Quảng cáo trực tuyến của Google-Facebook có thể tan rã.
Theo một nghiên cứu được công bố hôm thứ Ba bởi Appsumer, Apple đang đạt được động lực trong quảng cáo kỹ thuật số, trong khi Google và Facebook dường như đang mất dần sức hút.
Nghiên cứu, dựa trên phân tích ngân sách quảng cáo trực tuyến của hơn 100 công ty ứng dụng tiêu dùng khác nhau, phát hiện ra rằng mảng kinh doanh quảng cáo của Apple đã được hưởng lợi từ bản cập nhật bảo mật iOS lớn của công ty vào năm 2021, điều này khiến các công ty như Facebook khó theo dõi người dùng hơn Internet.
Quảng cáo tìm kiếm của Apple cho phép mọi người quảng cáo trên App Store của nhà sản xuất iPhone. Tỷ lệ chấp nhận nhà quảng cáo trong quý II đã tăng gần 4 điểm phần trăm so với một năm trước đó lên 94,8%, trong khi tỷ lệ chấp nhận Facebook giảm 3 điểm phần trăm xuống 82,8%, Appsumer cho biết. Tỷ lệ của Google đã giảm 2 điểm xuống 94,8%.
Theo Appsumer, công ty thuộc sở hữu của InMobi, Apple đã “tham gia độc quyền của Facebook và Google ở vị trí đầu bảng về sự chấp nhận của nhà quảng cáo”.
Shumel Lais, tổng giám đốc tại Appsumer, cho rằng vị thế được cải thiện của Apple là do sự gia tăng số lượng các nhà phát triển ứng dụng sẵn sàng trả số tiền lớn để tăng cường lượt tải xuống. Đồng thời, bản cập nhật Minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT) của Apple đã giới hạn số lượng các ứng dụng dựa trên quảng cáo dữ liệu như Facebook có thể sử dụng để trợ giúp các thương hiệu với các chiến dịch quảng cáo trực tuyến của họ.
“Một trong những điều khá thú vị là các giới hạn đo lường ATT được áp dụng trên mạng rộng lớn hơn không tồn tại theo cách tương tự đối với Apple”, Lais nói. “Vì vậy, bạn có thể nói Apple có khả năng hiển thị tốt hơn một chút hoặc có lợi thế hơn so với các kênh khác trên iOS.”
Sự gia tăng quảng cáo trực tuyến dành cho nhà phát triển của Apple phản ánh vị thế của Amazon trong thương mại điện tử, khi các nhà bán lẻ chi tiêu nhiều tiền hơn để quảng cáo sản phẩm của họ trên trang web mà họ dựa vào cho khách hàng.
Xét về tổng chi tiêu của nhà phát triển ứng dụng cho quảng cáo trực tuyến, được gọi là chia sẻ của ví, Google vẫn đứng đầu, với 34%. Facebook đứng thứ hai với 28%, tiếp theo là Apple với 15%. Amazon không được liệt kê vì nó không phải là nền tảng dành cho các nhà phát triển.
Ở phân khúc thị trường thấp hơn, TikTok đã vượt qua Snap, công ty cũng đã bị ATT đánh giá cao. Theo Appsumer, TikTok có 3% thị phần và Snap ở mức 2%.
Mặc dù nó đứng đầu Snap, tỷ lệ chấp nhận TikTok đã giảm gần 7 điểm phần trăm trong quý thứ hai. Lais cho biết các nhà phát triển ứng dụng vẫn đang cố gắng tìm ra quảng cáo nào hoạt động tốt trên dịch vụ video ngắn.
“Các thương hiệu có thể vẫn đang điều chỉnh để làm cho TikTok hoạt động cho mọi ngành,” Lais nói.
Tất cả các con số đều không tệ đối với Facebook. Thị phần ví của nó đã tăng 4 điểm lên 28% trong quý 4, cho thấy công ty truyền thông xã hội đang trải qua một số “dấu hiệu phục hồi”, Lais nói. Vào tháng 7, Meta, công ty mẹ của Facebook đã báo cáo doanh thu quý II sụt giảm nhanh hơn dự kiến và cho biết doanh số bán hàng sẽ giảm trở lại so với cùng kỳ năm trước trong quý III.
Lais cho biết Facebook được hưởng lợi từ sự ngẫu nhiên của quảng cáo, so với Google và Apple, những công ty phân phát quảng cáo dựa trên các cụm từ tìm kiếm.
“Facebook vẫn có những đặc tính rất độc đáo và mọi người luôn suy nghĩ rằng họ đang ở trong một chế độ khám phá, vì vậy vẫn còn cơ hội ở đó”, Lais nói.