buộc chống độc quyền liên tục. Tháng 7 năm ngoái, Bezos đã làm chứng qua video trước các nhà lập pháp chỉ trích về phạm vi và sức mạnh ngày càng tăng của công ty ông. Đó là lần đầu tiên của ông ấy xuất hiện trước Quốc hội.
Trong lá thư thường niên cuối cùng của mình với tư cách là Giám đốc điều hành, được công bố vào tháng 4, Bezos cho thấy ông đang tính đến một lời chỉ trích lớn đối với công ty của mình. Amazon không còn có thể chỉ tập trung vào khách hàng với chi phí của lực lượng lao động. Nó phải chú ý đến những lời kêu gọi để biến công ty trở thành nơi làm việc tốt hơn và tạo ra giá trị cho người lao động. Vào tháng 7, Bezos đã hệ thống hóa những ý tưởng đó trong danh sách các giá trị doanh nghiệp của công ty.
Bezos hứa rằng Amazon có thể đạt được mục tiêu trở thành nhà tuyển dụng tốt nhất thế giới, đồng thời là công ty lấy người tiêu dùng làm trung tâm nhất.
“Nếu bất kỳ chủ sở hữu cổ phần nào lo ngại rằng Nhà tuyển dụng tốt nhất trên Trái đất và Nơi làm việc an toàn nhất trên Trái đất có thể làm loãng sự tập trung của chúng tôi vào Công ty lấy khách hàng làm trung tâm nhiều nhất trên Trái đất, hãy để tôi giúp bạn thoải mái”, Bezos viết. "Nghĩ theo cách này. Nếu chúng ta có thể vận hành hai mảng kinh doanh khác nhau như thương mại điện tử tiêu dùng và AWS, đồng thời làm cả hai ở cấp cao nhất, chúng ta chắc chắn có thể làm được điều tương tự với hai tuyên bố tầm nhìn này. Trên thực tế, tôi tự tin rằng họ sẽ tiếp sức cho nhau”.
Niềm đam mê không gian
Khi đang xây dựng Amazon trở thành một trong những công ty có giá trị nhất trên thế giới, trở thành người giàu nhất thế giới bắt đầu từ năm 2017, Bezos tiếp tục theo đuổi ước mơ thời thơ ấu của mình là du hành vũ trụ trong nền.
Bezos thành lập Blue Origin vào năm 2000, nhưng công ty tên lửa non trẻ khi đó vẫn giữ bí mật về kế hoạch của mình cho đến khi ông chọn thị trấn Van Horn nhỏ bé ở Tây Texas làm cơ sở phóng. Các chủ trang trại và cư dân địa phương vẫn hoài nghi về kế hoạch chuyển đến thị trấn của tỷ phú.
Đến năm 2005, Bezos đã mua được 165.000 mẫu đất ở Van Horn, được gọi là “Trang trại ngô”. Vào thời điểm đó, ông đã trả lời phỏng vấn của tờ tuần báo địa phương, Van Horn Advocate, nêu chi tiết mục tiêu của ông là đưa một con tàu vũ trụ vào quỹ đạo, phóng và hạ cánh con tàu theo phương thẳng đứng.
Nhiều năm sau, Bezos cho biết một trong những mục tiêu của Blue Origin là chuyển các ngành công nghiệp gây ô nhiễm cao ra khỏi Trái đất - cùng tầm nhìn mà ông đã tán thành sau khi tốt nghiệp trung học. Ông nói thêm, làm như vậy sẽ rất quan trọng đối với tương lai của hành tinh.
“Con người chúng ta phải lên vũ trụ nếu chúng ta muốn tiếp tục có một nền văn minh phát triển mạnh,” Bezos nói với CBS News trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 7 năm 2019. “Chúng ta đã trở nên lớn như một quần thể, một loài, và hành tinh này tương đối nhỏ. Chúng ta thấy nó trong những thứ như biến đổi khí hậu và ô nhiễm và công nghiệp nặng. Chúng ta đang trong quá trình tiêu diệt hành tinh này. Và chúng tôi đã gửi các tàu thăm dò đến mọi hành tinh trong hệ mặt trời - đây là hành tinh tốt. Vì vậy, chúng ta phải bảo tồn hành tinh này ”.
Bezos báo hiệu cam kết sâu sắc hơn của mình với Blue Origin vào năm 2017, khi ông tuyên bố sẽ bán 1 tỷ đô la cổ phiếu Amazon hàng năm để đầu tư vào liên doanh này. Vào thời điểm đó, cuộc đua tỷ phú không gian đang bắt đầu nóng lên, với những tỷ phú đồng hương Richard Branson và SpaceX và CEO Tesla Elon Musk cũng đang tranh giành nhau để lên vũ trụ.
Vào năm 2019, Bezos đã trình làng tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Blue Origin. Được gọi là "Blue Moon", tàu vũ trụ được thiết kế để vận chuyển hàng hóa và các phi hành gia lên bề mặt của mặt trăng vào năm 2024.
Nhưng lên mặt trăng chỉ là bước khởi đầu trong tầm nhìn của Bezos. Bezos dự đoán các thuộc địa trôi nổi tự do trong không gian có khả năng hỗ trợ 1 nghìn tỷ người. “Nhân tiện, tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ sống trên các hành tinh. Tôi nghĩ chúng ta sẽ sống trong những thuộc địa không gian khổng lồ kiểu O’Neill. Gerard O’Neill, nhiều thập kỷ trước, đã đưa ra ý tưởng này, ”Bezos nói trong một bài phát biểu năm 2019 tại Câu lạc bộ Yale ở thành phố New York, đề cập đến công việc của nhà vật lý. “Các thuộc địa không gian mà chúng tôi sẽ xây dựng sẽ có nhiều lợi thế. Điều quan trọng nhất là chúng sẽ ở gần Trái đất".
Mặc dù có thể phải mất một thời gian trước khi con người di chuyển vào các thuộc địa không gian không tưởng, nhưng Bezos vào thứ Ba đã hoàn thành một trong những cột mốc quan trọng của Blue Origin bằng cách hoàn thành chuyến bay chở khách thành công đầu tiên.
Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC’s Morgan Brennan sau khi trở về hành tinh, Bezos cho biết chuyến bay là “một bước nhỏ nhỏ” trong kế hoạch rộng lớn hơn của Blue Origin. Blue Origin cũng đang phát triển một tên lửa có thể tái sử dụng được gọi là New Glenn được chế tạo để du hành vũ trụ theo quỹ đạo, Bezos cho biết.
“Thực sự mặc dù chúng tôi cần xây dựng cơ sở hạ tầng. Khi Amazon bắt đầu, chúng tôi không phải xây dựng mạng lưới giao hàng trọn gói. Nó đã tồn tại, ”Bezos nói. “Nếu bạn muốn trở thành một nhà kinh doanh vũ trụ ngày nay, bạn phải làm mọi thứ ngay từ đầu. Không có cơ sở hạ tầng thực sự nào có chi phí hợp lý”.
Được giải tỏa khỏi những nhiệm vụ hàng ngày là điều hành Amazon, Bezos giờ đây có thể tập trung nhiều hơn vào Blue Origin. Ông nói: “Kể từ khi tôi thôi giữ chức Giám đốc điều hành của Amazon, tôi có rất nhiều thời gian để cống hiến cho tầm nhìn này.