Điều này đang ảnh hưởng đến hầu hết các gã khổng lồ công nghệ. Ví dụ, Apple đã giảm từ khoảng 129 đô la xuống còn 121 đô la từ đầu năm đến nay và Netflix đã giảm từ khoảng 523 đô la xuống còn 516 đô la. Nhưng sự sụt giảm của Tesla cho đến nay còn nặng nề hơn.
Một số người ủng hộ lớn nhất và có tiếng nói nhất của Tesla đã rút ra một phần nhỏ cổ phần của họ và bắt đầu thừa nhận sự tấn công dữ dội của cạnh tranh xe điện là một thách thức thực sự đối với Tesla về lâu về dài.
Ví dụ: Ron Baron đã bán 1,7 triệu cổ phiếu Tesla và đầu tư vào hai đối thủ tiềm năng lớn nhất của công ty, Cruise do GM sở hữu và Rivian do Amazon hậu thuẫn, trong khi nghịch lý khi nói rằng ông hy vọng cổ phiếu Tesla cuối cùng sẽ tăng lên 2.000 đô la.
Cựu thành viên hội đồng quản trị Tesla, Steve Westly, đã nói trên CNBC’s Power Lunch tuần này rằng trong khi ông vẫn lạc quan, “Tesla sẽ không trở thành vị vua của ngọn núi trong lĩnh vực điện mãi mãi.” Ông nói thêm: “Họ đang nhận được sự cạnh tranh từ tất cả các lĩnh vực. Họ sẽ phải giảm gấp đôi để cạnh tranh".
Thật vậy, các nhà sản xuất ô tô bao gồm Ford và Volkswagen đã sớm thành công với doanh số bán xe điện của họ bao gồm Mach E và ID.3, cao hơn so với các mẫu xe Tesla ở Mỹ và châu Âu.
Trong khi đó, EV’s sắp ra mắt, bao gồm cả phiên bản chạy điện của Ford’s F-150, Lucid Air, xe tải và SUV chạy điện của Rivian, và những phiên bản khác đang khuấy động sự phấn khích. Mới hôm qua, Porsche đã giới thiệu phiên bản sản xuất của chiếc Taycan Cross Turismo và cho biết xe sẽ bắt đầu bán ra tại Mỹ vào mùa hè năm nay. Đó là một toa xe EV trị giá 90.000 đô la, một chiếc xe EV hiệu suất cao của Porsche, Taycan.
Thiếu linh kiện
Tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn đã khiến hầu hết các nhà sản xuất ô tô phải tạm thời đóng cửa một số dây chuyền tại nhà máy của họ, và Tesla cũng không phải là ngoại lệ.
Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, thừa nhận nhà máy Fremont, California, của công ty tạm thời ngừng hoạt động do "thiếu phụ tùng" trong một tweet vào ngày 25 tháng 2. Ông cho biết nó đã ngừng hoạt động chỉ trong hai ngày, nhưng không nói rõ liệu có ngừng hoạt động một phần hay không, một số dòng xe vẫn sẽ tiếp tục.
Tesla trước đó đã cảnh báo, trong cuộc gọi và nộp hồ sơ thu nhập quý 4 năm 2020, rằng tình trạng thiếu chip có thể cản trở mục tiêu sản xuất xe của họ trong nửa đầu năm 2021. Giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn cho biết trong cuộc gọi với các nhà đầu tư, rằng trong quý đầu tiên của năm 2021: ″[Model] Sản lượng S và X sẽ thấp do quá trình chuyển đổi sang các sản phẩm mới được tái cấu trúc. Ngoài ra, chúng tôi đang làm việc cực kỳ chăm chỉ để quản lý sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu cũng như công suất cảng có thể có tác động tạm thời ”.
Nếu Tesla không sản xuất được số lượng lớn xe do thiếu phụ tùng hoặc thời gian trễ khi vận chuyển các bộ phận từ nước ngoài đến các nhà máy ở Mỹ, thì công ty sẽ không tạo ra nhiều khoản tín dụng theo quy định mà họ muốn. Tesla bán các khoản tín dụng môi trường này cho các nhà sản xuất ô tô khác, đó là cách họ đã đạt được lợi nhuận trong lịch sử.
Chi phí leo thang
Kiểm soát chi phí đã nằm trong tâm trí của CEO Elon Musk trong nhiều năm.
Vào tháng 12 năm 2020, ông đã viết trong e-mail cho tất cả nhân viên Tesla: “Các nhà đầu tư đang cho chúng tôi rất nhiều tín dụng về khả năng sinh lời trong tương lai nhưng nếu, tại bất kỳ thời điểm nào, họ kết luận điều đó sẽ không xảy ra, cổ phiếu của chúng tôi sẽ ngay lập tức bị nghiền nát như một Souffle dưới một cái búa tạ! "
Nhưng đồng thời, Tesla đang trên đà mở rộng sẽ khiến nó phải trả giá rất đắt. Nhà sản xuất xe điện đang xây dựng các nhà máy ở Austin, Texas, ở Brandenburg, Đức và mở rộng dấu chân của mình ở Trung Quốc. Nó cũng đã bắt tay vào việc cải tạo các khía cạnh của các cơ sở ở Fremont, bao gồm cả xưởng sơn, khu vực nhà máy nơi sơn những chiếc xe của họ.
Musk cũng có tham vọng để Tesla khai thác lithium của riêng mình trong nước. Và để tăng cường sản xuất các tế bào pin của Tesla tại một nhà máy thí điểm cũng ở Fremont.
Bên cạnh những nỗ lực này, công ty đang phải đối mặt với những đợt thu hồi tốn kém và có thể phải đối mặt với nhiều hơn nữa - dù là tự nguyện hay bắt buộc. Đáng kể nhất trong số các đợt thu hồi tự nguyện này, tại Trung Quốc và Mỹ, Tesla đang thu hồi các xe Model S và X gặp lỗi màn hình cảm ứng.