Quy trình IPO của gã khổng lồ Trung Quốc Xiaomi đã chính thức khởi động khi công khai bán cổ phiếu tại Sàn giao dịch chứng khoán của Hồng Kông. Tuy là công ty của Trung Quốc nhưng doanh nghiệp lại không phụ thuộc vào thị trường này.
Theo South China Morning Post, công ty 8 năm tuổi đang dự kiến huy động ít nhất 10 tỷ USD và định giá có thể lên đến 100 tỷ USD. Theo đó, Xiaomi có thể trở thành công ty công nghệ lớn thứ 3 trong việc thu hút được vốn từ thị trường và đang có tham vọng vươn lên vị trí số 1 thế giới.
Xiaomi hoạt động khác biệt với hầu hết các công ty khác ở chỗ bán điện thoại và các thiết bị thông minh ở mức lợi nhuận thấp, còn lợi nhuận chủ yếu dựa vào các dịch vụ và các thành phần thu lợi khác. Ví dụ như Xiaomi còn hoạt động chuỗi kinh doanh bán lẻ của riêng mình và các dịch vụ Internet như thanh toán và phát trực tuyến. Chiến lược này được CEO Lei Jun gọi là "Bộ 3 phối hợp" - nhằm tập trung vào phát triển dịch vụ kể từ khi Công ty giới hạn lợi nhuận ròng tối đa cho phần cứng là 5%.
Xiaomi cho biết đã có hơn 190 triệu người sử dụng phiên bản MIUI của Android - đó là một cái nhìn sâu sắc về số lượng thiết bị của họ trên thị trường - trong khi nó đã bán được hơn 100 triệu thiết bị kết nối, bao gồm smartwatches, fitness bands, cân thông minh và nhiều sản phẩm khác. Công ty tuyên bố rằng mọi người người dùng điện thoại của họ trong 4,5 giờ /1ngày và có 1,4 triệu khách hàng sở hữu năm thiết bị được kết nối trở lên.
Trung Quốc là thị trường doanh thu chính nhưng Xiaomi ngày càng ít phụ thuộc vào quê hương của nó. Đối với doanh số năm 2017, Trung Quốc chiếm 72%, nhưng lần lượt là 94% và 87%, năm 2015 và 2016. Ấn Độ là liên doanh thành công nhất ở Xiaomi, đã xây dựng doanh nghiệp cho công ty điện thoại thông minh số một dựa trên thị phần và Xiaomi cam kết sẽ tăng gấp đôi các lĩnh vực khác trên toàn cầu.
Điều thú vị là không có đề cập đến việc mở rộng doanh số bán điện thoại sang Mỹ, nhưng Xiaomi cam kết sẽ đưa 30% IPO của mình vào việc phát triển sự hiện diện tại Đông Nam Á, Châu Âu, Nga “các khu vực khác” bao gồm Mỹ, nơi Xiaomi bán phụ kiện và các mặt hàng không phải điện thoại; 30% khác được dành cho R & D và phát triển sản phẩm, trong khi 30% nữa sẽ được đầu tư vào internet và hệ sinh thái sản phẩm thông minh; 10% còn lại là vốn lưu động.
Xiaomi không tiết lộ tỷ lệ phần trăm chính xác mà các nhà đầu tư lớn nắm giữ, nhưng CEO Lei Jun được cho là một trong những cổ đông quan trọng nhất. IPO có thể làm cho ông trở thành người giàu nhất Trung Quốc, theo các báo cáo cho thấy ông kiểm soát một cổ phần của hơn 75 %.