Ngày 19/3, Chiếc SUV tự lái của Uber đang di chuyển với tốc độ 65 km/giờ đã đâm vào một người đi bộ - bà Elaine Herzberg, 49 tuổi, đang dắt xe đạp khiến nạn nhân tử vong. Vào thời điểm gây tai nạn, chiếc Volvo XC90 đang trong chế độ tự lái và có người ngồi đằng sau tay lái.
Giám đốc điều hành Waymo, ông John Krafcik, nói với các đại lý ô tô tại cuộc họp của Hiệp hội Các đại lý ô tô quốc gia ở Las Vegas rằng công nghệ tự lái công ty đang đạt được mục tiêu giảm tử vong cho xe cơ giới.
“Chúng tôi có rất nhiều niềm tin rằng công nghệ của chúng tôi có thể xử lý một tình huống như thế", Krafcik nói khi đề cập đến một kịch bản bất ngờ có người đi bộ băng qua đường vào ban đêm.
Vụ va chạm gây tử vong tại Tempe, Arizona, đã đặt ra những câu hỏi về sự an toàn của công nghệ tự lái nói chung, và của hệ thống Uber nói riêng. Cảnh sát và các cơ quan quản lý an toàn liên bang đang tiến hành điều tra sau vụ tai nạn. Uber trong lời xin lỗi gửi tới gia đình nạn nhân cho biết sẽ tích cực hợp tác với cảnh sát để làm rõ nguyên nhân.
Bắt đầu thử nghiệp chạy xe tự lái từ năm 2009 và các xe của waymo đến nay đã đi được 5 triệu dặm (8 triệu km). Waymo thường được coi là người tiên phong trong việc phát triển công nghệ xe tự trị.
Công ty đang có kế hoạch tung ra một dịch vụ ban đầu trong vài tháng tới ở khu vực Phoenix – dịch vụ đi xe tự lái hoàn toàn không có lái xe và sau đó sẽ phát triển chương trình rộng rãi hơn.
Các công ty phát triển công nghệ tự lái, bao gồm General Motors, Toyota Motor và một loạt các công ty mới khởi nghiệp đang chờ đợi xem liệu vụ tai nạn có dẫn đến những hạn chế mới hay không.